[Quick Review] Bento Harassment - Cơm hộp phiền phức 2019

Năm nay là năm thứ 3 mình đi xem Liên hoan phim Nhật Bản tại Hà Nội. Ngoại trừ năm 2017 ra thì năm trước và năm nay đều xem được phim rất ưng ý là What a wonderful family - Gia đình là tất cả (2016), Bento Harassment - Cơm hộp phiền phức (2019). Xem vừa buồn cười, vừa cảm động, vừa thấy bình yên trong lòng.

Phim kể về cuộc chiến tâm lý giữa người mẹ đơn thân Kaori và cô con gái nhỏ Futaba đang trong giai đoạn nổi loạn. Cô con gái hồi bé rất quấn mẹ nhưng chẳng hiểu sao càng lớn càng xa cách, lãnh đạm, nhất quyết không mở miệng ra giao tiếp với mẹ mình. Khi Futaba lên cấp ba, Kaori rốt cục cũng không chịu nổi tình cảnh đó nữa và quyết tâm tìm cách để thay đổi thái độ con mình. Suốt ba năm ròng rã, Kaori đã kiên trì thức khuya dậy sớm để kì công làm nên những hộp Charaben hài hước nhất để chọc tức Futaba. Cho đến một ngày,....

*Charaben là một loại bento cực kì tinh xảo của Nhật Bản. Người nấu sẽ phải cắt dán, phối hợp màu sắc và hình dạng các nguyên liệu để tạo nên hộp cơm đầy màu sắc ngộ nghĩnh, thường là có hình dáng các nhân vật hoạt hình, truyện tranh... 

Nội dung phim thì không có gì phức tạp lắm, là một dạng Slice of life điển hình - một trong những dòng phim mà mình thích nhất. Xem xong không buồn não, không nặng nề suy nghĩ. Cũng không phải kiểu hài tưng tửng xem xong quên luôn. Túm lại mọi thứ được làm rất khéo, rất vừa đủ. Cá nhân mình thấy cực kì hài lòng với 1 tiếng 45 phút bỏ ra để ra rạ xem phim.

Kaori là mẫu người mẹ điển hình, luôn cố gắng làm tất cả mọi điều vì con cái. Tất cả mọi điều cô làm đều xuất phát từ tình yêu thương. Mình thích cái chi tiết trước khi đi làm, Kaori luôn để lại bức thư tay cho hai cô con gái thế không biết. Cả đoạn cuối khi làm hộp cơm cuối cùng dành cho cô con gái nữa. Tuy phim vẫn tập trung truyền tải tình mẫu tử cảm động nhưng không hề sến súa tẹo nào luôn. 

Futaba thì khép kín, không chịu nói ra suy nghĩ trong lòng mình. Xem đến hình ảnh Futaba ngơ ngẩn lang thang, phân vân không biết nên làm gì trong tương lai, mình lại nhớ tới chính mình những năm cấp ba. Mình ghen tị với những ai xác định rõ ràng bản thân thích gì và quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Còn mình, tới tận tuổi này rồi vẫn còn mông lung, chán chường. Có lẽ mình cần nghiêm túc xem xét lại con đường về sau nên như thế nào....

Không chỉ đơn thuần kể về tình cảm gia đình, tình yêu gà bông, những suy nghĩ mơ hồ của lứa tuổi thanh niên khi đứng trước ngã rẽ cuộc đời, Bento Harassment còn khéo léo quảng bá truyền thống và du lịch Nhật Bản. Hiệu ứng animation lồng vào một số cảnh phim cũng khiến tổng thể tác phẩm trở nên đáng yêu, sinh động và thú vị vô cùng. 

Phim này kiểu na ná Wood Job mình từng review trước đây ấy. Mạch phim rất nhẹ nhàng, đậm chất Nhật bản, vừa hài hước, vừa sâu lắng, cảm động. Xem xong thấy ấm áp vô cùng! Phim hiện vẫn đang được chiếu ở Rạp Quốc Gia, mọi người nếu có thể thì hãy ủng hộ nhé! Hôm ấy đi mình còn gặp được một bạn nam nhìn trầm ổn, hơi lạnh lùng, đẹp trai ngồi dãy ghế sau nữa =))))

Tổng kết:8.5/10

Bài đăng phổ biến