[Review] Enola

 Lâu lắm mình mới xem phim điện ảnh đáng yêu thế này, review nhanh cho mọi người luôn.

Enola là bộ phim do Netflix sản xuất. Lây cảm hứng từ nhân vật Sherlock Holmes và bối cảnh nước Anh rối ren những năm cận đại, Enola kể về quá trình tìm mẹ và tìm lại chỗ đứng bản thân của cô gái Enola trẻ tuổi. 

Trong phim, Enola là em gái út của vị thám tử lửng lẫy Sherlock Holmes - anh thứ và một vị quý tộc - anh cả. Khác với những cô bé khác chỉ được học cách trở thành một quý cô trang nhã để tìm được 1 tấm chồng tốt, ngay từ nhỏ Enola đã được mẹ dạy đọc sách, học võ, thí nghiệm hóa học, học vẽ... Chính vì vậy dù còn rất trẻ, cô đã tỏ ra cực kì thông minh và bản lĩnh, cả về mặt trí tuệ lẫn thể chất. Cuộc sống của hai mẹ con cứ tưởng như sẽ mãi êm đềm trôi qua như thế. Mãi cho đến một ngày, người mẹ đột nhiên biến mất, để lại một mình Enola chống chọi với người anh cả cổ hủ - người luôn muốn ép cô đi vào khuôn khổ vì lợi ích của riêng mình. Không chịu đầu hàng trước số phận, Enola đã tìm cách trốn đi, lên London để tìm mẹ. Trong chuyến phiêu lưu đó, cô bé tình cờ gặp được vị tử tước trẻ tuổi Tewksbury - người cũng đang tìm cách trốn khỏi gia đình mình và bị kẻ gian đuổi theo ám sát. Và...

Thôi tạm dừng ở đây, kể nữa thì spoil mất. Về nội dung thì nói chung siêu hợp gu mình vì mình vốn thích những câu chuyện phiêu lưu gay cấn, thú vị. Đặc biệt lại còn là cuộc phiêu lưu của những người trẻ tuổi. Nhịp phim lúc cần nhanh thì nhanh, lúc cần chậm thì lại rất sâu lắng. Tuy có yếu tố bạo lực, chính trị rối ren nhưng cách xây dựng và triển khai tình tiết khéo léo của biên kịch đã giúp xóa tan không khí nặng nề trong phim. Đã lâu lắm rồi mình mới xem được một bộ phim đem lại những cảm xúc trong trẻo như thế này. Kiểu xem xong cũng muốn xách vali lên và đi vậy. Giống hệt cái cảm giác hồi xưa khi xem Harry Potter hay Lord of the rings những phần đầu.

Phim khai thác chủ đề nữ quyền và sự cải cách đổi mới trong chính sách quý tộc của nước Anh. Được cái phim không sa đà vào chi tiết, lại có lời thoại, cách chuyển cảnh hài hước, dí dỏm nên xem không bị mệt, vẫn giữ được cảm giác thú vị. Buồn cười có cái đoạn Enola với ông cảnh sát thi với nhau xem ai hiểu rõ về Sherlock Holmes hơn :)) Rồi cả đoạn lừa bà giáo bằng bức tranh biếm họa nữa.

Nhưng cái gây dấu ấn với mình mạnh nhất chắc là màu phim. Mình vốn là đứa thích những thứ tự nhiên, cổ cổ, êm đềm nên là với phim này, xem đến đâu tấm tắc đến đó. Từ tòa nhà cổ kính giữa vườn cây hoa lá đến chuyến tàu chạy giữa thảo nguyên. Từ khu vườn rộng thênh thang với chiếc nhà cây nhỏ xinh đến cửa hàng hoa, cửa hàng trà,... Mọi thứ đều toát lên hương vị cổ xưa lãng mạn. Thực sự đây là một bộ phim có những thước quay cực kì duyên dáng!

Một điểm cộng to bự khác là dàn diễn viên. Hai đứa nhỏ đóng cực kì tự nhiên và có duyên. Không biết mọi người thế nào chứ mình thì siêu thích những chuyện tình tầm 15 - 16 tuổi thế này. Làm nhớ ngày xưa xem Sabrina cô phù thủy nhỏ có lời thoại thế này: "At 16, it's always true love." Nghĩa là khi bạn 16 tuổi, thì mối tình nào cũng sẽ luôn thật lòng. Ui xem mấy đoạn Tewskbury nhìn Enola thấy xốn xang hết cả lòng mề. Đáng yêu lắm!!!!

Túm lại nhiệt liệt đề cử nhé. Lâu lắm mới có 1 bộ phim điện ảnh xem hay và dễ chịu như thế này. 

Bài đăng phổ biến