15/10/15

[Review] Sông Tô Châu & Bàn luận diễn xuất Châu Tấn, Triệu Vy

Phim này mình mới xem trưa nay. Nhân tiện review luôn.



Nói thực mình không xem nhiều phim Trung Quốc lắm nên cũng khó mà đưa ra nhận xét có chiều sâu về diễn xuất của các nghệ sĩ. Trước đây hồi mình chỉ biết mỗi Triệu Vy đã nghe người ta hay so sánh Triệu Vy vs Châu Tấn. Cô này thì từ hồi nào trên TV có chiếu phim Mùa quýt chín bà hay xem mình mới biết đến. 

Trước hết nói về sông Tô Châu. Đây là 1 bộ phim kì lạ, từ cảnh quay cho đến màu sắc, từ kết cấu câu chuyện đến cách kết thúc. Hơn 90 phút xoay quanh 2 câu chuyện lồng ghép vào nhau bên cạnh con sông Tô Châu. Đó là một cô gái ngây thơ, trong sáng, táo bạo với tình yêu đầu đời của mình để rồi ôm hận nhảy sông tự tử. Đó là một cô gái ngông nghênh, lì đời, điên điên và thất thường, luôn cảm thấy lạc lõng, cô đơn trong đời để rồi tự mình kết thúc mối tình dang dở, biến mất trước tầm mắt người tình. Châu Tấn đảm nhận 1 lúc 2 vai  nhưng khắc họa rất tốt nét tính cách của từng nhân vật. Thực ra Sông Tô Châu là một trong những loại phim mình không thích nhất vì xem xong không khiến suy nghĩ của mình trở nên sâu sắc một cách tích cực hơn thì chớ lại còn để lại một đống cảm xúc lẫn lộn không tên. Nói thẳng ra thì phim chẳng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cũng chẳng có những thước phim cảm động. Tất cả những gì xoay quanh Sông Tô Châu chỉ là cái màu nhờ nhờ, đục đục như cuộc sống nghèo khổ, loạn lạc Trung Quốc những năm 9x về trước. Nếu bảo là nghệ thuật  thì cũng không đúng, mà bảo không phải là nghệ thuật thì cũng có gì sai sai. Có thể đó là nét thành công của phim chăng, khi để lại những ấn tượng ám ảnh không rõ ràng như thế. Ngoài lề thì đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Châu Tấn và cũng là một điểm sáng chói, làm nên tên tuổi của cô trên con đường diễn xuất sau này. Tâm trạng Mẫu Đơn khi phát hiện ra sự thật, chỉ một cái rủ mắt, 1 cái liếc mắt của Châu Tấn cũng đủ để truyền tải trọn vẹn diễn biến nội tâm nhân vật. Hay khi cô nàng dầm mưa tìm đến nhà nhân tình, uống rượu, khóc lóc rồi lao vào lòng anh kêu gào ấm ức, tủi thân, Châu Tấn diễn rất đạt. Đây cũng là 2 phân cảnh mình thấy hay nhất trong phim. Nói chung không phải tự nhiên mà người ta ca tụng Châu Tấn là thiên tài diễn xuất, là con người sinh ra để đóng phim. 

Châu Tấn vs Triệu Vy thì là chuyện thường ngày ở huyện rồi. Cá nhân mình trước đây cũng chỉ quan tâm Triệu Vy, nhưng mãi sau này khi xem Họa Bì và tìm hiểu sâu thì mới có cái nhìn đúng đắn hơn về 2 người này. Mình chỉ nhắc đến 2 người ở Trung Quốc chứ không muốn nói đến những ảnh hưởng của 2 người ở Việt Nam nữa vì như thế là quá khập khiễng. Fan Triệu Vy tuy nói là đông nhưng lại ít người có tầm hiểu biết sâu rộng cũng như thái độ chín chắn để bàn luận. Mình thực sự thấy buồn cười khi fan TV lết đến đâu là lại để 1 câu "TV là số 1, TV là nhất, mãi yêu TV" trên khắp các news, stt fanpage FB. Có lẽ vì ảnh hưởng của Hoàn Châu Cách Cách quá lớn nên già trẻ lớn bé ai cũng mãi giữ hình tượng Tiểu Yến Tử trong tim mà bỏ ngoài tai mọi điều khác. 

Mình xem xong Họa bì và phải nói ai giỏi hơn ai đã thể hiện quá rõ ràng trong tác phẩm này. Đặc biệt trong Họa bì 2, mình không hiểu sao có người khen Triệu Vy chứ như mình hồi đấy xem chưa thích Châu Tấn mà còn thấy cô nàng là người cứu cả cái kịch bản phim lẫn diễn xuất lờ đờ như cá vàng bơi của Triệu Vy. Riêng về diễn xuất thì ai cũng công nhận trong tứ đại hoa đán, Châu Tấn là số 1, Chương Tử Di thứ 2 rồi mới đến Triệu Vy. Âu cũng là do Triệu Vy có đôi mắt khá to nhưng không đa dạng cảm xúc. Các vai của cô lúc nào cũng bó quanh hình tượng người con gái mạnh mẽ. Hơn nữa đúng là Triệu Vy không có nét đẹp điện ảnh như Châu Tấn hay Chương Tử Di. Thành công bên mảng truyền hình nhưng cô không có tác phẩm điện ảnh để đời, đáng để người ta phân tích, mổ xẻ diễn xuất. So về giải thường thì Triệu Vy lại càng không có cửa với bộ sưu tập trọn bộ tam kim của Châu Tấn.

Tuy vậy, Triệu Vy lại rất mát tay với dòng phim truyền hình. Lựa chọn được kịch bản hay, hợp và diễn rất tròn vai. Cũng nhờ thành công mảng này nên độ phổ biến của Triệu Vy là rất cao. Chưa kể còn là 1 ca sĩ tốt, đạo diễn tiềm năng, nhân cách tốt, không dính quá nhiều scandal, khéo léo trong các mối quan hệ, gia đình lại ấm êm. Tất cả tạo nên một hình ảnh đẹp, được lòng công chúng. Đó là thành công của riêng Triệu Vy mà rất khó người có thể làm được. Vậy nên fan Triệu Vy cũng đừng khó chịu khi có người nói Châu Tấn hơn cơ ở mảng diễn xuất vì 2 người đều có thành công của riêng mình ở từng mảng rồi. Nhân tiện nói về mảng truyền hình thì mình gần đây có xem qua Cao lương đỏ của Châu Tấn. Qủa là gừng càng già càng cay, Châu Tấn thể hiện cực kì xuất sắc hình ảnh Cửu Nhi bộc trực, nhiệt huyết chỉ bằng ánh mắt. Có lẽ sau khi xem xong Chân hoàn truyện mình sẽ coi thử phim này.