7/12/15

[Review] Yêu - Chi Pu & Gil Lê

Hôm nay mình vừa đi xem Yêu với em gái, nhân tiện viết luôn vài dòng trước khi cảm xúc bay mất :)


1. Hình ảnh:
Hình ảnh phim rất đẹp với những cảnh quay dưới nắng hoặc trời mây nhiều gió. Đạo diễn có những thước phim quay chéo, quay cận cảnh đồ vật và quay từ trên cao rất đẹp, tạo được màu sắc tươi mới, hiện đại mà vẫn bình yên cho bộ phim. Mình rất thích khu phố nhà nhân vật Nhi do Chi pu thủ vai, một khu phố nhỏ yên tĩnh với những giàn cây xanh mướt, cạnh đường tàu cực kì lãng mạn và xinh đẹp. Cảnh quay dưới mưa cũng được thực hiện rất đẹp mắt và nghệ thuật. Nói chung với một tác phẩm đầu tay như này thì đạo diễn đã làm khá tốt và chỉn chu rồi.

2. Kịch bản:
Bộ phim không chỉ nói về tình yêu đồng tính với nỗ lực tìm ra chính bản thân mình giữa xã hội định kiến mà còn lồng ghép rất nhiều điều khác như tình gia đình, tình vợ chồng, tình bạn, sự hi sinh, khát vọng tuổi trẻ, vị tha trong tình yêu... Có vẻ đội ngũ biên kịch đã hơi tham lam khi cố gắng truyền tải quá nhiều thứ trong một bộ phim dài chưa đầy 2 tiếng như vậy. Chính vì ôm đồm quá nhiều nên mạch phim được đẩy lên rất nhanh và có những chi tiết đưa vào có vẻ như có hiệu ứng làm tăng độ gay cấn nhưng thực ra lại dễ khiến người xem đặt câu hỏi: "Rốt cục cho vào làm gì?" Ví dụ nhất là nhân vật Bê Trần. Có cần thiết phải cho một anh đại gia nhà giàu, sẵn sàng vung tay vì một cô bạn gái mà đến cuối cùng người xem vẫn không hiểu vì sao lại yêu nữ chính không? Hay một cô nàng xấu tính chả hiểu từ trên trời rơi xuống làm trò để giành giật anh chàng nhà giàu với Nhi? Những chi tiết này quá thừa thãi và cường điệu quá. Chỉ cần là một anh chàng bình thường và một kẻ bình thường tò mò, tọc mạch ghi hình lại cuộc cãi vã là được rồi.

Về tình yêu của 2 nữ chính. Mọi thứ được đẩy tốc độ quá nhanh đến mức mình không hiểu sao tự dưng lại thế nữa. Trước khi xem mình đã luôn không hiểu con gái và con gái làm sao mới có thể yêu nhau, vì những hành động thân mật như dựa vai, ôm, nắm tay.... đã là rất bình thường rồi. Xem phim này lại càng không hiểu luôn. Có lẽ vì lí do trên - biên kịch ôm đồm quá nhiều nên những phân cảnh của 2 nữ chính bị rút lại. Vốn dĩ là gái thẳng, lẽ ra phải có nhiều tương tác, nhiều chột dạ, nhiều phân vân và sợ hãi hơn trước khi chấp nhận tình cảm của đối phương mới đúng. Tú và Nhi thì mới gặp được 1 thời gian, cũng chưa làm gì đã suýt hôn nhau rồi..... 

Phản ứng của mọi người khi clip bị up lên cũng không được bám sát. Dù có chỉ trỏ này kia nhưng chẳng ai bất lịch sự đến mức làm thế trước mặt người ta cả. Đây cũng là lúc tuyệt vời để bạn bè đứng ra bảo vệ Nhi nhưng lại không được đạo diễn khai thác. Giống như lúc nào Nhi cũng chỉ có một mình nhưng đâu phải vậy. Đó là một cái không logic trong phim mình thấy.

3. Diễn xuất:
Nói chung với lớp trẻ không được đào tạo bài bản về diễn xuất mà đóng như vậy cũng khá là thành công rồi. Họ đóng bằng cơ mặt chứ chưa biết cách đóng bằng ánh mắt. Giọng Chi Pu với những lời thoại hơi sáo rỗng, cường điệu cùng với tông giọng Bắc khá khuôn khổ làm các phân cảnh hơi mất tự nhiên. Gil Lê thì giọng miền Nam mình không tiếp xúc nhiều nên không rõ nhưng đóng tự nhiên hơn Chi Pu. Nói chung cũng tạm ổn. Cả Gil Lê và Chi Pu đều đóng tốt nhất cảnh khóc dưới mưa. Cảnh này đóng rất tự nhiên, mình xem cũng hơi xúc động :))))

4. Âm nhạc:
Khá tốt. 3 bài hát trong phim cũng rất hay, mình đặc biệt thích I heart you, nghe rất yêu đời :)))

Hôm trước viết đến đây nghĩ bụng hôm sau viết tiếp, mà giờ nghĩ lại thấy không còn mục gì để nhận xét nữa :)) Nói chung là ủng hộ và khích lệ tinh thần của đạo diễn và dàn diễn viên trẻ. Tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng họ đã ra được một sản phẩm tương đối tốt, thu hút được sự quan tâm của lớp trẻ Việt Nam vốn hờ hững với nghệ thuật trong nước. Đó là điều rất đáng khen mà rất ít phim làm được (gần đây chỉ có Chàng trai năm ấy và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh)

Tổng kết lại mình sẽ cho phim 6.5/10 :)