[Quick Review] Get out - Trốn thoát 2017

Phim này mình xem cũng lâu rồi. Nhân tiện vừa giới thiệu cho đứa bạn xem thì lôi ra viết vài dòng luôn. 


Get out là phim điện ảnh kinh dị kinh phí thấp sản xuất năm 2017. Nhân vật chính là Chris, một thanh niên da đen thích chụp ảnh, có tâm lý cực kì vững vàng, trầm ổn. Sau khi trải qua 3 tháng yêu đương với cô bạn gái xinh đẹp, dịu dàng - Rose, anh chàng đã được cô nàng mời về nhà giới thiệu với gia đình. Bố mẹ Rose đón tiếp anh chàng vô cùng tử tế. Họ hàng đến thăm cũng đều nồng nhiệt chào đón. Dẫu vậy, Chris luôn cảm thấy có điều kì lạ đang diễn ra tại ngôi nhà này. Có điều anh không thể ngờ rằng những chuyện đã, đang và sắp diễn ra vô nhân đạo đến cùng cực, vượt quá sức tưởng tượng của bất kì người bình thường nào.

Trước tiên phải nói đây là dạng phim kinh dị yêu thích của mình. Nó không đánh vào yếu tố tâm linh, ma quái mà xoáy vào tâm lý xấu xa, bẩn thỉu, vặn vẹo của con người. Thay vì để bản thân lo sợ bởi những yếu tố không rõ ràng như ma quỷ thì mình chấp nhận bị ám ảnh bởi những thứ thực sự tồn tại, luôn hiện diện trong cuộc sống bình thường hơn. 

Các cảnh quay trong phim không quá xuất sắc. Dàn diễn viên cũng không có quá nhiều cơ hội để bùng nổ diễn xuất (Cơ mà Daniel và diễn viên đóng vai Rose thì đóng hay lắm, rất ấn tượng). Phục trang, tạo hình tất cả đều chỉ ở mức ổn, không đột phá. Cái ăn tiền nhất của bộ phim chính là ở kịch bản, ở thông điệp truyền tải đằng sau nó. Không phải tự dưng mà trong nền điện ảnh, dòng phim kinh dị/có yếu tố giật gân thường bị đánh giá thấp và thất thu ở các lễ trao giải lớn. Thực sự rất hiếm phim nào vừa làm tốt yếu tố nghệ thuật, nhân văn lại vừa đem lại cảm giác sợ hãi, kịch tính cho người xem. Những bộ phim hiếm hoi có tiếng, có miếng có thể kể đến là The sixth sense,  The silence of the lamb - Hai tượng đài lớn khó phim nào có thể vượt qua. Các phim khác rất xuất sắc về plot twist nhưng lại không truyền tải được, hoặc không trội về tính nhân văn thì có The tale of 2 sisters (phim có plot twist đỉnh nhất mình xem cho đến thời điểm này), IT, The conjuring,.... Dĩ nhiên là cũng tùy gu và cảm nhận của người xem nữa, nhưng với mình thì không có quá nhiều cái tên thuyết phục và đem lại cảm giác thỏa mãn, gật gù sau khi xem xong. Tuy nhiên Get out là một trong những tác phẩm hiếm hoi làm được điều đó.

Yếu tố kinh dị trong phim không quá nặng nề. Bạn sẽ không bị giật thót mình vì những cú scary jump nhưng sẽ luôn có cái cảm giác quái quái, lạ lùng, căng thẳng khi dõi theo tình tiết bộ phim. Phần dưới có spoil nhẹ nên ai không muốn đọc thì bỏ qua nhé. 

Phân biệt chủng tộc là vấn đề nhức nhối của lịch sử nhân loại nói chung và nước Mỹ nói riêng. Mình nhớ bản thân năm 12 tuổi đã từng khóc ròng khi đọc "Túp lều bác Tom", đã từng đau lòng vô cùng khi xem The help, cũng đã từng muốn theo đuổi con đường hoạt động xã hội sau khi nghe bài diễn thuyết I have a dream của Luther King. Các tác phẩm nghệ thuật lột tả vấn đề này không phải là ít, nhưng có thể đặt nó vào bối cảnh hiện đại, làm bật lên sự tồn tại nhức nhối của nó trong xã hội ngày nay thì lại không quá nhiều. Xem Get out, người xem sẽ sững sờ vì sự vô nhân đạo tột cùng của lòng người cũng như sự đau khổ, bất lực của nạn nhân khi rơi vào bước đường cùng. Nhân vật Chris đã tái hiện lại toàn bộ sự túng quẫn, bất lực cho đến sự bùng nổ cảm xúc, bất chấp chống lại tất cả mọi thứ, kể cả đổ máu của người da đen. Mà những vấn nạn ấy hẳn vẫn diễn ra hàng ngày hàng giờ, trong những góc khuất tăm tối bẩn thỉu nhất của xã hội này, chỉ là chúng ta không nhìn ra hoặc không biết đến mà thôi. 

Cái hay là ở chỗ phim không khiến người xem cảm thấy bị giáo điều, nặng nề mà vẫn giữ được chất thú vị, kích thích, giải trí. Nói chung là không nhạc nhiên khi phim đoạt giải Oscar cho Best original screenplay! Bạn sẽ không thể đoán được kịch bản sẽ đi theo lối nào luôn.

Tổng kết: 9/10
Một lựa chọn hợp lý cho những ngày nghỉ tết Cô Vy. Phim không sợ đâu nên cứ yên tâm xem nhé, kịch tính thôi :))

Bài đăng phổ biến