21/4/15

Những phim bộ Trung Quốc cổ trang mình yêu thích nhất [Drama]

Hôm nay ngồi xem linh tinh thế nào lại auto nhảy sang bài Có một cô nương của Triệu Vy, tự dưng nhớ tuổi thơ của mình quá. Với những người tầm tuổi mình thì phim Trung Quốc có lẽ không còn lạ, nhưng mình thì già rồi mà các em trẻ bây giờ đến Hoàn châu cách cách là gì cũng không biết thì mình thấy đau lòng lắm. Nên quyết định viết ra cái list phim này dưới đây cho những em nhỏ sau này biết đâu đọc được sẽ hiểu hơn 1 chút về những bộ phim đã từng làm điên đảo thế hệ mình trở về trước. Bên cạnh đó mình cũng viết về các phim mà mình thích dù không quá nổi tiếng.



1. Hoàn châu cách cách phiên bản 1998

Hoàn châu cách cách thì đã có 2 bản nhưng những ai chưa xem thì làm ơn tìm ngay bản gốc 1998 chứ đừng xem phiên bản mới làm gì :'( Cái phim này thuộc dạng huyền thoại không thể làm mới nổi nó vì bản đầu đã quá xuất sắc rồi. Một thời điên đảo với nhãn vở, bọc vở, mũ Hoàn Châu Cách Cách :)))  Tuy nội dung rất hư cấu và dễ làm lệch lạc suy nghĩ người xem về phong kiến Trung Quốc nhưng với trẻ em thì đây quả là một khoảng thời gian đẹp đẽ, vô tư và ấm áp tình gia đình nhất. Có lẽ không còn phim nào có sức ảnh hưởng rộng rãi đến thế ở Việt Nam nữa. Vẫn còn nhớ hồi đấy nhà mình dùng tivi đen trắng, cả nhà quây quần nằm trên phản ngồi xem xong các anh chị em trong xóm đi tập sinh hoạt hè cũng túm năm tụm ba bình luận này nọ. Nhân vật yêu thích của mình là Hạ Tử Vi và Tình Nhi.

2. Tuổi trẻ Bao Thanh Thiên 1999

Phim này đã sản xuất được 3 phần nhưng theo cá nhân mình thấy thì phần I là đặc sắc nhất. Châu Kiệt đóng vai này rất tốt. Phần II cũng hay nhưng Lục Nghị nghiêm nghị quá nên xem không buồn cười bằng phần I. Phần III thì Bao Công đẹp trai nhất nhưng tình tiết phim cứ nhảm nhảm thế nào ấy, không lôi cuốn, Hồi xưa xem phim này sợ khiếp, mấy anh chị em toàn phải cùng nhau đi nhà vệ sinh cho đỡ sợ :))) 

3. Tây Du Ký 1986

Cái phim này thì huyền thoại của huyền thoại rồi. Dù có làm phiên bản nào đi nữa thì cũng không thể nào thay thế được cái phiên bản này. Cũng là phim mình xem nhiều nhất từ trước đến nay mà không chán, chắc cũng phải mấy chục lần. Mỗi lần chiếu lại nhớ hồi bé ngồi xem phim với bố. Cứ nghe nhạc Đường chúng ta đi cất lên là lại thấy rạo rực trong lòng.

4. Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài 1999

Xem phiên bản mới mà tức anh ách vì Mã Văn Tài tử tế thế mà không yêu, lại còn bóp méo hình tượng Lương Sơn Bá nữa. Tốt nhất vẫn là xem phiên bản cũ. La Chí Tường hồi này nhìn đẹp trai dã man mà còn thể hiện đúng hình tượng Lương Sơn Bá lương thiện đến mức ngu ngốc nữa :))) Lương Tiểu Băng hơn tận 10 tuổi mà xinh đẹp nhìn chẳng lệch đôi tí nào. Hồi xưa nhà mình chưa có ti vi , buổi tối bố mẹ toàn dắt sang nhà bác họ chơi ngồi xem xong cả nhà lại dắt nhau đi về. Nhớ ghê :'(

Cơ mà phiên bản mới OST hay lắm.

5. Như Ý Cát Tường 2003

Cái phim này hồi xưa làm điên đảo chúng sinh. Mình nhớ có rất nhiều người đã lỡ mất tập cuối vì hôm đấy TV đổi lịch. Chuyện là bình thường phim chiếu lúc 8h sau thời sự nhưng không hiểu sao hôm đấy lại chiếu cái khác. Mình năn nỉ ỉ ôi mẹ cho xem (mẹ mình cấm tiệt xem TV buổi trưa và buổi tối), xong chờ mãi chờ mãi đến tận 10h mà chẳng có. Tưởng là không chiếu thật, ai ngờ tầm 10 rưỡi, 11 giờ nó mới chiếu :))) Hạnh phúc không tưởng luôn.

Phim kết cũng theo ý mình, rõ ràng là Cát Tường hợp với Đới Xuân Dần hơn rồi. Như Ý chủ yếu là mang ân tình chứ không hẳn là thực tâm. Mình thích nhất lúc Xuân Dần nghèo khó xong vì Cát Tường mà phấn đấu vươn lên, học hành chăm chỉ để đi thi. Phim hài hước, đáng yêu và đáng suy ngẫm.

6. Tể tưởng lưu gù 1998.

Phim này xem hay vãi, giờ xem lại vẫn thấy buồn cười ngặt nghẽo. Các diễn viên ngày xưa công nhận nhập vai quá đỉnh :'( Mà chọn diễn viên cũng đỉnh cơ, như đo ni đóng giày cho vai ấy luôn. Cả 3 diễn viên trong này đều hay nhưng mình ấn tượng với Trương Quốc Lập và Vương Cương hơn. Rất rất thích bản thuyết minh của bác Thu Hiền trên VTV3.

7. Tân dòng sông ly biệt 2001

Đây là phiên bản mới của Triệu Vy, Lâm Tâm Như. Phim thì cũng hay nhưng xem tức anh Thư Hoàn anh ách lên được. Đàn ông gì mà không quyết đoán làm khổ cả 2 người phụ nữ. May mà phiên bản này có thêm nhân vật Đỗ Phi nên kết cục phim không bi thảm như bản gốc. Nhớ nhất cảnh cuối Y Bình ra đón Thư Hoàn từ chiến trận về xong ôm hôn nhau rất là thắm thiết :))) Cảnh đấy rất xúc động luôn, vì bối cảnh là thời chiến mà. Nhạc phim rất hay, toàn bài hay luôn.

Mình thích nhất nhân vật Đỗ Phi và Như Bình. Y Bình thì quá ích kỉ vì bị cha làm tổn thương quá nhiều, Thư Hoàn thì thôi không muốn bình luận gì thêm.

8. Phim Kim Dung
Đây là những bản phim mình thích nhất:
- Tiếu ngạo giang hồ 2001
- Ỷ thiên đồ long ký 2000 (của đài TVB do Lê Tư, Xa Thị Mạn đóng ấy)
- Thiên long bát bộ 2003
- Anh hùng xạ điêu 2003
- Thần điêu đại hiệp 2006 (nhìn chung thì mấy bản của Phạm Văn Phương, Lý Nhược Đồng, Lưu Diệc Phi đều hay cả nhưng mình thích Dương Qúa khùng khùng cuồng cuồng của Huỳnh Hiểu Minh hơn)

Càng về sau các phim đều mất chất dần rồi, không khí trong phim đều quá rực rỡ và hiện đại nên mình không thích và cũng không xem nữa.

9. Tam quốc diễn nghĩa 1994
Dồi ôi Quan Văn Trường đẹp khủng khiếppppppppp. Chả hiểu sao phim ngày xưa chọn được diễn viên như đo ni đóng giày cho nhân vật ấy. Kiểu khi nói đến nhân vật nào là nghĩ ngay ra hình ảnh diễn viên đó ở trong đầu vậy.

10. Phong Vân 1998
Xem lâu quá rồi chả nhớ nội dung nữa, hồi xưa chiếu 2 phần lận cơ. Mình bị thích Bộ Kinh Vân :'(

11. Hậu cung chân hoàn truyện 2012
Đã review

12. Bản lĩnh Kỉ Hiểu Lam
Xem để thấy độ bá đạo của Hòa Thân :)) Một mình vừa đấu với Kỉ Hiểu Lam vừa đấu với Lưu Dung mà vẫn an ổn bao nhiêu năm :))) Phim này tiếp tục cast được 1 dàn diễn viên gạo cội na ná với Tể tướng lưu gù, có điều vai Càn Long được giao lại cho Trương Thiết Lâm còn Trương Quôc Lập lại đóng Kỷ Hiểu Lam.

13. Khang Hy vi hành
Phim này tận 4 phần lận. Mình chưa xem hết được nên cũng không nói được gì nhiều. Tiếp tục là loạt phim với sự đóng góp của diễn viên gạo cội Trương Quốc Lập.

14. Lên nhầm kiệu hoa lấy chồng như ý 2000
Phim này xem cũng buồn cười, đáng yêu. Kể về 2 cô gái được gả đi cùng 1 ngày nhưng vì sơ suất nên kiệu đưa nhầm, thành ra lại lấy được chồng phù hợp với mình. Mọi chuyện sau đó thế nào thì mình cũng quên mất rồi :)) Nhưng phim này vui vui kiểu như Như ý cát tường ấy.

15. Kê vàng như ý 2004
Phim này chiếu trên kênh địa phương quê mình. Thư Sướng 1 lúc đóng 2 vai: cô em thì nghịch ngợm còn cô chị thì hiền lành nết na. Nội dung phim xoay quanh 1 con gà còn chi tiết thế nào thì mình quên mất rồi. Có điều kết phim thì HE và đúng ý mình. Nhớ phim này lắm vì hồi đó mẹ cấm xem phim buổi tối nên mình toàn phải lén lút hoặc viện cớ này kia để xem cho được tập cuối. Anh diễn viên chính nhìn xinh trai lắm.

16. Tinh vệ lấp biển
Phim này cũng do Thư Sướng thủ vai chính nhưng theo mình nhớ thì kết phim buồn. Dĩ nhiên phải buồn vì làm đúng theo thần thoại mà :))

17. Thiên hạ (Thiên hạ đại minh)
Phim này tình tiết gay cấn và cực kì bất ngờ, đấu trí loạn xì ngầu đến gần cuối phim chân tướng mới lộ rõ. Rất ít drama cổ trang có cái twist hay và ấn tượng như thế, mình highly recommend. Không hiểu sao nó không nổi tiếng và gây được tiếng vang lớn, chắc có lẽ là do hơi thiếu chuyện tình yêu tình báo như các phim khác. Mình không rõ về triều Minh nên cũng không biêt nó có bóp méo lịch sử Trung Hoa hay không. Tiếc là những nhân vật mình thích hầu như đều chết hết sạch. Phim này có Nhiêu Mẫn Lợi và Tưởng Hân đóng, xinh đẹp lắm lắm luôn.

Hiện tại trên youtube vẫn còn link thuyết minh bản VTV2 cho ai cần.

18.