[Review] Mặc Độc - Đọc thầm - Priest

Từ khi thích Vương Nhất Bác, mình bắt đầu chập chững tiến vào con đường tìm hiểu Cbiz, update tin tức phim ảnh các kiểu. Dạo gần đây thấy tin đồn "Đọc thầm" của Priest sắp được chuyển thể nên mình cũng tò mò đi tìm đọc. Nghe bảo đây là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Priest, lại còn là tác phẩm trinh thám được Hội mê truyện trinh thám đánh giá khá cao nên mình không do dự vung tiền mua đủ bộ về đọc luôn :))) Thật may là chất lượng truyện rất xứng đáng với mức giá cắt cổ mà NXB đưa ra.

Truyện xoay quanh hai nhân vật chính là Lạc Văn Chu và Phí Độ. Văn Chu là cảnh sát tinh anh của Tổng cục điều tra, tính tình bộc trực, tốt bụng, hào phóng, hết lòng vì anh em. Phí Độ thì ngược lại, âm trầm, khó đoán, cô độc dù cậu luôn cố gắng dùng sự cợt nhả, lười biếng, lêu lổng của bản thân làm tấm mặt nạ che giấu. Nếu nói Văn Chu là ánh mặt trời ấm áp, luôn toát ra hơi thở sự sống thì Phí Độ chính là ánh trăng huyền bí giữa đêm đen. Hai người trái ngược như thể, khởi đầu vốn là tình địch "rởm" cuối cùng lại chọn ở cạnh nhau, cùng nhau vượt qua trăm ngàn nguy hiểm.

Review nhanh một chút, không spoil.

Mọi người đừng thấy tag đam mỹ mà kì thị, bỏ qua nhé. Nếu nói về yếu tố trinh thám thì Đọc thầm không hề yếu kém một chút nào. Xuyên suốt 5 phần truyện, người đọc sẽ được dẫn dắt qua các vụ án có liên đới tới nhau để rồi cùng vén màn những bí mật bẩn thỉu, âm mưu kinh hoàng đằng sau. Khác với series của Lôi Mễ, bộ này các vụ án có xâu chuỗi, liên hệ chặt chẽ với nhau nên mọi người phải đọc từ đầu đến cuối mới hiểu hết được logic của truyện. Cá nhân mình có ấn tượng sâu đậm nhất với vụ án thứ 2. Nói thật là khi biết thủ phạm và thủ phá gây án thấy rợn người và ghê tởm thật đấy, y hệt hồi đọc Bạch Dạ Hành. Đúng là trên thế gian này, cái quái gì cũng có thể xảy ra. Những thứ tưởng như an toàn nhất lại chính là phép dối lừa, gây nên những tội ác kinh khủng nhất. Các vụ án khác không gây kích thích bằng nhưng tương đối ổn, chặt chẽ. Phân tích tâm lý tốt, không sử dụng quá nhiều "tình tiết tình cờ". Về bức tranh tội ác tổng thể mà Priest vẽ nên, mình đánh giá ổn. Dù có đôi chỗ Priest viết hơi cường điệu, có chỗ lại giải quyết hơi đơn giản nhưng nhìn chung Đọc thầm là một tác phẩm trinh thám hay, nên đọc. 

Tiếp theo nhận xét về tuyến tình cảm của hai nhân vật chính. Thực ra thì bộ này hơi bị ít yếu tố yêu đương rõ rệt như kiểu hôn môi, abc này nọ nhưng bù lại các tiểu tiết thì siêu đáng yêu!!! Mình thích mấy cảnh Văn Chu và Phí Độ đấu khẩu, cà khịa nhau lắm. Rồi cả những hành động chăm sóc Phí Độ của sếp Lạc nữa, cực kì rung động luôn. Như là biết Phí Độ sợ máu nên xuống xe trước, kiểm tra hiện trường đã được dọn dẹp mới cho cậu xuống xe. Lấy tay che mắt không cho cậu nhìn thấy máu. Rồi mua bánh sinh nhật, nấu mì, nhỏ nước mật, lén xem phiếu điểm, mua máy chơi game, không cho Phí Độ uống rượu vân vân và vân vân. Sếp Lạc dù là tự luyến đệ nhất thiên hạ, bình thường hay nôn ra mấy câu hết sức buồn nôn nhưng khi yêu lại không hề biết nói lời yêu thương lãng mạn. Anh chỉ biết dùng hành động để chứng minh tình yêu nhiệt huyết của mình dành cho người ta mà thôi. Chính vì vậy tuy cũng đẹp trai, tài giỏi, xuất chúng nhưng Văn Chu trong mắt mình lại là một trong những anh công gần gũi và gây nhiều rung động nhất trong số các tác phẩm đam mỹ. Phí Độ thì ngược lại, tán tỉnh nhiều, lại có chút nét ranh mãnh nên số lần mình có thể cảm giác được tình cảm sâu đậm của cậu vô cùng hiếm. Tuy nhiên một khi đã chân thành thì hành động của cậu ta lại cảm động vô cùng. Như là chuyển cách gọi mẹ Văn Chu từ "mẹ anh" sang "mẹ" (ý là mẹ anh cũng là mẹ chúng ta), lao mình ra chắn bom cho Văn Chu, tỉ mỉ ngồi sửa đồng hồ, thì thầm "em muốn anh", đặt mật khẩu hầm là "Ngày em gặp được anh",.... Chuyện tình của hai người này không phải kiểu sâu sắc khảm đến tận tâm cam mà rất đời thường nhưng vẫn đầy sâu sắc, quyến luyến, ấm áp - đúng kiểu tình cảm mà mình thích nhất hiện giờ. Túm lại là hay! Đừng thấy ít cảnh giường chiếu mà ngán nhé. Mấy cái tiểu tiết kiểu này còn đáng giá hơn ý.

Mà đọc xong rồi thì thực sự không nghĩ ra diễn viên nào có thể đảm nhận được vai Phí Độ luôn. Chính mình đọc xong còn cảm thấy rất khó để nắm bắt được tính cách và suy nghĩ của nhân vật này. Nhìn qua một vòng mới thấy có Vương Nhất Bác và Chu Chính Đính có khí chất tương đối giống. Kiểu phải chọn người nào hơi mảnh mai, đẹp kiểu công tử, mỹ miều một chút. Lại còn phải có nét tinh ranh, dí dỏm, thông mình trẻ tuổi nhưng vẫn ánh lên được sự cô độc, tùy ý, không chút ràng buộc. Còn Lạc Văn Chu mình nghĩ có nhiều lựa chọn hơn nhưng mà nhìn quanh cũng chưa thấy ai hợp ý :))) Hi vọng tuyển được dàn cast phù hợp chứ nguyên tác thì quá ổn để dựng thành phim luôn. Kịch bản chắc tay nữa thì chắc chắn sẽ thành một cú hit lớn.

Bộ truyện này hoàn toàn hợp gu mình. Tình tiết trinh thám tốt. Tuyến tình cảm vừa phải, gây hiệu ứng tốt, không bị lan man và không làm ảnh hưởng đến nhịp độ phá án. Tính cách các nhân vật nhìn chung không khiến người đọc thấy phản cảm, lấn cấn. (Chứ như hồi đọc "Đề thi đẫm máu" mình tức phát hộc máu với anh Phương Mộc và dàn nhân vật nữ đi kèm). Tác giả viết rất cuốn hút, chỗ nào cần căng chỗ nào cần thư giãn đều được cô điều chỉnh hợp lý. Các đoạn hội thoại giữa các nhân vật rất dí dỏm, đáng yêu cũng là một điểm cộng cực lớn. Các mối quan hệ ngoài tình yêu thì còn tình thân, tình bạn, tình đồng nghiệp. Tất cả kết hợp với nhau tạo nên một Đọc thầm cực kì xuất sắc và được lòng người đọc trong giới đam mỹ nói riêng và giới trinh thám nói chung.

Tổng kết:9/10. Anh em nên đi đọc ngay và luôn nhé!

Bài đăng phổ biến