18/4/15

[Review] Qủy thoại liên thiên - Tập 1 - Thanh Khâu

Lâu quá mới lại viết blog. Dạo này nhiều chuyện ngoài ý muốn xảy ra khiến mình lại lao đầu vào đọc truyện và viết review để quên đi nỗi buồn :)) Hết buồn là mình sẽ đứng dậy tiếp tục làm việc ngay, không bị chìm sâu nữa đâu :((( Nhân tiện buồn thì hôm qua mình đã ngồi đọc hết 600 trang truyện Qủy thoại liên thiên của Thanh Khâu đặt mua đầu năm :)))

Truyện viết theo lối kể tự sự ngôi số 1 của nhân vật An Tung. Mình vốn không thích những tác phẩm viết theo ngôi số 1 lắm vì nó thường mang tính chất chủ quan, nhưng vì là văn kể nên cũng không ảnh hưởng lắm. Bản dịch của NXB tương đối tốt, đọc khá mượt, bìa đẹp, giấy đẹp, dễ đọc và chỉ có 2 lỗi chính tả trong sách. Nhìn chung thì mình khá hài lòng.

Về nội dung bên trong thì mình sẽ cho nó 4.5/5. Đây là 1 tác phẩm kinh dị nhưng phần kinh dị không phải là trọng tâm đặc sắc nhất. Cái hay của truyện mà mình đánh giá cao hơn các tác phẩm khác chính là các kiến thức văn hóa Trung Hoa được truyền tải trong này. Song song với mỗi lần gặp quỷ của bạn An Tung thì người đọc cũng sẽ học thêm được rất nhiều các điển tích, các truyền thuyết hay ho. Với 1 đứa ham văn hóa các nước như mình thì đây là một quyển sách tuyệt vời. 

Dĩ nhiên truyện kinh dị thì đọc phải sợ. Chắc tại khi đọc sách mình hay có thói quen bật nhạc nên cũng giảm bớt cái rợn của truyện, chứ đọc lúc yên tĩnh thì cũng ghê người ra phết. Thanh Khâu viết rất mượt những đoạn ma quỷ. Sợ nhất với mình chắc là truyện trong bệnh viện với lại ngôi nhà có con ma đi giày đỏ. Nói chung về yếu tố kinh dị mình sẽ cho truyện khoảng 4/5. Cái này thì tùy mỗi người và hoàn cảnh đọc thôi, có người đọc thấy sợ có người đọc lại không là rất bình thường.

Mình vốn không thích đọc truyện hoặc xem phim kinh dị đơn thuần vì chẳng có tí ý nghĩa nào ngoài việc hù người. Nhưng Qủy thoại thì khác, vì có những câu chuyện ma trong đó khiến mình phải suy nghĩ và thậm chí thấy cảm động vô cùng. Ấn tượng sâu sắc nhất là chương viết về loài hoa ưu đàm, lúc đọc cảm giác nghẹn nghẹn cứ như muốn khóc ấy. 

Tuy là tác phẩm đam mỹ nhưng tình cảm giữa 2 nhân vật chính là chả được nhắc đến nhiều lắm. Đọc thì nhiều người sẽ có cảm giác hơi khiên cưỡng và phát triển quá nhanh, nhưng dù sao tình yêu chỉ là yếu tố phụ, mà mình chưa đọc tập 2 nữa nên chưa rõ về hành tung của anh Bạch Dực nên cũng không thấy khó chịu lắm. Nói chung truyện không tập trung vào đam mỹ nên đọc cũng thoải mái hơn vì mình vốn ghét đọc truyện mà lấn tình cảm quá nhiều.

Nhiều người chê Thanh Khâu viết nhân vật thường quá hoàn hảo nhưng khi mình đọc thì lại không cảm thấy điều đó. Đúng là Bạch Dực vừa đẹp trai, vừa kiến thức uyên thâm lại biết nấu ăn nhưng truyện không sa đà vào việc tung hô nhân vật này mà thông qua tiểu thuyết người đọc sẽ tự nhận ra điều đó thôi. Mới lại độ tinh thông, mạnh mẽ của anh chàng này cũng không ảo diệu như nhiều bạn phê phán đâu. Không phải cái kiểu chuyện gì rơi vào tay chàng cũng xong từ A đến Z, không chút sơ hở đâu. Nên mình hoàn toàn không bị dị ứng với Bạch Dực. An Tung thì thi thoảng hơi lóc chóc quá, nhưng đời cậu vốn dĩ dễ dính chuyện ma quỷ nên khi đọc cũng không quá bực mình. 

Tóm lại đây là một tác phẩm đáng đọc. Mới đầu thì nhịp truyện còn chậm nhưng càng về sau thì càng cuốn hút. Mình thấy không phí tiền chút nào khi rinh em nó về. Hiện giờ thì đang cào tường chờ tập 2 XB đây :'(

Mình review phần 2 ở đây