7/10/15

[Review] Qủy thoại liên thiên - Tập 2 - Thanh Khâu

Mình đã đọc xong Qủy thoại 2 nên lên review 1 chút. Tập 2 siêu dày, hơn 600 trang đọc vật vã mới xong.




Nhìn chung truyện khá ổn, không đến nỗi bị thất vọng. Khác với tập 1 bao gồm các truyện ma lắt nhắt thì tập 2 là xuyên suốt các chi tiết của tập trước thành 1 hành trình dài giải đáp tất cả khúc mắc của truyện. Phần 1 kinh dị hơn còn phần 2 thì lại phiêu lưu, hơi hướm các tác phẩm đạo mộ.

Về nội dung: mình cho nó tầm 4/5 vì đoạn mở đầu hơi bị dài dòng 1 tí. 1 phần cũng vì mình quên béng mất nội dung phần 1 rồi nên nhiều khi chả hiểu nó đang nói cái gì. Bản edit của truyện nhiều chỗ cũng hơi khó hiểu nữa nhưng càng đọc về sau thì càng mượt. Phần 2 sẽ giải đáp tất cả các khúc mắc về thân phận của 2 bạn An Tung và Bạch Dực cũng như tất cả các rắc rối của họ từ đâu mà có. Phần này gắn rất nhiều đến lịch sử Trung Hoa nên nếu ai từng đọc Đông chu liệt quốc rồi sẽ cảm thấy dễ xuôi theo dòng chuyện hơn. Ngoài ra còn cả đống lí thuyết của văn hóa Trung Hoa như Hà đồ, Lạc thư, cổ mộ...., mà nói thật đọc xong mình vẫn chưa hiểu nổi. Chứng tỏ tác giả phải cực kì dày công nghiên cứu để viết thành tác phẩm của riêng mình. Cá nhân mình rất thích phần 2 vì yếu tố lịch sử nhưng có nhấn nhá thêm những nét biến tấu theo trí tưởng tượng của Thanh Khâu. Gần như là 1 kiểu đồng nhân của truyện dã sử vậy. Để tránh spoil mình sẽ dừng ở đây.

Về yếu tố kinh dị mình chấm tầm 2.5 - 3/5? Chí ít là đọc xong mình không bị suy nghĩ lung tung nữa. Mấy ngày đọc quyển này mình toàn đọc lúc 12h-2h sáng. Nó có độ kinh dị ngang tầm các tác phẩm đạo mộ mà thôi. Có cái phần ở ngoại truyện vụ thằng bé bị giết ra tởm thật thì còn lại cũng bình thường.

Tình cảm của 2 bạn trong tập này dĩ nhiên là có tiển triển lớn, có điều phát triển hơi nhanh nên mình thấy nó cứ gượng gượng. Tuy nhiên mình chấp nhận điều này vì mình vốn xếp Qủy thoại vào dòng kinh dị hơn là dòng đam mỹ. Tình yêu trong này chỉ là gia vị phụ của phụ cho tác phẩm thú vị hơn thôi. Nói thẳng ra là nhạt như nước ốc ấy, có điều mấy chi tiết cũng khá dễ thương. Sách so với bản edit trên mạng có thêm 2 ngoại truyện nữa. Những ai muốn đọc 1 tác phẩm tình cảm được viết hay và chặt chẽ, cảm xúc miêu tả tỉ mỉ, logic thì đây không phải là một lựa chọn tốt. An Tung chấp nhận Bạch Dực khá nhanh và chỉ kể vài nét thoáng qua trong hành trình của 2 người mà thôi. Mình không hiểu sao có người chê Bạch Dực quá hoàn hảo, chứ mình thấy bạn ấy cũng có phải thần thông quảng đại như dân đồn đại đâu. Cũng sẽ có lúc gặp sai lầm, bị thương, hoặc sợ hãi, sốt ruột như mọi người bình thường khác. Kiến thức Bạch Dực có được từ đâu cũng sẽ được giải thích trong phần cuối. Nói chung là mấy nhân vật trong này không ai bị hình tượng hóa lên quá đà cả, đọc khá thoải mái. Trong này sẽ đề cập đến 1 cặp đôi siêu siêu phụ khác, cũng thú vị. Mình thích đọc ngoại truyện 1 nhất, cảm giác ấm áp giữa 2 người thể hiện rất rõ ở phần này. An Tung & Bạch Dực dọn về ở chung nhà như vợ chồng, chuyện cần làm cũng sẽ làm, túm lại là HE :3

Giọng văn thì đúng là không phải gu của mình. Vì kể theo lời của An Tung nên có vài chỗ cứ thấy như lảm nhảm linh tinh ấy, giống tính cách của cậu. Nhưng mà trừ mấy chỗ ấy ra thì nói chung cũng không phải tệ lắm.

IPM lần này làm ăn tốt hơn, đọc xong không có lỗi chính tả nào. Trình bày cũng ổn, tuy không đẹp bằng phần 1. Kết luận lại 1 câu là ưng! Có lẽ mình sẽ tìm thêm 1 số tác phẩm về văn hóa Trung Hoa kiểu này để đọc ~