1/4/17

[Quick review] Wood job - Cuộc sống đơn giản ở Kamusari 2014

Hình như entry nào mình cũng mở đầu bằng việc than thở lâu rồi không có thời gian xem phim thì phải :))) Hai tháng gần đây mình gặp nhiều chuyện không vui, vừa bận vừa mệt, lại không có thời gian lên blog để than thở nên càng ức chế nhiều hơn. Chính vì thế nên tuần trước mình đã gạt tất cả mọi thứ sang một bên, xin nghỉ ở nhà để xem phim thư giãn đầu óc. Thật may là bộ phim mình xem thực sự rất đáng so với những gì mình bỏ ra.

Phim kể về cậu chàng không có tiền đồ - Yuki - 18 tuổi . Vừa trượt đại học, vừa bị bạn gái bỏ, trong lúc loăng quăng chán nản, cậu ta chợt thấy tờ rơi chiêu mộ của công ty gỗ mà trên đó là một cô gái vô cùng xinh đẹp với lời mời "Hãy đến làm việc với chúng tôi." Yuki ngay sau đó đã xách ba lô tiến về thị trấn nhỏ trên núi với mong ước được diện kiến cô gái xinh đẹp này. Nhưng đời không như là mơ, cậu chàng không chỉ trải qua vô vàn khó khăn vất vả mà còn bị cô gái này chán ghét, kì thị. Bộ phim dài 2 tiếng sẽ cho người xem không chỉ là quá trình trường thành của Yuki mà còn là những giá trị văn hóa vô cùng tinh tế và thấm đượm tinh thần Nhật Bản.


Như mình đã từng nói có rất ít phim làm mình có cảm giác phim đó là dành cho mình, hoàn toàn hợp gu mình ngay từ những giây phút đầu tiên. Nếu đó không phải là một tác phẩm đình đám mà mình nắm rõ được tầm ảnh hưởng cũng như ý kiến của số đông thì cái cảm giác "feel so right" ý rất kì diệu vì nó là nhân tố chính giúp mình kiên nhẫn theo dõi một bộ phim trọn vẹn. Và may sao, Wood Job là một bộ phim như vậy.

Trước hết mình phải nói đây là một trong những bộ phim đáng yêu nhất mà mình từng xem. Phim rất hài nhưng không lố mà tưng tửng đậm chất black comedy dù không phải dòng này. Không sa đà bi lụy, không làm quá những cảnh trần truị, không giáo điều với những bài học dạy đời nặng nề, Wood Job được xây dựng một cách hài hòa, vừa đủ giữa các yếu tố đủ để khiến người xem mỉm cười suốt từ đầu đến cuối. Đạo diễn và biên kịch hẳn là người rất thông minh khi kết hợp được mặt hiện thực và mộng mơ, cũng như cái hài và cái triết lý để tạo nên một phim phim chỉn chu về mọi phương diện như thế này. Mà cái hay ở chỗ là nó vẫn giữ được đúng chất Nhật - vô cũng thanh thản, tĩnh lặng chứ không ồn ào, cường điệu thái quá như các bộ phim hài khác. 

Tiếp theo mình xin dành 10/10 cho màu sắc và hình ảnh phim. Bộ phim có bối cảnh ngành làm gỗ nên nền chính của nó cũng là một màu xanh ngắt vô cùng bình yên. Mà đạo diễn quay cực kì đẹp nhé, đến cả cảnh Yuki vất vưởng ở bến tàu cạnh bụi cây dại cũng trở nên nghệ thuật không tưởng. Đúng kiểu mình thích luôn! Xong rồi thì rừng cây bạt ngàn nhé, cánh đồng bao la với những trảng cỏ xanh mướt đầy sức sống. Xem xong đảm bảo ai cũng muốn vứt hết mọi việc sang một bên, xách mông lên trở về quê hương hoặc lên rừng xõa. 

Về mặt diễn xuất, tuy không đến mức thần sầu vì kịch bản phim không quá phức tạp, nhưng tuyệt vời là tất cả các diễn viên đều đóng rất tốt, rất tròn vai. Mình vốn hơi dị ứng với những biểu cảm thái quá của dân Nhật nên xem phim này khá ngạc nhiên vì mọi thứ đều ở mức bình thường, gần gũi với biểu cảm của người Việt. Diễn viên đóng nam chính kiểu như đo ni đóng giày cho vai này ấy diễn cực kì tốt. Nhìn qua đã thấy một bầu trời ngu ngơ, không có tiền đồ rồi :)) Nam phụ thì hừng hực sức trai, thô kệch. Nữ chính thì cực xinh nhé, đáng yêu và có cách diễn như không diễn giống như Ueno Juri. Tuy thời lượng lên hình ngắn nhưng sự xuất hiện của nhân vật này là một điểm nhấn khá ấn tượng đối với cá nhân mình. 




Tóm lại, Wood Job là liều thuốc tinh thần quý giá vực mình dậy khỏi chuỗi ngày buồn bực vừa qua. Mình cũng muốn được như Yuki, được một lần rũ bỏ trách nhiệm để đi theo một con đường lạ. Được nỗ lực sống hết mình để cảm thấy bản thân thực sự đang sống. Sẽ không còn những bước chân cô đơn, mỏi mệt. Không còn những vật vờ giữa vòng xoáy lựa chọn. Sẽ chỉ có những toàn tâm toàn ý với dũng khí của chính mình. 

Mình sẽ làm được mà, phải không?

Nhiệt liệt giới thiệu nó cho những ai đang trong tình trạng tồi tệ như mình. Hi vọng sau khi xem xong bộ phim này, mọi người sẽ tìm lại được ý nghĩa cuộc sống và mục đích sống của mình. 

Tổng kết: 8.5/10
.
.
.
.
.
Mình nhất định sẽ đến được Nhật!