17/9/14

[Review] Phim của Ghibli

Hôm nay bão về, thời tiết oi bức nóng nực mấy ngày qua cuối cùng cũng biến mất, thay vào đó là tiết trời dịu dàng, mát mẻ, dễ thương đúng chất thu Hà Nội. Giữa lúc tìm kiếm cái gì đó nhẹ nhàng để viết review thì mình chợt nhớ ra những bộ phim của Ghibli là cái mình đã muốn tổng kết từ rất lâu rồi, nhưng cứ tham cái này tiếc cái kia nên mãi không hoàn thành. Bây giờ đúng là lúc thích hợp để viết tiếp.

Phim của Ghibli nhìn chung nội dung đều xoay quanh mối quan hệ giữa con người và môi trường, lồng ghép trong đó là ước mơ và cái nhìn đầy tươi sáng của những con người trẻ tuổi. Bởi vậy nên nó đầy tính nhân văn và có sức thu hút kì lạ không chỉ với thiếu nhi mà còn với những người lớn tuổi. Nó là một lăng kính lọc sạch những tâm hồn đầy mỏi mệt, thất vọng về cuộc sống thực và hướng con người ta vào một tương lai đầy mơ ước vốn đã lãng quên từ lâu một cách tự nhiên và kì diệu nhất có thể.

Ngoài mặt nội dung không có điểm gì để chê thì đồ họa và âm nhạc là hai điểm cộng lớn cho các tác phẩm của Ghibli. So với các anime khác thì các phim của Ghibli luôn trung thành với lối vẽ tay rất đặc trưng, nhìn đẹp mắt, thân thuộc mà lại gần gũi. Chỉ cần nhìn vào thôi là đủ biết đó là phim của Ghibli, là phim với những xúc cảm vô cùng trong sáng và chân thực. Bên cạnh đó, Joe Hisaishi là người chịu trách nhiệm chính cho phần lớn các tác phẩm của hãng. Ông quả thực là một nghệ sĩ với tài năng hiếm có trong việc mix giữa cổ điển và hiện đại của làng nhạc hiện nay. Cái cổ điển trong nhạc của ông rất Nhật Bản, rất châu Á, đồng thời lại có kết nối đặc biệt với nội dung bộ phim - đó là điều không phải nhạc sĩ nào cũng làm được. Đôi khi mình nghĩ hẳn Joe Hisaishi và Hayao Miyazaki phải đồng điệu về tâm hồn lắm, phải tri kỉ lắm mới  có thể cùng nhau tạo ra những tác phẩm hết sức ăn ý và tuyệt vời đến như vậy.

Mình sẽ list những phim mình đã từng xem theo sở thích và đánh giá cá nhân mình.

1. Spirited away: 10/10

Chẳng cần nói thì ai cũng biết đây là 1 trong những tác phẩm kinh điển nhất trong làng phim hoạt hình thế giới, đã từng đoạt giải Oscar 2003, điểm imdb cao ngất ngưởng (8,6/10) và là phim có doanh thu phòng vé lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản. Nội dung của nó thì quá lớn không thể tóm tắt nổi trong vài dòng. Những bài học về cách làm người, tình bạn và tình yêu, sự kết nối giữa số phận và tình người, cái ác và thiện, giữa xã hội đô thị và thiên nhiên, giữa truyền thống và hiện đại,......Hàng loạt những vấn đề đao to búa lớn ấy mà Hayao Miyazaki đã lồng ghép rất khéo, rất tự nhiên và nhào nặn nó thành một bộ phim có tính nhân sinh và triết lí rất cao dành cho thiếu nhi. Không những vậy, đồ họa và nhạc phim của nó sống động và đẹp đến mức mình nghĩ dù trước đây hay sau này cũng sẽ không có một tác phẩm nào có thể vượt qua tượng đài Spirited away. 


2. Mononoke Hime: 9,5/10

Lại là một tác phẩm kinh điển nữa. Mình nghĩ lí do khiến cho nó ít được yêu thích hơn Spirited away là vì nội dung quá nặng nề và nhiều hình ảnh hơi đáng sợ. Hồi cấp 2 xem phim này trên VTV2 mình chết khiếp vì mấy con giòi đỏ đỏ mọc ra, bảo sao trẻ con không hứng thú là phải. Nhưng mà đến một độ tuổi nào đó thì sẽ bắt đầu cảm được cái hay của phim. Bộ phim tập trung nhiều vào vấn đề nhức nhối nhất hiện nay-thiên nhiên. Bên cạnh đó còn đề cập một chút đến chính trị nữa, theo ý mình. Một tập thể có lãnh đạo tốt, tầm nhìn xa trông rộng thì sẽ không gây nên những sai lầm nghiêm trọng đến như vậy. Một chút thông tin ngoài lề thì đây là tác phẩm có doanh thu lớn nhất Nhật Bản cho đến khi bị vượt qua bởi Titanic, Spirited away và sau này là Frozen.


3. Nauscaa The valley of the wind: 9,5/10

Mình đã review bài này ở đây

4. Totoro My neighbor: 8,5/10

Một bộ phim khá nổi tiếng của Ghibli vì hình tượng Totoro sau này được lấy làm logo của hãng luôn. Nội dung phim khá đơn giản, chỉ kể lại câu chuyện của 2 chị em tình cờ nhìn thấy một con thú khổng lồ tên totoro trong khu rừng khi chuyển đến nhà mới. Nhưng chính sự đơn giản đó lại là sức hút của bộ phim. Giống như Tinkerbell của phương Tây, chỉ những người có tâm hồn trẻ thơ mới có thể nhìn thấy Totoro. Người bạn hàng xóm đáng yêu ấy là niềm vui bất tận của hai chị em, là cầu nối để hai người bỏ qua tức giận tuổi nhỏ để yêu thương nhau và yêu thương gia đình mình nhiều hơn. Mình nghĩ ai cũng từng có ước mơ ngây ngô ấy, có một người bạn bí mật từ xứ sở thần tiên đem đến đầy điều lạ lẫm và thú vị để tìm hiểu như Tototo vậy. 

5. Howl's moving castle: 9/10

Bộ phim được đề cử giải Oscar 2004. Mình nghĩ lí do duy nhất khiến nó thua trước The incredibles (Pixar) là vì vấn đề chính trị nhạy cảm. Tác phẩm được dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên. Mình đã đọc cả truyện và thấy mỗi cái có một sức hút riêng. Anime có thời lượng giới hạn nên không thể truyền tải hết các ý của phim cũng là điều dễ hiểu. Nhưng mình đánh giá cao cách xây dựng nhân vật của Hayao Miyazaki hơn. Sophie của ông rất thánh thiện, tốt bụng, chân thành nhưng đầy nghị lực, sẵn sáng vượt qua mọi khó khăn. Howl trẻ con nhưng dịu dàng và đỡ tsundere hơn truyện rất nhiều :))) Cả Califer cũng dễ thương, có hồn hơn nữa. 

6. Laputa 8,5/10

Phim làm thời kì đầu Ghibli nên nội dung vẫn còn hơi nặng nề cho trẻ em. Tuy nhiên mình đánh giá nó có tư tưởng trước thời đại. Đó là cuộc phiêu lưu của 2 đứa trẻ nhằm tìm lại gốc gác tổ tiên, ước mơ của mình và của chính cha ông mình. Có chính đấu tà, có tà chuyển thành chính. Như đã nói, cái ác trong Ghibli không bao giờ nguyên bản là cái ác mà do hoàn cảnh xô đẩy. Trong Laputa, ta vẫn thấy một đám không tặc vẫn cực kì dễ thương và đầy tình người khi giúp đỡ những đứa trẻ bỏ ngoài vẻ hung tợn, xuề xòa ban đầu. Cảnh lâu đài bay lên không trung và những cỗ máy hủy diệt trở nên hiền hòa trong khi hai đứa trẻ cứ nhìn theo mãi thực sự là một điểm nhấn đáng tượng đối với mình.

7. Arriety The borrower 8/10

Mình thích không khí trong phim này, rất tươi sáng và gần gũi. Phim không phải do Hayao Miyazaki làm nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của hãng. Chuyện về gia đình tí hon và tình bạn giữa hai người thuộc hai thế giới khác nhau. Nếu nói về sự lồng ghép nội dung thì nó còn thua các phim phía trên nhiều nhưng không hiểu sao mình lại ưu ái nó đến vậy. Mọi thứ trong phim đối với mình đều có vẻ đẹp nhẹ nhàng, tươi sáng. Rất thích hợp để xem khi chán đời.

8. Whisper of the heart: 8,5/10

Phim siêu dễ thương. Mình thấy hình ảnh của mình hồi bé trong cô bé ấy - nhiều mơ ước, thích đọc sách, thích viết, thích tìm hiểu những điều mới lạ trên mọi nẻo đường. Có rất nhiều chi tiết hay trong phim, như khi Shizuku phát hiện ra một người bạn bí ẩn luôn mượn mọi quyển sách mà cô bé đọc, rồi cảnh cô bé đuổi theo một con mèo kì lạ để rồi dừng chân tại một ngôi nhà ven biển xinh đẹp kì lạ-nơi cô sẽ gặp lại cậu bạn bí ẩn trên, và cảnh cuối phim khi cô bé thức dậy lúc rạng sớm nhìn xuống đường thì chợt thấy cậu bé chờ mình phía dưới, hai người đi một vòng đến bãi biển và rủ sau này cưới nhau :))) Phim tập trung vào ước mơ, tình yêu, tình cảm gia đình-những thứ rất giản dị và đời thường. Đồng thời cũng lồng ghép những điều kì diệu như phong cách vốn có của Ghibli. Đôi khi hãy đi theo một con đường lạ, đi theo sự thôi thúc từ trái tim, rồi bằng một cách tình cờ nó sẽ đưa bạn đến những điều kì diệu đến không ngờ.

9. Từ phía đồi hoa Hồng Anh 8/10

Bộ phim được con trai của Hayao Miyazaki đạo diễn, và nó là một bước tiến lớn so với tác phẩm đầu tay của anh. Nội dung phim về một đôi bạn và tình cảm của họ giữa những hiểu lầm từ thời chiến tranh để lại. Một ý tưởng rất hay của phim chính là việc lớp trẻ đấu tranh để gìn giữ những gì thuộc về quá khứ. Qủa thật những người không biết trân trọng quá khứ thì cũng không thể học cách tôn trọng tương lai. Bên cạnh đó câu chuyện về mối tình học sinh giữa 2 nhân vật chính cũng là một điểm sáng. Nhạc phim do Aoi Teshima hát rất phù hợp với bộ phim, nhẹ nhàng, đầy cảm xúc và hoài niệm. Mình thích album OST này nhất trong tất cả các các phim của Ghibli luôn.

10. Kiki's delivery 8/10

Kể về cuộc hành trình của cô phù thủy nhỏ rời xa gia đình mình để bước vào thế giới mới. Có những cảm xúc háo hức, chờ đợi, rồi tủi thân, cô độc, rồi lại mạnh mẽ tiến lên. Tất cả đều rất chân thực và gần gũi. Chính điều đó kéo người xem gần lại với phim Ghibli hơn bao giờ hết. Hơn nữa, phim cũng khai thác được tình người giữa thế giới dài rộng. Kiki dù một thân một mình nhưng luôn tìm được sự giúp đỡ từ những người tử tế xa lạ, đó chẳng phải là điều kì diệu nhất trong cuộc sống này sao? Mình cũng rất thích cậu bạn nhiều mơ ước của Kiki nữa, vẫn là mối tình đầu đầy ngốc nghếch và dễ phạm sai lầm nhưng trong sáng vô cùng. 

11. Porco Rosso 7,5/10

Phim thời kì đầu Ghibli, tập trung vào chiến tranh và chính trị. Mình không cảm được phim này lắm nhưng nó cũng là một tác phẩm đáng xem như mọi tác phẩm khác của Ghibli nói chung và Hayao Miyazaki nói riêng. Rất thích nhân vật nữ trong phim, rất trong sáng, mạnh mẽ và quyết đoán. Không khí Ý lãng mạn trong phim cũng là một điểm cộng đáng chú ý.

12. Ponyo 7,5/10

Cùng ý kiến với phim như trên, không hiểu vì sao mình không được thích nó cho lắm. Tuy nhiên phim rất dễ thương và đồ họa biển thì khỏi chê. Chính bản thân mình cũng thèm có một cuộc hành trình kì diệu như vậy nữa. 

13. Tales from the Earthsea 7/10

Phim này có lẽ là một trong những phim kém thành công nhất của Ghibli. Nội dung khá hay nhưng đáng tiếc đạo diễn trẻ tuổi không truyền tải thành công, không những thế còn làm mất chất của Ghibli nữa. Chính vì thế khi xem cảm thấy hơi khó chịu. Tuy nhiên nhạc phim khá hay và nhìn chung cũng không phải quá tệ hại.

14. Hầm đom đóm 9,5/10

Quên mất nên đành viết xuống dưới. Phim không phải do Hayao làm nhưng cực kì thành công và ý nghĩa. Nội dung về hai anh em bị bỏ rơi trong thời chiến. Nói thực mình không dám xem lại phim này vì quá đau lòng. Có lẽ vì tính khốc liệt và nghiệt ngã mà bộ phim không được nhắc tới nhiều tại Mỹ. Dù sao đây cũng là phim phải xem của Ghibli trong lòng mình

15. Neko no ongaeshi 7,5/10

Side story của Whisper of the heart - rất dễ thương.

16. Ocean waves 6,5/10

Chưa xem xong nhưng không thích lắm. Vẫn có cảm giác phá hỏng không khí của Ghibli. Để hôm nào xem nốt rồi đánh giá lại.