26/1/16

[Review] Udagawachou de matte yo - Hãy đợi tôi ở Udagawa

Vừa thấy thông báo có link down vietsub của Kites, mình lập tức bật dậy để down và xem ngay cho nóng. Hideyoshico là 1 trong những mangaka vẽ SA mà mình thích nhất. Các câu truyện của sensei vừa có chiều sâu mà vừa có cái chất tưng tửng rất riêng, không lẫn vào đâu được. Udagawa cũng là 1 trong những tác phẩm xuất sắc nhất của sensei luôn.



Truyện kể về 2 bạn trẻ cùng lớp tại 1 trường trung học nam sinh. Momose vào một ngày đẹp trời tình cờ gặp cậu bạn cùng lớp Yashiro trên phố. Yashiro thuộc dạng hotboy ở trường, đẹp trai, chơi chơi, hòa đồng với bạn bè nhưng cứ cuối tuần cậu lại hóa trang, đứng ở Udagawa, tận hưởng cảm giác được là con gái. Sau cuộc gặp bất ngờ đó, Momose bỗng nhiên nảy sinh sự yêu mến với Yashiro, một lòng một dạ theo đuổi người ta. Mình khuyến khích mọi người tìm đọc truyện trước để hiểu rõ hơn tính cách nhân vật cũng như không khí lãng mạn mà vẫn e thẹn, buồn cười giữa 2 người.

1. Diễn xuất:
Khi xem mình không mong chờ gì lắm sau sự thất vọng với Seven days trước đây nhưng thật bất ngờ là 2 diễn viên chính đóng tự nhiên hơn mình nghĩ rất nhiều. 

Bạn đóng vai Yashiro rất hợp vai, đóng rất tốt. Kể cả lúc bình thường lẫn khi mặc quần áo con gái, bạn ấy vẫn thể hiện được nét con trai chứ không ẻo lả, cường điệu biểu cảm như các phim Nhật khác. Nói chung trong số các phim BL Nhật/Trung mình từng xem thì đây có vẻ là phim đóng hay và sát thực tế nhất, dĩ nhiên là không đến mức xuất thần như dòng phim nghệ thuật Lan Yu được rồi.

Bạn đóng Momose thì không sát nguyên tác lắm, người hơi nhỏ, không được manly như truyện lại còn cười nhìn dê dê :))) Được cái bạn ấy cũng thể hiện được cái sự ngố ngố, không hiểu sự đời, hơi creepy của Momose. Trừ vài đoạn áp sát nhau như trong nhà vệ sinh hay kéo Yashiro để tặng áo váy đóng còn hơi cứng thì nhìn chung ổn, không bị quá lố như các phim khác.

Khi 2 người đối thoại với nhau bắt được mạch cảm xúc khá tốt, cũng gọi là có Chemistry. Biểu cảm của Yashiro rất tự nhiên, nói chung là bạn này mình chả có điểm gì để chê. Ngoại hình xinh zai, mắt to tròn, long lanh, lông mi dài mà không bị giả giả như cái bạn gì đóng Takumi kun lúc nào cũng căng mắt ra chớp chớp đâu. Nhìn vẫn ra một thằng đàn ông nhưng không quá cục mịch như bạn gì trong Seven days mà cũng không õng ẹo như Takumi. Nét nữ tính vừa phải, khi cười mỉm thì nhìn rất xinh đặc biệt cảnh quay nghiêng, còn cười to thì mặt hơi nhăn hết cả lại :)))  Đoạn bị Momose áp xuống giường đóng tự nhiên phết, không giả tạo quá thể đáng kiểu lòng thì đồng ý nhưng vùng vẫy cho có. Tóm lại là mình rất ưng bé này, mỗi tội đầu hơi to và cái wig xấu hoắc, trang điểm cũng hơi đậm :)))

2. Kịch bản:
Nguyên tác manga vốn đã rất ngắn rồi (có mỗi 5 chap) nhưng lên phim cảm giác còn ngắn hơn. Toàn bộ chỉ có 60 phút và bị lược bớt một vài đoạn. Tuy những cảnh lược bớt cũng không quá quan trọng nhưng mình nghĩ giá phim kéo dài ra thêm một tí, chỉ cần khoảng 15 phút nữa thôi để tập trung nội tâm của nhân vật Momose thì sẽ hoàn chỉnh hơn rất nhiều. Bộ phim mới phản ánh được sự mâu thuẫn, đau khổ trong lòng Yashiro chứ chưa giải thích được suy nghĩ của Momose, chưa thể hiện được tình cảm kì lạ của cầu chàng đối với Yashiro nên hơi bị 1 chiều quá. Biến chuyển tình cảm của Yashiro cũng hơi nhanh nên nếu ai chưa đọc truyện thì sẽ khó bị thuyết phục.

Các đoạn hội thoại giữa các nhân vật bám khá sát manga, không bị khiên cưỡng, mất tự nhiên quá. Nói chung là rất ổn! Chứ như lần trước mình xem Seven days lời thoại cứ như kịch ấy, chẳng sát đời thực gì cả. Làm LA tuy bám sát manga nhưng cũng nên linh động mà sắp xếp, thêm thắt 1 chút cho đỡ gượng gạo chứ. 

3. Cảnh quay:
Tuy không nhiều ngoại cảnh lắm nhưng mình rất thích cảnh 2 người đi ở 2 bên cầu, ngăn cách ở giữa là con sông và cảnh cuối phim khi Momose nắm tay Yashiro kéo đi hẹn hò. Cả quay cận cảnh mặt Yashiro nhìn xinh lắm, nhât là lúc ở trên giường. Nước phim sáng, đẹp.

4. Đánh giá chung:
Với tư cách 1 bộ phim độc lập thì còn rất nhiều thiếu sót, mình sẽ chấm nó tầm 5.5/10 nhưng nếu là một bộ LA để đánh giá thì là 8.5/10. Phim không có cảnh nào thừa thãi, chậm chạp. Tình tiết xử lý gọn và bám sát truyện. Diễn viên đóng tự nhiên, ngoại hình tương đối hợp vai. Ước gì tập trung thêm một chút vào nội tâm nhân vật thì tổng thể sẽ là một bộ phim rất được. 

Cá nhân mình đánh giá cao bộ này hơn Seven days. Mình cũng không hiểu vì sao Seven days hot thế, chia thành tận 2 bộ phim trong khi nội dung truyền tải lại không xuất sắc. Udagawachou de matte yo thì khắc họa nội tâm nhân vật hợp lý hơn. Yashiro - một thằng con trai bình thường cảm thấy sợ hãi khi phát hiện bản thân muốn hóa trang làm phụ nữ, sợ hãi khi bị một thằng con trai khác đeo đuổi, tỏ tình dần trở nên biết ơn và yêu mến Momose khi là người duy nhất hiểu được chính xác con người của cậu. Mình nghĩ chính nhờ Momose thì Yashiro mới có thể hạnh phúc, gạt bỏ được những mâu thuẫn và sợ hãi trong lòng. Mình thích nhất là Momose không phải thích con gái, cũng không thích con trai mà hắn chính là thích Yashiro. Chỉ duy nhất Yashiro thôi, dù là đàn ông hay trong hình dạng phụ nữ. Trong mắt hắn, cậu thật dễ thương, thật đáng để theo đuổi. Rất hiếm người trên thế gian này có thể chấp nhận những khía cạnh kì lạ trong tâm hồn đối phương như Momose. Mình rất thích tác phẩm này là ở chỗ đấy.

Tổng kết lại, highly recommend mọi người tìm truyện và phim đọc. Thực sự là một tác phẩm đáng để suy nghĩ về giới BLGT.