[Review] Thánh giá rỗng - Keigo Higashino

Thi xong chán đời quá nên mình lại kiếm sách đọc. Thánh giá rỗng là quyển sách mình lùng tìm mua ở Việt Nam mãi không được, cuối cùng đành tải pdf về đọc chùa :'( Mọi người ai có điều kiện thì nên mua sách đọc ủng hộ tác giả và NXB nhé :(


Trước hết thì mình nghĩ đây là một tác phẩm thuộc nhóm dễ đọc của Keigo. Cách dẫn dắt truyện và cách lồng ghép các vấn đề tâm lý, xã hội nhẹ nhàng, dễ hiểu, đọc không có cảm giác tù túng, nặng nề như một số tác phẩm khác, ví dụ: Thư, Hoa Mộng Ảo, Khi người cá ngủ say,.... Sau khi đọc xong thì thứ tự các tác phẩm mình thích (không phải thứ tự xuất sắc nhé) của sensei có thay đổi một chút:

1. Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya
2. Ác ý
3. Bạch dạ hành
4. Cánh kỳ lân
5. Phía sau nghi can X
6. Thánh giá rỗng

Gu của mình là các tác phẩm nhẹ nhàng, đọc xong thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn hoặc là phải có plot cực kì xuất sắc ấy. 

Câu chuyện bắt đầu với vụ án mạng của một đứa trẻ. Thủ phạm là một kẻ từng ngồi tù mới được thả án treo cách đó không lâu. Qúa đau khổ trước sự ra đi của con gái, hai vợ chồng đã cùng nhau đấu tranh để tòa án ban án tử cho tội phạm. Tuy cuối cùng đạt được mục đích của mình, cuộc sống của họ không bao giờ trở về bình thường như trước nữa. Sau khi ly hôn, người chồng bắt đầu cuộc sống mới với công việc làm lễ tang cho vật nuôi còn người vợ trở thành một nhà báo, viết sách chuyên nghiệp. Khác với chồng mình, cô vẫn đau đáu mong muốn một ngày án tử sẽ được áp dụng với bất kì kẻ nào phạm tội giết người. Có điều, chính điều đó đã vô tình khiến cô rơi vào thảm cảnh chịu một cái chết tức tưởi. Mọi chuyện tưởng như đã kết thúc khi có kẻ đứng ra nhận tội trước pháp luật. Thế nhưng người chồng đã tìm ra được nhiều hơn thế từ di vật để lại của vợ cũ.....

Truyện đơn giản, không quá nhiều twist và cũng không có suy luận gì cao siêu, kinh khủng. Yếu tố trinh thám trong thánh giá rỗng thì không quá nổi bật nhưng mình đánh giá cao yếu tố tâm lý, xã hội trong này. Việc nên ban án tử cho kẻ giết người hay không đến giờ vẫn có rất nhiều tranh cãi. Mỗi người sẽ có cái nhìn riêng, không ai giống ai. Mình thì đồng ý với quan điểm cái chết không phải là hình phạt lớn nhất. Thực sự cái chết nhiều khi nó là một sự giải thoát hơn là trừng phạt. Kẻ phạm tội chết là xong, nhưng những người ở lại thì vẫn phải ôm nỗi đau cả đời không thể nguôi ngoai. Vậy nên sống không bằng chết mới là hình phạt lý tưởng nhất. Tuy nhiên chuyện gì xảy ra khi kẻ phạm tội không hề cảm thấy tội lỗi vì những gì mình gây ra? Liệu giữ hắn trong tù, ngày cho ăn 3 bữa đến lúc chết có phải là giải pháp hợp lý hay không? Hay với những kẻ giết chết một mạng người nhưng lại cứu được hàng trăm người khác, cả đời sống trong sự sám hối, một lòng muốn hướng thiện, liệu ép họ chết hay đi tù có làm xã hội trở nên tốt đẹp hay không?

Cá nhân mình thì nghĩ  ở tù chung thân còn khủng khiếp hơn là án tử ấy. Nó giống như một liều thuốc độc ngấu nghiến thân xác và tinh thần, làm con người ta phát điên. Nếu như kẻ phạm tội một lòng muốn chuộc tội, thì đúng là đánh người chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. Dĩ nhiên rất khó để xác định kẻ đó có thực sự hối lỗi hay không. Hắn hoàn toàn có khả năng lặp lại tội ác của mình sau khi được phóng thích khỏi tù. Và ở vị thế là nhân thân của người bị hại, thực sự không dễ dàng chứng kiến kẻ hại người yêu thương của mình được nhởn nhơ, thanh thản sống một cuộc sống bình thường.

Vấn đề thứ hai liên quan đến chuyện phá thai thì mình không tiện nói ở đây, không lại thành spoil mất. Có điều vấn đề xã hội được truyền tải trong này rất gần gũi, đời thường nên mình nghĩ ai cũng cảm thấy dễ đọc giống mình và cũng sẽ phần nào đồng cảm với cách suy nghĩ của các nhân vật trong truyện. Mình đọc xong cũng cứ ngồi nghĩ nghĩ rốt cục thì như thế nào mới là đúng. Liệu tội ác như trong truyện có đáng để bị dồn vào cái chết hay không. 

Hành văn của Keigo thì vẫn nhẹ nhàng, dễ đọc thế. Cá nhân mình nghĩ có khi sensei viết truyện độ dài tầm trung thế này là hợp nhất. Nhiều truyện cứ bôi ra có khi lại mất hay, làm người đọc bị mất kiên nhẫn ý.

Nói chung mọi người nên tìm đọc nha.

Tổng kết: 8.5/10

Bài đăng phổ biến