15/6/17

[Review] 13 reasons why 2017 + Lảm nhảm

Phim này mình xem rất lâu rồi nhưng giờ mới có thời gian để viết cảm nhận.


Phim bắt đầu bằng vụ tự tử của Hannah - một nữ sinh trung học bình thường. Trước khi quyết định kết liễu cuộc đời của mình, Hannah đã thu 13 cuộn băng dành cho 13 người - những kẻ đã dồn cô bé đến bước đường cùng....

Phim của Netflix lúc nào cũng được biên kịch gọn ghẽ, màu phim nghệ thuật, dàn cast thì đẹp miễn chê, 13 reasons why cũng chẳng phải ngoại lệ. Hôm nay mình không review chi tiết bộ này mà chỉ muốn chia sẻ một chút quan điểm của mình với những tranh cãi của mọi người xung quanh nó mà thôi.

[Có spoil]

1. Có người nói rằng Hannah quá cảm tính và vô lý khi tìm cách đổ lỗi cho người khác, dùng họ làm lí do cho cái chết của mình. Mình không nói hành động của Hannah là đúng nhưng xin đừng phán xét người khác khi chưa từng ở vị trí của họ. Mình cá là bất kì ai khi rơi vào bế tắc cũng từng có một giây nghĩ đến cái chết. Điều đó chẳng có gì là ấu trĩ cả, chỉ là phản ứng tự nhiên khi bị stress quá độ mà thôi. Vậy thì hãy nhìn lại xem Hannah đã phải chịu đựng những gì trong suốt 13 tập phim đó. Một cô bé 17 tuổi - bị mọi người cô lập suốt một thời gian dài, gia đình liên tiếp gặp khó khăn, thành tích học tập không tốt, lương tâm cắn rứt vì không thể bảo vệ cô bạn của mình, vì gián tiếp gây ra cái chết của một cậu bạn khác, và kinh khủng nhất - bị bạn cùng trường cưỡng hiếp. Kết cục đáng buồn ấy tuyệt nhiên không phải Hannah yếu đuối. Rõ ràng cô bé đã cực kì mạnh mẽ, lạc quan để có thể tìm kiếm niềm an ủi từ những người xung quanh, để tin tưởng rằng rồi những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Đáng tiếc chính những người mà cô bé đặt lòng tin và hi vọng lại là những người đẩy cô đến bước đường cùng. Có người bản chất vốn đã thối nát như Bryce, có người rất tử tế nhưng lại thiếu một chút bao dung, một chút dũng khí để biến những quan tâm trong lòng thành hành động như Zach hay Clay. Chỉ cần một người trong số họ dám hàng động khác đi thì mọi chuyện có lẽ đã không trở thành tấn thảm kịch như vậy.

Có vẻ thật khiên cưỡng khi mình dùng lí do "17 tuổi" làm cớ cho mọi đau buồn của Hannah nhưng sự thực thì tuổi niên thiếu là độ tuổi bấp bênh nhất trong cuộc đời con người. Không còn non nớt để chỉ biết khóc, biết cưới, biết giãi bày với bố mẹ. Cũng không đủ chín chắn để xử lý tình huống điềm đạm hơn. Là độ tuổi muốn bỏ mặc mọi thứ để đắm chìm trong thế giới của riêng mình, nghĩ rằng mình có thể cứng cỏi đương đầu với mọi khó khăn nhưng thực ra chỉ đang cố trốn chạy khỏi nỗi đau mà thôi. Có lẽ chỉ có ai từng ở trong hoàn cảnh của Hannah mới có thể thấu hiểu được cảm giác của cô bé. Có người mạnh mẽ vượt qua được, có người không. Ti lệ thanh thiếu niên tự tử ngày càng tăng cao bất kể các chính phủ và các nhà hoạt động xã hội nỗ lực ra sao là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bất ổn phức tạp trong các mối quan hệ xã hội ngày nay tới lứa tuổi vị thành niên. Vậy nên thay vì blame nạn nhân của những vụ bắt nạn quá yếu đuối thì hãy xem xét lại những yếu tố ngoại ảnh hưởng tới họ. Không ai đáng bị chỉ trích yếu đuối vì cô độc đến mức phải chấm dứt cuộc đời mình. Rõ ràng cái chết không bao giờ là một sự lựa chọn. Không bao giờ nên là một sự lựa chọn.

Mình không biết cách nhìn của mọi người ra sao chứ với mình phim này chưa bao giờ có khía cạnh cổ súy tự tử. Nếu ai đã xem hết 13 tập phim thì có thể thấy đống rắc rối và bi kịch mà Hannah vứt lại cho những người yêu thương cổ nghiêm trọng đến thế nào. Không những thế, những kẻ làm tổn thương Hannah chả mấy ai day dứt vì hành động của mình. Suốt thời gian 13 cuộn băng được truyền tay, họ chỉ đau đáu suy nghĩ làm thế nào để thoát được phiền phức có thể xảy ra với bản thân họ. Hiệu ứng thất bại như thế sao có thể gọi là trả thù được. 

2. Zach:
Đây là người duy nhất mà mình thấy không nên xuất hiện trong danh sách của Hannah. Có thể vì biên kịch làm chưa tới chăng, nên có lúc mình thấy Zach rất tử tế, có lúc lại cư xử như một thằng đần vô nhân đạo vậy. Tóm lại là tính cách cậu chàng có bất đồng lớn giữa các tập phim. Mà không chỉ Zach đâu, cả Hannah cũng được xây dựng không chặt chẽ trong tập này.

Không biết trong truyện như thế nào nhưngmình nghĩ tất cả những gì Zach làm không tệ đến mức để được nhận hẳn một cuốn băng. Ừ thì cậu ta không tử tế chút nào khi adua theo Justin lấy Hannah ra làm trò đùa, ngăn Justin lại Bryce gửi ảnh Hannah lộ hàng cho khắp trường. Nhưng theo như mình theo dõi thì đến ep 7, khi biết mình thích Hannah thì Zach không còn có những hành động ấu trĩ đấy nữa. Cậu ta làm Hannah cười, cố gằng đến gần cô bé dù không đủ kiên nhẫn và tinh tế, không đủ trưởng thành để bỏ qua cái tôi của bản thân nhưng vẫn trân trọng những kí ức về cô bé. Suy cho cùng thì Zach cũng như Hannah, mới 17 tuổi bồng bột mà thôi.

Nếu như Hannah phải lòng Zach ngay lần đầu tiên gặp mặt theo mai mối của cô bạn. Nếu Hannah có thể mở lòng với Zach 1 lần như cô bé dễ dàng đặt niềm tin với lũ bad guy kia. Nếu Zach có thể không quá để ý tới cái nhìn của người ngoài. Nếu cả hai gặp nhau sớm hơn...... Mình đã nghĩ tới rất nhiều cái nếu đầy tiếc nuối cho tương lai của hai người khi xem xong tập 7. Với mình Zach có thể là một người thích hợp hơn cả Clay để ở bên Hannah. Ít ra thì cậu ta cũng đã cố bày tỏ tình cảm của mình với cô bé tận 2 lần, chỉ đáng tiếc mọi chuyện đều là sai thời điểm...

Ngoài ra cùng với Zach thì mình thấy ông thầy tâm lý cũng không đáng để nhận được một cuộn băng.

3. Clay. Mình không thích nhân vật này, không thích một chút nào hết. Cậu ta tử tế nhưng không đủ tốt để biến suy nghĩ thành hành động. Cậu ta không phải dạng cố giữ hình tượng như Zach nhưng không một lần dám đứng lên vì Hannah, không một lần dám bày tỏ tình cảm của mình, và cũng chẳng từng cố tìm hiểu những khó khăn mà cô bé gặp phải. Mình không thể hiểu nổi vì sao yêu một người mà lại có thể hờ hững đến vô tình như vậy. Mặc dù mình rất đồng cảm với Clay vì chính mình cũng là một người vô cùng rụt rè, thụ động trong tình cảm nhưng việc không dám bảo vệ Hannah lại là một chuyện khác. Nó khiến mình bực vì suốt cả phim cứ miêu tả như thể Clay vô cùng tốt bụng nhưng thực tế đâu có phải vậy. Không làm việc xấu đâu có nghĩa bạn sẽ trở thành người tốt. Chứng kiến sự hèn nhát và cứng đầu của cậu chàng suốt 13 tập phim khiến mình mệt mỏi hơn cả lí do đằng sau cái chết của Hannah. Có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy mình nói như vậy là không công bằng với Clay nhưng thật sự đây là một trong những dạng nhân vật mình ghét nhất khi xem phim - quá hèn nhát. Cũng may là đến mấy tập cuối anh chàng dần bùng nổ, quyết liệt và hành xử hợp lý hơn, ít nhất là trong việc vạch trần tội ác của Bryce.


Nói chung có rất nhiều điều mình muốn viết về 13 reasons mà ngồi sắp xếp ý tưởng, từ ngữ mãi không xong. Có thể bạn không tin nhưng mình đã tốn đến 1 tháng để hoàn chỉnh cái bài viết ngắn như thế này. Dù phim có nhiều điểm chưa chặt chẽ và thuyết phục nhưng 13 reasons why vẫn có ấn tượng rất sâu đậm trong lòng mình có lẽ vì mình cũng từng trải qua cảm giác cô độc vô cùng như Hannah.

[Đã xóa đoạn cuối từng viết vì dù sao nó cũng quá riêng tư để post tại đây]