13/2/16

[Quick Review] Danish girl - Một nửa Cô gái Đan Mạch

Thật bất ngờ là bộ phim này đang chiếu ở ngoài rạp mà chưa gì bản HD vietsub đã có mặt ở trên mạng. Mấy hôm trước đợt rét kỉ lục mà không rủ được ai đi cùng nên mình đành xem tại gia. Vì sao title mình lại đặt là "Một nửa"? Một là vì mạng hỏng nên mình mới xem được nửa, hai là vì phim chán quá nên mình không sinh thêm tí hứng thú nào để xem tiếp.


Chắc tại do dân tình tung hô quá ghê và trailer quá hấp dẫn nên mình đã đặt kì vọng quá cao cho bộ phim này.

1. Cốt truyện:
Mình có nghe qua phim được làm dựa trên truyện có thật ngoài đời nên sẽ không có gì để nói về tính chân thực của kịch bản. Và vì là phim nên mình hiểu việc truyền tải mọi thứ lên màn ảnh rộng là điều bất khả thi. Tuy nhiên diễn biến phim vẫn có quá nhiều hạt sạn, thiếu quá nhiều điểm gắn kết nên khiến tổng thể bộ phim trở nên thiếu logic. Việc Einar nhận ra mình muốn là phụ nữ quá nhanh và có phần hấp tấp. Lẽ ra sau khi mặc váy lần đầu tiên, phim nên xoáy sâu vào ham muốn của Einar nhiều hơn, logic hơn bằng các cảnh như là sờ váy, nhìn vợ trang điểm này nọ chứ đùng một phát, sau lần đầu tiên đã sống chết muốn mặc váy thì thật là.... Không có những cảnh tạo bối cảnh tiền đề như vậy nên khi Eddie diễn tả sự lo lắng, bối rối khi phát hiện con người thật của mình, mọi biểu cảm trở nên hơi cường điệu và khó cảm nhận đối với người xem. Đoạn sau như nào thì mình không xem hết nên cũng không biết. Nhưng nói thật cái trailer thì quá hấp dẫn mà nửa đầu phim xem như hạch.

2. Diễn xuất:
Cả Eddie và Alicia đều đóng rất đạt. Alicia khắc họa người phụ nữ Đan Mạch độc lập, mạnh mẽ, bộc trực nhưng rất khao khát yêu thương, yêu cái đẹp và trên hết là rất chân tình. Eddie thì có những cảnh miêu tả nội tâm của nhân vật rất xuất sắc và đặc biệt là phim này ảnh đẹp gái mê người. Có điều như mình nhận xét phía trên, tiền đề bối cảnh cho nhân vật phát triển tâm lý rất hạn hẹp, thiếu chiều sâu nên thành ra diễn xuất của 2 diễn viên lại có điểm không hợp lý đối với mình. Kiểu như thiếu một cái gì đó để toàn bộ diễn biến những thước phim được bùng nổ. Cá nhân mình ấn tượng với diễn xuất của Eddie hơn, nhưng đáng tiếc là chưa thực sự thuyết phục khi đặt vào một kịch bản như vậy. Xem xong mình không có nhiều ấn tượng và cũng thấy bị overrated quá khi được mọi người tung hô. Nói tóm lại chắc có khi năm nay Leo giành tượng vàng rồi =))))

Không biết ra rạp xem sẽ có cảm giác khác không. Dĩ nhiên mình biết là đánh giá cả bộ phim dựa vào hơn nửa thời gian của nó là không hợp lý và thiếu công bằng nhưng với những gì đã xem mình thấy ok vì không tốn tiền để rạp xem nó.

3. Nước phim:
Phim quay đẹp, màu sắc thước phim đúng kiểu mình thích, rất chỉn chu và mang đậm chất cổ điển. Có điều không biết thời đó có trang điểm giống trong phim không chứ mình thấy ngoài mấy cái lọn tóc búi xoăn và trang phục ra thì thấy hơi hiện đại thì phải. 

À nói thêm là mấy sex scene trong này cho vào thật sự là rõ thừa thãi. Mình không hiểu dụng ý nghệ thuật của nó là gì nữa. Alicia hoàn toàn không cần thiết phải hi sinh vì nghệ thuật mà nude như thế. Rồi thì hôn hít, make love nồng nhiệt cứ như không. Thà cắt mấy cảnh đấy mà cho thêm những phân đoạn khắc họa nội tâm Einar còn hơn. Cảnh gây sốc của Eddie thì làm mình nhớ lại The silence of the lambs :)))

4. Đánh giá chung:
Khi mình đọc về đôi vợ chồng này, quả thực là mình bị xúc động. Kiểu không nghĩ rằng ngay từ rất lâu như thế, giữa cuộc đời này có thể tồn tại những tình cảm vượt trên mọi quy luật gò bó của tự nhiên và xã hội như vậy. Einer yêu Gerdar, Lily yêu Gerda và Gerda chấp nhận, yêu thương sự tồn tại của cả 2 cá thể đó. Cô là người giúp Lily được tạo ra, giúp Lily được tồn tại, giúp Lily được hạnh phúc dẫu cho quãng thời gian đó là quá ngắn ngủi.

Đánh giá chung về bộ phim mình sẽ cho nó 7/10.