[Review] Live action Attack on titan (Shingeki no kyojin) - Đại chiến Titan

Mình mới xem phim này xong nên tranh thủ review ngắn luôn. Phim có 2 phần đã ra mắt nhưng mình mới xem phần 1 thôi.


Mình sẽ nhận xét về phim theo 2 hướng nhé.

Thứ nhất, nếu coi đây là một bộ phim độc lập không liên quan đến truyện thì nội dung được truyền tải có rất nhiều điểm thiếu sót. Tiền đề bối cảnh không được nhắc đến nhiều khiến người ta không thể hiểu được tại sao lại có mấy con titan và bức tường thành khổng lồ đó. Gía như LA cũng như anime chỉ cần thêm một đoạn intro ngắn ngắn giải thích một chút về lịch sử con người và những bức tường thì đã ổn hơn rất nhiều. Điều này khiến những ai mà chưa đọc truyện thì đúng là chẳng hiểu tí gì luôn, cảm giác như một bộ phim hành động kinh dị hạng 2 không có nội dung mà chỉ tập trung vào đánh đấm và máu me vậy. Bên cạnh đó rất nhiều phân cảnh được chuyển rất nhanh mà không liền mạch làm mất tính logic của cốt truyện.

Tiếp theo về diễn xuất. Mình phải nói phim này diễn tương đối tệ và có rất nhiều cảnh phi lý. Ví dụ như khi Mikasa cố cứu đứa trẻ và bị con titan áp sát, không chạy đi còn ngồi đó nhìn Eren làm gì. Hay lúc Eren chạy ra ngoài xem Mikasa như thế nào rồi còn người trong ngôi nhà bị giết sạch thì lại quay đầu thất tha thất thểu, đi loăng quăng mà vẫn sống sót được mới tài. Người trong nhà cũng không ào ra mà chịu ở trong bị giết luôn phi lí quá. Cả cảnh lúc Eren lao vào giết titan có ông nào đứng ngoài chỉ dẫn nữa mới ghê. Phim có lẽ muốn đẩy kịch tính lên nhưng làm không tới nên xem cứ thấy buồn cười. Phim này tập trung vào kĩ xảo nên diễn xuất mờ nhạt quá, không có cảm giác gì hết.

Tiếp là phần hình ảnh. Đoạn đầu thì nước phim khá đẹp, đúng ý mình nhưng nửa sau của phim thì quá tối và cứ nhờ nhờ nên xem khó chịu kiểu gì ấy. Cũng có phải toàn đánh nhau trong đêm đâu mà cứ phải tối om vậy. Còn lại thì mấy con titan nhìn cũng đẹp, cảnh đu dây nhìn cũng được, không đến nỗi lắm.

Túm lại nếu xét đây là một bộ phim độc lập mình sẽ cho nó tầm 5/10.

Thứ hai, nếu so sánh với truyện.

Trước tiên phải nói, mình vốn là fan cứng của AoT nên nói thực những gì mà phim truyền tải quả là một sự thất vọng khủng khiếp.

Nội dung cắt xén quá nhiều. Biết là lên phim thời hạn có lượng nên không thể cho hết mọi chi tiết được nhưng việc bóp méo quá nhiều như thế làm mình vô cùng khó chịu. Mấy nhân vật chủ chốt thì mờ nhạt, hoặc bị cắt hoặc bị biến dạng tính cách. Các phân đoạn hay, quan trọng để đẩy mạnh tính logic của phim lên như phần training tân binh thì chẳng được nhắc đến hoặc lí do vì sao Eren lại căm ghét titan như thế nữa. Có khả năng là họ để dành cho phần 2 chăng? Dù sao thì mình cũng không hiểu được vì mình đã hạ quyết định không xem tiếp phần 2 rồi. Nghe đồn phần 2 còn tệ hơn cả phần 1 thì đủ biết.

Dàn diễn viên thì chẳng hợp vai tí nào, có lẽ vì họ đều 2x tuổi rồi, lớn tồng ngồng còn gọi đứa trẻ cái nỗi gì. Levi thì không có rồi, còn mỗi Zoe Hanji là 1 trong những nhân vật mình thích nhất truyện thì lại được xây dựng như một đứa dở hơi toàn làm quá lên. Hanji chỉ điên khi hành hạ, nghiên cứu titan thôi chứ cực kì nghiêm túc khi ra trận. Dù gì con người ta cũng là đội trường của cả phân đội, địa vị ngang Levi, chỉ sau mỗi Erwin và được chọn làm lãnh đạo quân trinh sát nếu Erwin xảy ra chuyện mà xây dựng hình tượng như đứa hậu đậu, cảm tính quá sức vậy. Lúc nào cũng chỉ to mồm gào thét gì đó nhìn rất là mất hình tượng. Cái đoạn bắn động cơ 3D thì suýt bắn vào tân binh mới điên chứ. Hanji tuy là đầu não chiến lược, nghiên cứu nhưng sức combat cũng 8/10 chứ có phải tay mơ đâu. Mikasa trong truyện siêu mạnh luôn mà lên phim nhiều khi hơi bị bánh bèo. Eren thì không bộc lộ được tính cuồng sát titan và sự căm thù đến tận xương tủy như trong truyện. Một vài nhân vật chủ chốt như Levi, Annie, Ymir, Krista, Reiner..... không được khắc họa nhiều hoặc không được nhắc đến. Nói chung là thất vọng toàn tập.

Đạo diễn có vẻ rất tham vọng khi quyết tâm chuyển thể bộ manga nổi tiếng này ra màn ảnh rộng nhưng lại quá non tay và có vẻ không hiểu được điều mà tác giả muốn truyền tải nên cuối cùng sản phẩm chỉ dừng lại ở một bộ phim hành động kinh dị hạng B. Các cảnh máu me và khung cảnh bi thương với những nước phim tối xuất hiện dày đặc trong phim nhưng lại không làm bật lên được ý nghĩa đằng sau nó là gì. Dĩ nhiên việc muốn truyền tải tất cả ý tưởng của sensei lên phim là điều không tưởng (giống như HP ấy) nhưng chí ít cũng phải lựa chọn các tình tiết hợp lí và logic một tí chứ :'(

Nói chung nếu xét bộ phim với tư cách là LA của Attack on titan thì mình đánh giá nó 1/10 cho những nỗ lực của đoàn phim chứ còn nếu muốn so với manga thì thực sự là một thất bại khủng khiếp. May mà đợt trước không ra rạp xem.

Cũng thích thích Hamiura mà không tìm được điểm nào để bênh. Hi vọng lần sau anh lựa chọn được kịch bản phim ok hơn.

Bài đăng phổ biến