[Review] Parasite - Ký sinh trùng 2019

Vốn là một fan của dòng phim tâm lý, xã hội của Điện ảnh Hàn Quốc nên ngay khi có lịch chiếu của Ký sinh trùng (Parasite) ở Việt Nam, mình đã lập tức book ngay vé ra rạp xem. 

Đây là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử đoạt giải Cannes. Bình thường thì phim được giải ở mấy liên hoan phim uy tín này thì thường không hề dễ xem. Thế nhưng Ký sinh trùng lại cực kì xuất sắc khi không chỉ truyền tải ý nghĩa sâu sắc, cảnh quay nghệ thuật mà còn tạo được mạch truyện dễ hiểu, dễ tiếp cận người xem. Thế nên kể cả ai dị ứng với dòng phim nghệ thuật, chỉ thích dòng phim giải trí thì cũng đừng ngại ngần ra rạp xem nhé. Yên tâm là bạn sẽ không bị thất vọng với tác phẩm này đâu. Cá nhân mình đánh giá đây là bộ phim Hàn Quốc hay nhất trong 5 năm gần đây.

Kết quả hình ảnh cho parasite 2019
Phim xoay quanh gia đình của ông Gi Taek. Cả hai vợ chồng đều thất nghiệp, chỉ có thể dựa vào chút tiền công ít ỏi để duy trì cuộc sống nghèo khổ cho 4 người. Họ sống trong một căn nhà nhỏ xíu dưới lòng đất, từ cửa sổ nhìn ra chỉ đủ thấy lòng đường bên ngoài, đôi khi còn phải nhìn thấy mấy tên say rượu tè bậy ngay trước mắt mình. Mọi chuyện bắt đầu rẽ sang hướng khác khi bạn thân của cậu con trai giới thiệu anh chàng đến làm gia sư cho con gái của một gia đình giàu có thay cho mình. Dần dần cả gia đình họ phối hợp cùng nhau để làm giả giấy tờ, thân phận cướp lấy công ăn việc làm của những người đang phục vụ cho gia đình kia. Có điều không ngờ, vở kịch tưởng như hoàn hảo ấy lại bị chính họ làm đổ bể và gây ra những tình huống bế tắc, bi thảm cho chính họ và những người xung quanh....

Ký sinh trùng lột tả trần trụi sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc đương đại. Cho dù có khoác trên mình thân phận giả đẹp đến đâu, 4 người nhà Gi Taek vẫn không thể nào xóa nổi cái mùi nghèo và gánh nặng về cơm áo gạo tiền trong lòng. Việc cứ mãi ngước lên nhìn đỉnh cao giàu sang có lẽ cũng chính là lí do khiến họ luôn tồn tại sự tủi nhục, hổ thẹn với tầng lớp xuất thân của mình. 

Nội dung thì có vẻ đơn giản nhưng đạo diễn Boon đã tài tình lồng ghép các plot twist rất thú vị làm người xem không thể đoán nổi phim sẽ kết thúc như thế nào. Có rất nhiều phân đoạn tâm lý nặng nề nhưng nhịp phim nhanh chóng, không rề rà nên không hề làm người xem thấy mệt mỏi. Kết hợp với đó, phim có rất nhiều hình ảnh ẩn dụ rất hay, như là khung cảnh ngoài cửa sổ, hòn đá, mùi quần áo, các bậc cao thang, đôi chân lấm lem đất của Ki Taek.... Tất cả các chi tiết này vô cùng nghệ thuật, nhưng đủ dễ gợi để kể cả những người xem hờ hững nhất cũng nhận ra được ý nghĩa, dù là mơ hồ nhất của chúng. Dòng phim nghệ thuật vì vậy mà được kết nối gần với khán giả hơn bao giờ hết. Đây chính là điều mình đánh giá cao nhất. Thực sự không phải đạo diễn nào cũng có thể làm được điều này một cách xuất sắc như vậy. 

Cách quay của phim cũng đẹp khủng khiếp nhé. Với mình các phân cảnh ấn tượng nhất là:

1. Lúc hai gia đình giành nhau chiếc điện thoại.
2. Lúc gia đình Ki Taek chạy trốn trong màn mưa trên những bậc cầu thang
3. Cô em gái ngồi hút thuốc trong căn nhà lụt
4. Chú chó ăn thịt trên que xiên gần cuối phim


Hình ảnh có liên quan

Cảnh chạy trong màn mưa quá kinh điển, có lẽ sẽ là một trong nhưng phân cảnh đáng nhớ và ấn tượng nhất của Điện ảnh Hàn đối với mình.

Thứ 3, diễn xuất của các diễn viên cực kì tốt. Cảnh Ki Taek (Song Kang Ho) quay lại nhìn căn nhà lần cuối với đôi mắt bất lực, bế tắc cùng cực là một trong những điều ám ảnh nhất phim. Diễn viên đóng vai bà quản gia cũ cũng có một màn diễn xuất đỉnh cao và đầy ấn tượng không kém. Dàn cast trẻ cũng có cơ hội tỏa sáng với diễn xuất tròn vai của mình. Đặc biệt Park So Dam với vẻ đẹp lạ và cách diễn ấn tượng có lẽ sẽ được mời chào rất nhiều trong tương lai. 

Túm lại là một bộ phim xuất sắc, cá nhân mình đánh giá 9.5/10.Với những bộ phim black comedy, nhiều twist, nhiều cả tiếng cười lẫn sự ám ảnh, tâm lý nặng nề thế này thì tốt nhất bạn đừng tìm kiếm review chi tiết về nội dung phim làm gì, hãy cứ ra rạp và tận hưởng một cách trọn vẹn nhất nhé.

Bài đăng phổ biến