[Review] Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya - Higashino Keigo

Không biết thói quen chọn sách của mọi người thế nào chứ mình thích nhất là cảm giác chỉ cần đọc vài ba trang đầu là đã biết quyển sách này dành cho mình. Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya của tác giả Higashino Keigo là một trong những quyển sách như thế.



Truyện mở đầu với câu chuyện về ba thằng ăn trộm xui xẻo xe hỏng nên buộc phải lánh tạm trong một căn nhà hoang. Căn nhà này vốn là một cửa tiệm tạp hóa lâu đời - tên là Namiya. Bỗng nhiên trong lúc nằm chờ trời sáng, chúng bỗng nhận được một bức thư nặc danh không biết từ đâu gửi đến. Và câu chuyện li kì bắt đầu....

Mình sẽ không spoil truyện này vì dù không biết một tí nội dung của truyện thì mình vẫn đảm bảo 100% đây là một quyển sách nên đọc - đáng đọc - và cần phải đọc. Thật sự mình chưa bao giờ phải nghi ngờ về chất lượng tác phẩm của Higashino Keigo cả. Không những vẫn gây ấn tượng tốt với lối văn phong mượt mà, dễ đọc và tưởng tượng, tác phẩm này còn mang nét lãng mạn kì bí cuốn hút hiếm có mà người ta chỉ hay cảm nhận được khi còn là trẻ nhỏ. 

Truyện được xây dựng một cách logic kinh khủng dù lí do của sự kì diệu tại đêm hôm đó không bao giờ được đề cập đến. Dù sao thế cũng hay, trên thế giới này đầy chuyện không thể giải thích nổi mà. Tất cả các sự kiện đều theo tuần tự, lồng ghép, dây mơ rễ má với nhau nhưng không khiên cưỡng mà dưới ngòi bút của tác giả đã trở nên tự nhiên đến không ngờ. Khi đọc mình không có cảm giác bị ép phải chấp nhận sự liên quan tới nhau của các sự kiện mà chỉ thấy thích thú thôi. Cũng như Bạch dạ hành, Phía sau nghi can X, Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya có cái kết khá bất ngờ, thú vị dù cũng tương đối dễ đoán trước.

Cái hay nhất là Higashino đã biến tất cả chúng thành một vòng tròn luân hồi. Những gì mình cho đi tưởng như chẳng giúp được ai, nhưng bằng một cách vô tình lại khiến cuộc đời ai đó trở nên tốt đẹp hơn, và rồi cuối cùng lại giúp ngược lại cuộc đời mình. Mình luôn sống với suy nghĩ cố gắng giúp người khác trong khả năng có thể của mình nên khi đọc quyển sách này cảm thấy cực kì hợp gu, như một người bạn tâm giao vậy. Đồng thời nó cũng giúp mình giải đáp những câu hỏi vốn luẩn quẩn trong đầu nhiều tháng nay. Đặc biệt là bức thư của người nhạc sĩ như đánh thẳng vào cái tôi và sự cứng đầu của bản thân mình. Khi đọc đến bức thư này thật sự mình đã khóc vì quá đồng cảm.

Với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn phong và nội dung, Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya là một quyển sách bình dị nhưng lại quá đỗi kì diệu, như chính cái tên của nó vậy. Mình yêu mọi thứ về nó. Lần này Nhã Nam đã làm rất tốt trong khâu thiết kế đến dịch thuật. Tất cả những gì tác giả muốn nói đã được truyền tải trọn vẹn qua tác phẩm này. Đọc xong mình chắc chắn ai cũng sẽ như mình, chợt cảm thấy muốn tin vào những yêu thương và đồng cảm kì lạ giữa người và người trong cuộc sống. Mình cũng muốn được như ba tên trộm đó. Được tình cờ bước đi trên một con đường lạ, và rồi con đường ấy dù chẳng dẫn tới đích nhưng lại mang tới hàng trăm điều kì diệu không tưởng khác. Và rồi sau tất cả, mình cũng sẽ được như ba tên ngốc đấy, có thể mỉm cười khi tìm được câu trả lời mà mình cần. Đó chính là phép màu tuyệt diệu nhất mà bất kì ai cũng mơ ước xảy ra với mình một lần trong đời!

Mình nghĩ Higashino Keigo có chất văn rất riêng không thể lẫn vào đâu được trong văn học Nhật. Không rườm rà, mệt mỏi như Murakami. Không quá lãng đãng như Kazumi. Ở Keigo là sự hài hòa cân bằng rất tinh tế giữa các yếu tố và cung bậc cảm xúc. Mình không thể giải thích rõ ràng nhưng nếu mọi người đọc các tác phẩm của ông có lẽ sẽ hiểu ý của mình. Trong thời gian tới chắc chắn mình sẽ tìm hết các truyện của ông để đọc.

Tổng kết: 9/10

Bài đăng phổ biến