8/3/16

[Review] Phía sau nghi can X - Higashino Keigo

Dạo này bận nhiều việc quá nên không lên blog viết được. Tranh thủ ngồi chờ cơm chín viết nhanh review quyển sách mình vừa đọc vậy. Hồi đầu mình rất phân vân không biết có nên mua không vì một anh fan trinh thám kỳ cựu thì khen sách nên đọc còn con bạn mình lại bảo vừa đọc vừa ngáp. Đợt rồi đi có việc không có gì làm để giết thời gian nên mình mới đọc thử. Ai ngờ đọc hết 1 lèo trong vòng 2 tiếng luôn.



Phía sau nghi can X của Higashino Keigo là một tác phẩm nên tìm đọc cho những ai mới nhập môn trinh thám. Văn phong của ông đúng kiểu mình thích: rõ ràng, rành mạch nhưng không cứng nhắc như truyện Tây, cũng không thừa thãi, dài dòng và luẩn quẩn với quá nhiều đoạn hội thoại như truyện Tàu. Nói tóm lại là rất dễ đọc, dễ hiểu, thích hợp cho ai dễ buồn ngủ khi đọc sách.

Tình huống được xây dựng trong truyện khá đơn giản vì tuyến nhân vật cực kì ít và động cơ gây án cũng vô cùng sát thực tế chứ không có cao xa, kinh khủng gì như các tác phẩm thường đọc. Tuy nhiên việc nữ chính bị nạn nhân đeo bám mà không có cách nào để xử lý thì hơi ấu trĩ. Mình không tin chuyển nhà thêm 1 lần nữa, cắt đứt mọi lý do mà hắn vẫn có thể tìm được thông tin của hai mẹ con. Hoặc không thì đơn giản chỉ cần báo cảnh sát, với những vụ việc bất lợi trong quá khứ thì việc xin được lệnh cách ly không phải là không thể thực hiện được. Nhưng dù sao đó cũng chỉ là suy nghĩ của mình vì hệ thống pháp luật mỗi nước mỗi khác. 

Tình tiết vụ án khá bất ngờ, có twist đến cuối cùng mới được tiết lộ. Bộ truyện có lối tư duy gây án và phá án khá triết lý, đậm chất tri thức của những kẻ thiên tài chứ không phải chỉ lí thuyết suông như truyện Tàu nên đọc khá thuyết phục và để lại nhiều suy nghĩ. Vụ án không chỉ là một vụ giết người đơn thuần mà còn đan xen vào đó rất nhiều triết lý và cung bậc cảm xúc của con người cũng như cả hiện thực giáo dục trong xã hội hiện nay. Sự buông xuôi của một thiên tài khi không tìm được cách cống hiến hết mình cho sự nghiệp nghiên cứu. Sự ngây thơ, trong sáng của một người đàn ông đã xấp xỉ tuổi tứ tuần lần đầu biết yêu. Sự ích kỉ nhất thời của một phụ nữ khi bị chồng chéo giữa cái ơn và khát vọng thực sự của bản thân. Sự lãnh cảm, kiên cường đến đáng sợ của một cô bé khi phải chứng kiến quá nhiều đau khổ trong đời. Và cả những chân tình còn dang dở không cách nào hồi đáp giữa vòng xoáy cuộc đời. Đó là những điểm cộng cực lớn khiến mình cảm thấy Phía sau nghi can X là một tác phẩm đặc biệt, khác hoàn toàn so với những truyện trinh thám khác. 

Nói thực sau khi đọc xong, thứ để lại sâu đậm trong lòng mình không phải là thủ đoạn giết người vô nhân tính, ghê tởm mà chính là những tâm tư, tình cảm của nhân vật thầy giáo. Mình không biết dùng từ vụ giết người có tình có nghĩa thì nghe có chói tai lắm không nhưng thực sự lúc đọc đến mấy trang cuối tí nữa thì mình khóc luôn. Khóc vì tiếc cho cả một nhân tài không có thời, cho những cung bậc tình cảm cao thượng, trong sáng và có phần ngây thơ của ông. Đúng kiểu có thể làm mọi thứ cho người mình yêu, chỉ đáng tiếc tấm chân tình ấy lại đặt sai chỗ và thể hiện sai cách mà thôi. Cái thiếu logic duy nhất trong truyện có lẽ là sự thiếu sót trong khắc họa tình yêu của người thầy giáo đến chị bán cơm thôi. Mình chưa hiểu chị này phải như thế nào thì ông ấy mới có thể chấp nhận liều lĩnh làm mọi thứ, đến mức có thể hi sinh cả cuộc đời mình để đánh đổi hạnh phúc cho chị ấy như thế. 

Thủ đoạn gây án và đánh lạc hướng khá cao siêu và cũng khá lạ. Hung thủ không tìm cách xóa triệt để hung khí hay tạo bằng chứng giả một cách thuyết phục mà lại cứ để thừa một chút kẽ hở để kéo cảnh sát đi theo hướng suy luận sai. Cái khó nhất trong việc phá án đôi khi biết nghi can có dính lứu trực tiếp nhưng lại không thể tìm ra bất cứ bằng chứng gì để chống lại họ cũng như không thể dựa vào những thứ đã lồ lộ ra đó nhưng lại thiếu 1 chút thuyết phục để kết án. Nói chung là mình khá ưng quyển sách này. Có thể hiểu vì sao người ta lại nói Higashino Keigo là bậc thầy truyện trinh thám Nhật. Có thời gian mình sẽ tìm hiểu thêm các tác phẩm khác của ông.

Tổng kết: 8.5/10
Một tác phẩm đáng đọc của trinh thám Nhật Bản đương đại.