[Review] SKAM season 3 - Viết cho Even và Isak

SKAM là bộ phim tiếng Na Uy đầu tiên mình xem và thực sự là nó tuyệt hơn mình tưởng tượng rất nhiều. Đây là một TV series khá nổi tiếng mấy năm gần đây, hiện đã sản xuất được 4 phần. Sở hữu dàn cast toàn trai xinh gái đẹp cùng với cốt truyện đặc sắc, đề cập tới vấn đề của giới trẻ một cách tự nhiên, SKAM đã đòng góp không nhỏ tới việc quảng bá hình ảnh và ngôn ngữ của Na Uy ra thế giới. 

Sau khi xem xong season 3 và lùng sục các clip trên youtube thì mình cảm thấy khá đáng tiếc vì không ai thầu vietsub cả 4 phần vì thực sự chất lượng phim rất tốt. Tuy nhiên vì chỉ xem đầy đủ được phần 3 nên mình cũng chỉ nhận xét về đôi Even - Isak thôi nhé (ngoài ra mình cũng khá thích Noora và William - hình mẫu gái ngoan và bad boy điển hình :)))))
Kết quả hình ảnh cho even isak gif

Phần 3 kể về cậu bạn Isak - người luôn cảm thấy lạc lõng, cô đơn, chán đời, loay hoay không dám come out sống thật với giới tính của mình. Cho đến một ngày cậu tình cờ gặp được Even....

[Review có spoil]

Trước khi vào đề thì mình xin nói qua một chút về các bộ drama BL. Ở Việt Nam thì có lẽ phim truyền hình BL Thái và Trung Quốc là hot nhất nhưng trên quan điểm cá nhân của mình mà nói thì thật sự chả có cái phim châu Á nào có nội dung, hình ảnh và diễn xuất đạt được đẳng cấp như phim Âu - Mỹ cả. Nếu nhiều người cảm thấy Queer as folk quá trần trụi, quá khác, quá khó để chấp nhận so với quan điểm sống của phương Đông thì SKAM sẽ là một lựa chọn phù hợp. Phim vẫn thể hiện cái đặc trưng trong cách yêu của người phương Tây - yêu nhanh, yêu trọn từng cảm xúc; nhưng đồng thời vẫn có cái lãng đãng, dịu dàng, rất trong sáng của tình yêu tuổi học trò.

Nhân vật chính  là một thằng nhóc sinh viên năm hai - Isak. Cậu bé vốn là gay nhưng lại không dám thừa nhận bản thân mình, ngày qua ngày sống ngụy trang dưới cái vỏ một tay chơi tiệc tùng. Chính vì không sống thật nên lúc nào Isak cũng cảm thấy cô đơn, lạc lõng, không nghiêm túc với bất kỳ thứ gì. Chỉ đến một ngày, khi chấp nhận lời tham gia CLB Kose và tình cờ gặp Even thì Isak mới dần thay đổi. Isak đối với Even gần như là yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng cậu ngốc nghếch quá, rụt rè quá nên lúc nào cũng chỉ dám nhìn trộm người ta từ đằng xa, không dám lại gần bắt chuyện. Bình thường thì tỏ ra bất cần đời, dân chơi nhưng khi yêu rồi thì lại ngoan ngoãn như cún con ấy. Even dụ gì cũng ngây ngốc làm theo =)) Dẫu vậy Isak vì yêu Even nên trưởng thành lên nhiều lắm, mà có lẽ sự thay đổi ấy chính cậu cũng chẳng hề nhận ra. So sánh hình ảnh từ đầu phim (có thể là từ đầu mùa) với khi chính thức ở bên Even, người xem có thể thấy rõ sự phát triển rõ rệt trong tính cách của nhân vật Isak như thế nào. Từ một cậu bé không để ý gì đến cảm xúc của những người xung quanh, Isak lại dần biết cách an ủi Even, hòa hợp với Sonna, dỗ dành Emma một cách chân thành....Cậu học cách chăm sóc, thấu hiểu Even cũng như sống hạnh phúc hơn, sống trọn từng phút giây cho cuộc đời mình. 

Mình thích cách diễn nhân vật Isak vì nó rất chân thật. Nhất là cái kiểu nhìn người ta chằm chằm xong đến khi họ nhìn thấy thì lại cúi đầu xuống, lảng tránh chỗ khác. Hoặc là khi nghe Even tỏ tình, trêu chọc thì ngượng ngùng ôm mặt, đứng ngơ ngẩn cười một mình. Ban âý sinh năm 1999 nên diễn tự nhiên, đáng yêu đúng tuổi lắm. Các cảnh nội tâm cũng được bé ấy thể hiện rất tốt các cung bậc cảm xúc phức tạp: như thất vọng khi biết Even có bạn gái, giận dữ khi thấy Even hôn người khác, hoang mang, đau khổ khi biết sự thật về tình trạng của Even.....

Kết quả hình ảnh cho evan and isak

Cảnh hai người ôm nhau nằm trên giường này có lẽ là 1 trong 3 phân cảnh kinh điển nhất của phim. Đồng tính hay không thì họ cũng chỉ là những người yêu nhau, luôn muốn dành yêu thương và sự ấm áp nhất dành cho nhau mà thôi, chẳng có gì bất bình thường cả. Lời thoại mình thích nhất ở phân cảnh này là "Anh có thể ở với em mãi như thế này không?" - "Có thể chứ!". Nghe qua cảm giác như  chỉ là lời đối thoại bình thường nhưng mình cứ cảm thấy đằng sau đó là cả nỗi lòng, sự khao khát cũng như nỗi sợ chia ly của đôi trẻ vậy. Hóa ra cảm nhận của mình cũng không phải không có cơ sở khi đến gần cuối phim sự thật về bệnh tình của Even được phơi bày. Even là người bị bệnh hưng cảm, nghĩa là vui buồn thất thường. Đôi khi hứng lên thì anh chàng sẽ cố chấp làm vài chuyện điên khùng, như là học thuộc kinh thánh trong 1 mùa hè hay cởi quần áo chạy nhông ra đường. Chính vì thế Isak lúc mới biết đã cảm thấy có chút sợ hãi và đau khổ khi nghĩ mình chỉ là cơn hứng thú nhất thời của Even. Nhưng thật may là không phải vậy, vì hóa ra trước khi cậu chàng phải lòng Even thì Even đã để ý tới Isak từ buổi nhập học rồi. 

Tình yêu của Even rất nồng nhiệt, nhưng đầy dịu dàng. Trong mối quan hệ này, anh luôn là người chủ động dù đôi khi vẫn thoáng nét do dự. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy Even không dứt khoát nhưng thực ra tâm lý ấy cũng bình thường thôi, vì anh vốn là straight mà. Even chỉ vì mỗi Isak mà bẻ cong mình. Dẫu cuồng nhiệt, chủ động là vậy nhưng mình lại cảm động hơn với cảnh Even buồn bã khi lo rằng bệnh tình của mình sẽ chia cách hai người, nghĩ rằng "Rồi anh sẽ chỉ làm em đau mà thôi. Và em sẽ ghét anh." Nghe đáng yêu kinh khủng ấy :'( Có lẽ tình yêu thăng hoa nhất chính là khi hai người bắt đầu biết đặt tình cảm bản thân xuống mà suy nghĩ cho đối phương.  Nhưng tuyệt vời nhất chắc chắn là khi họ biết thấu hiểu và dần học cách chấp nhận bản thân mình để cùng nhau hướng tới 1 tương lai tốt đẹp. Even cũng vậy, dẫu buồn nhưng anh không lãng phí thời gian của cả hai cho những suy nghĩ lo lắng không đâu mà nghe theo Isak, học cách sống trọn vẹn từng phút giây - "minute by minute"


Kết quả hình ảnh cho evan and isak

Chemistry của hai diễn viên chính trong này thì thôi không có gì để chê. Mình cứ tưởng hồi xem Brian/Justin trong QaF là đỉnh cao rồi chứ mà sang đây xem vẫn shock vì độ tự nhiên của hai trẻ. Không phải kiểu cuồng nhiệt nguyên thủy, có hơi cường điệu như QaF, các phân cảnh tình cảm của SKAM đáng yêu, trong sáng, chân thành và có phần mộc mạc. Chưa cần ôm hôn gì, chỉ cần hai bạn ấy nhìn nhau cười hay đùa giỡn nhau là đủ thấy tim hồng bay tứ tung rồi. Lời thoại không sến sẩm, rất có tính nghệ thuật cao. Mình rất thích cách biên kịch xen lẫn câu chuyện về các thế giới song song vào cuộc hội thoại giữa hai người. Cái này không spoil nữa, xem mới thấy hay. Mấy cảnh ôm hôn thì diễn siêu thật và quay cũng siêu đẹp luôn. Hai bạn nam chính cũng siêu chịu chơi, không ngần ngại tounge kiss nữa nên là xem xong cứ phải phân vân không biết hai bạn có yêu nhau thật không mà đóng tự nhiên thế. Nhất là bạn đóng Even ý, ánh mắt bạn ý dịu dàng và nồng nhiệt không thể chịu nổi. Lần đầu tiên xem phim BL mà mình cuồng nam chính như kiểu cuồng fangirl thế này. Xem SKAM xong quay lại xem mấy phim của Thái hay Tàu đúng là thấy chênh lệch đẳng cấp diễn xuất rõ rệt luôn. 

Dưới đây là một số cảnh tình cảm yêu thích của mình. Có 3 cảnh mình nghĩ là đắt giá nhất: 1 là kiss scene dưới bể bơi, 2 là cảnh hai người nằm trên giường ôm nhau như ở trên, và 3 chính là cảnh Isak tìm đến với Even sau khi tạm chia tay. Cảnh mình thích nhất là số 3. Cái hay là hai người không ngay lập tức lao đến ôm hôn nhau, như thế thì bình thường quá, chẳng có điểm nhấn gì. Thay vào đó họ chỉ hơi chạm mặt, âu yếm như an ủi nhau, truyền hơi ấm cho nhau vậy. Đây là hành động vô cùng thân mật và ấm áp mà mình chưa từng thấy ở bất kì một bộ phim nào khác. Đúng là phải dành lời khen tặng đặc biệt cho đạo diễn khi dựng được phân cảnh tình cảm hết sức ấn tượng như này. Một số cảnh khác:



Hình ảnh có liên quan



Tổng kết: 9/10

Phim lồng ghép nhiều vấn đề: sự cô đơn của tuổi trẻ, dũng cảm sống thật với bản thân mình, tình bạn, tình yêu, tình gia đình vô cùng đáng xem nhé mọi người! Hi vọng có nhà nào chịu làm sub cả 4 phần vì mình bị cuồng dàn cast này quá :'( Cũng hi vọng nhà đài tiếp tục sản xuất phần 5 để các đôi trẻ tiếp tục được lên sóng \m/

Lời cuối mình xin viết dành cho bạn đóng vai Even. Mình cứ tưởng trai Tây không có mắt cười cơ nhưng mà hóa ra mình nhầm to. Bạn này thì không phải đẹp nhưng mà mắt và môi đẹp dã man, nhìn rất sexy, cứ bị hút vào mãi ấy. Bạn ấy chưa cần cười đã thấy mắt lấp lánh như cún con ấy, đáng yêu lắm. Mình luôn nghĩ nếu không phải bạn ấy đóng thì chưa chắc người khác đã tạo ra một Even sinh động và ấn tượng như thế trên màn ảnh. Vừa có nét tinh nghịch, gần gũi, cưng chiều người yêu hết mực, lại vừa có cái gì đó hơi twist, trầm buồn bí ẩn. Mình thích nhất khi bạn ấy đội mũ len, trùm áo khoác to sù sụ nhìn cool lắm. Bình thường mình xem hay đọc BL không có cảm giác fangirl gì mấy với các nhân vật đó đâu nhưng bạn này đúng là ngoại lệ. Kiểu xem xong cũng ước được gặp gỡ người như thế ấy haha :))))


Hình ảnh có liên quan


Bài đăng phổ biến