28/3/16

[Review] Batman vs Superman

Đã lâu lắm rồi kể từ khi Xman mình mới bỏ tiền ra rạp để xem 1 phim viễn tưởng siêu anh hùng thế này. Cá nhân mình không quá yêu thích thể loại phim này nhưng vì Batman là anh hùng mình thích nhất nên vẫn cố lết xác, vượt gió lạnh đến rạp xem.


Trước khi xem phim này, mình chưa từng đọc bất kì bài review nào, cũng chưa từng xem bất kỳ phần phim bào của Superman hay Comic nên bài review của mình sẽ chỉ dựa hoàn toàn trên cảm nghĩ của 1 người xem phim độc lập thôi nhé.

Phim có mở đầu tương đối ổn. Các thước phim với nước quay u ám, đậm chất bi luôn là một cái chất rất riêng của loạt phim Batman và mình hài lòng với nó. Tuy nhiên khi mạch phim bắt đầu đi vào trọng tâm thì than ôi, có quá nhiều hạt sạn và điều bất hợp lý làm mình tức anh ách lên được khi ngồi cố cho hết 2 tiếng rưỡi để xem kết cục. 

Trước hết mình xin nhận xét về tạo hình. Superman thì mình chả có gì để nói vì mình chưa bao giờ có hứng thú với loạt phim này nhưng Batman - như đã nói trên, là nhân vật yêu thích nhất của mình - thì có chút thất vọng. Christian Bale với khung người góc cạnh, cơ bắp săn chắc, vừa phải và khuôn mặt rất sắc nét cùng diễn xuất ấn tượng đã tạo nên hình ảnh 1 Batman quá hoàn hảo trong lòng mình rồi. Vì thế nên khi nhìn khuôn mặt phị phị của Ben sau lớp mặt nạ và thân hình phì nhiêu đến mức nhìn như quái vật (nhiều lúc xem mình phải pause suy nghĩ xem có phải nhân vật phản diện giả dạng Batman không) khiến mình tụt mood không ít lần. Tuy Ben đã đem lại một hình ảnh Batman rất bạo lực, điên cuồng (có vẻ khá sát comic?) nhưng lại làm mất đi cái chất trầm ổn, thâm sâu mà Bale truyền tải được trong các phần trước. Mình không đọc comic nên không dám nhận xét nhiều, nhưng Batman mà mình yêu thích không phải là như thế. It's a no no!!! Vì phim ôm đồm quá nhiều chi tiết nên việc khắc họa tâm lý nhân vật cũng rất hạn hẹp. Tổng thể làm mình cảm giác Batman trong này như một thằng điên ưa bạo lực và cũng có đôi chút viển vông nữa. 

Phim quay khá đẹp, đầu tư nhiều vào kỹ xảo nên xem 3D thì chắc sướng mắt chứ xem 2D nhiều khi khó theo dõi. Vì mình thích kỹ xảo quay người hành động (như Batman, Captain A) hơn máy tính nên không quá thích thú, xem nhiều mấy cảnh cháy nổ dễ bị nhàm. Nước quay những cảnh ở khu mộ thì siêu đẹp. Ngoài ra thì không có gì đặc sắc.

Tiếp theo, phim có quá nhiều tuyến nhân vật nên mạch phim rất loãng và không có chiều sâu. Nói về cái title của phim là Superman vs Batman, người xem sẽ mơ mộng với cuộc chiến hoành tráng của 2 vị anh hùng - 1 sáng, 1 tối để bảo vệ lý tưởng của mình. Nhưng hỡi ôi, cái lý do bắt đầu và kết thúc cuộc chiến nhạt đến mức không thể nhạt hơn. So với 2 phần Batman trước thì đúng là động cơ cho mọi hành động của các nhân vật quá tầm thường. Batman không suy xét đến lý do của vụ nổ ở đầu phim đã ngay lập tức đổ hết tội lỗi lên đầu Superman, sống chết tiêu diệt Ken. Ảnh mang tiếng vì lợi ích loài người nhưng từ đầu đến cuối thực chất chỉ là đổ vỏ trách nhiệm mà thôi. Thằng Superman thì cũng ngu không tả, được nâng bi hình tượng thánh thiện quá nên có mỗi câu "Mẹ tôi đang gặp nguy", trình bày lý do xin giúp đỡ mãi cũng không xong. Đang bay vòng vòng trên đầu yên ổn thì không nói chuyện đi lại còn hạ cánh, đánh đấm vớ vẩn. Bố người dơi cũng manh động vãi, con người ta mới mở miệng thanh minh vài câu đã chặn họng rồi. 

Xong đánh nhau xong đến quả làm lành cũng chán không để đâu cho hết. Hai anh lại thân thiết như chưa từng có cuộc chia ly =))) Làm mình càng thấy cái lý do nổ ra cuộc chiến ngớ ngẩn vãi linh hồn. Đạo diễn, biên kịch xây dựng tình huồng kiểu gì mà xem thấy phi logic kinh khủng, chẳng có tí thuyết phục nào. Đấy, có mỗi cuộc chiến lẽ ra phải là tâm điểm của phim thì kết thúc trong vòng 1 nốt nhạc. Hóa ra là chỉ để làm nền cho war part 2 sau này =))) Phim cũng quá nghiêng về Superman rồi nên xem Batman làm cameo cũng hơi tội. Sau còn xuất hiện một em chiến binh nóng bỏng lâm trận rất hoành tráng mà chẳng thèm giải thích một tí nào về xuất thân hay sức mạnh của nhân vật. Buồn cười nhất là khi Superman lảm nhảm lời trăn trối với em người yêu rồi cầm vũ khí lao vào tiêu diệt đối thủ rất đúng chất anh hùng ca. Đoạn này mình đoán trước rồi nhưng vẫn phải chửi thề một tiếng "Sao mà ngu thế?". Batman thì yếu không giáp lá cà được, Superman thì bị viên đá làm giảm năng lượng thì gọi em chiến binh vào xử lý. Để em gái cameo có vài phút mà chả nhẽ nhiệm vụ quan trọng thế không làm được? Ẻm mà cầm vũ khí lao vào thì thôi xong phim, cả làng hạnh phúc rồi, làm gì phải nâng bị hình tượng anh hùng của Superman thái quá như thế. Mà theo mình gia cát dự chắc phần 2 anh Nhân sẽ lại đào mộ tỉnh dậy thôi. Xong cuối phim, để tăng phần kịch tính, lại cho anh Bat dằn mặt Lex để báo thù cho tình nhân nữa chứ. Nói chung là phim chán vãi cả chán, quá dưới mức kỳ vọng của bản thân.

Một điểm siêu trừ nữa là lời thoại nhân vật - quá nhiều line rỗng tuếch, thái quá. Nhất là mấy câu thoại của anh Bat.

Theo tình hình 2 phút cuối phim chắc sẽ lại có phần 2, phần 3 gì đó. Hi vọng là kịch bản sẽ hay và đỡ dở hơi như lần này. Phim ôm đồm quá nhiều chi tiết, quá nhiều tuyến nhân vật nên cái gì cũng nhàng nhàng, lãng nhách. Nội dung truyền tải lẫn diễn xuất các nhân vật đều không có chiều sâu, rất rất nông. Nếu so với 2 phần trước của Batman thì đúng là hơi trash thật. Nói chung cũng có cảm tình với Ben nhưng chẳng tìm được gì để bênh vớt vát. Phim dài 2 tiếng 30 phút mà cảm tưởng lê lết như 4 - 5 tiếng. Thật may là Bale không nhận lời đóng phim này :'( 

Tổng kết: 6/10

Có một số người chỉ trích người xem, cho rằng vì không hiểu truyện nên mới chê phim nhưng mình thì không nghĩ vậy. Khi chuyển thể một tác phẩm lên màn ảnh rộng, chí ít cũng phải truyền tải được 70% cốt truyện tối thiểu để người xem cảm nhận được đầu đuôi và nguyên nhân bộc phát mọi hành động của nhân vật. Có ai xem Batman, Lord of the Rings hay thậm chí cả Harry Porter mà không hiểu hết được động cơ nhân vật như Batman vs Superman không? Nếu làm phiên bản DVD giành riêng cho fan mê truyện thì không nói (giống như Final Fantasy 7 ấy) nhưng một khi đã chiếu rộng rãi thì nhiệm vụ của đạo diễn và tổ chế tác là làm cho mọi người xem hiểu được tác phẩm của mình chứ không phải yêu cầu người xem phải đi đọc comic để bổ sung kiến thức.