29/3/16

[Review] A girl at my door - Cô bé nhà bên 2014

Dạo này down mood nên cũng tranh thủ tìm phim coi cho đỡ chán. Hình như từ hồi Old boy đến giờ mình mới coi phim Hàn thuộc đề tài tâm lý xã hội như này.



Cast: Bae Doo Na - Kim Sae Ron
Nội dung chính: Bae Doo Na vào vai Young Nam, một cô cảnh sát đến từ Seoul, vì một vụ lùm xùm xung quanh đời sống cá nhân mà bị chuyển về một cùng quê nhỏ 1 năm, chờ sự việc lắng xuống mới được quay trở lại công tác. Trong ngày chuyển đến, cô tình cờ gặp cô bé Do Hee (Kim Sae Ron thủ vai) và cứu cô bé khỏi sự ngược đãi, bắt nạt từ gia đình/bạn bè. Kể từ đó Do Hee luôn bám theo Young Nam, cầu xin cô cưu mang bé, giải thoát bé khỏi chốn địa ngục. Cùng lúc đó những rắc rối ập đến liên tục, dần hé lộ hiện thực kinh khủng luôn bị che giấu tại những khu làng nhỏ của Seoul và sự cay nghiệt, bất công ngay cả trong bộ máy pháp luật Hàn Quốc.....

Phần review có spoil!

Thực ra thì vấn đề bạo lực gia đình không còn mới trong nền điện ảnh nữa, đã có rất nhiều tác phẩm trên thế giới khai thác khía cạnh này rồi. Tuy nhiên cái khiến A girl at my door gây ấn tượng mạnh với người xem lại chính là việc lồng ghép nó với chút vặn vẹo, méo mó trong tính cách của Do Hee và mặt trái trong tâm lý của Young Nam.

Young Nam là một cô nàng đồng tính. Đó cũng chính là lí do cô bị thuyên chuyển công tác và chịu sự kì thị từ chính những cộng sự trong ngành của mình. Xuất phát từ lòng thương cảm và thực tâm quan tâm đến Do Hee nhưng cô không ngờ rằng những chăm sóc đấy lại trở thành bằng chứng chống lại cô sau này. Cô không sai khi đưa Do Hee về nhà, mua quần áo mới hay tắm cùng cô bé nhưng chính xu hướng tình dục của cô lại là điều khiến thứ tình cảm trong sáng và đôn hậu ấy trở thành bệnh hoạn trong mắt người đời. Đoạn bị cảnh sát tra khảo trong đồn Bae Doo Na đóng siêu hay. Trước nay mình vẫn luôn rất ấn tượng với diễn xuất chị này - có gì đó thâm sâu, trầm buồn và khó dò. Hồi đóng Korea còn thấy át cả Ha Ji Won. Nét mặt gằn lên vì đau khổ, chịu đựng một thời gian quá dài làm tim mình như nghẹn lại, cảm thấy cực kỳ đồng cảm với nhân vật.

Tuy nhiên mình nghĩ điểm sáng nhất của cả bộ phim lại là diễn xuất của Kim Sae Ron cơ. Bé này mình thích từ hồi đóng A man from nowhere với đôi mắt cực kỳ ám ảnh rồi. Mắt bé này đen lay láy, không sinh động nhưng thực sự rất có chiều sâu, đóng mấy phim nặng nề kiểu này siêu hợp. Khóc có mấy cảnh khác nhau là truyền tải được từng ấy cung bậc cảm xúc khác nhau. Nước mắt cứ dâng ngập trong đôi mắt rồi mới thi nhau rơi xuống đẹp rất tiêu chuẩn. Cá nhân mình thấy Kim Sae Ron như phiên bản nhí của Bae Doo Na ấy, nếu đi đúng hướng sẽ là một cái tên đáng kỳ vọng với điện ảnh Hàn, trong tương lai có thể nối tiếp Bae Doo Na, Joen Do Yoen chuyên trị dòng Movie nghệ thuật. Mình thực tình không biết các đạo diễn phải chỉ đạo con bé diễn kiểu gì nữa vì có nhiều cảnh rất dễ làm ảnh hưởng đến đầu óc trẻ nhỏ. Đặc biệt là cái đoạn phải cởi quần áo rồi nằm cạnh ông bố ở cuối phim ấy. Làm mình nhớ đến hồi con bé Kim Hyun Soo đóng cảnh bị cưỡng bức trong Silence 2011 siêu ám ảnh. Hai đứa này là 2 diễn viên nhí mình đánh giá cao nhất tại thời điểm hiện tại. Mà Kim Sae Ron trước giờ toàn đóng movie cái thể loại u ám, tăm tối, yêu cầu chiều sâu trong diễn xuất và tâm lý thế này mới ghê.

Nhân vật Do Hee khá phức tạp. Mới đầu xem mình nghĩ nó cũng chỉ như những con bé bị tổn thương tinh thần bình thường thôi nhưng đến nửa cuối mới bắt đầu lộ ra bản chất thật. Nó sẵn sàng khai khống sự thật vì tưởng nói thế sẽ được sống cùng Young Nam nhưng đến khi phát hiện mình làm sai thì cực kỳ nhanh chóng nghĩ ra kế hoạch trả thù để cứu Young Nam ra. Đôi mắt kiên cường, thâm sâu khi nằm cạnh ông bố được thể hiện rất xuất sắc. Sự gan góc và nguy hiểm của một con bé cấp hai chính là kết quả của những thù hận và ngược đãi  dồn lên suốt một thời gian dài. Nhưng tính cách đó sẽ không được bộc lộ nếu như Young Nam không xuất hiện, nếu như Do Hee không có thôi thúc, khao khát được ở bên Young Nam. Thậm chí con bé còn gián tiếp gây ra cái chết của bà. Nhưng Do Hee không mất tính người vì đến cuối cùng nó vẫn khóc lóc vì sợ hãi và hối hận cho những việc đã qua. Mình nghĩ sau mọi chuyện thì tình cảm của Do Hee dành cho Young Nam đã bị biến tướng thật rồi và đó chính là lí do làm cho bộ phim càng có sức ám ảnh lớn đến người xem. Bộ phim kết thúc với cảnh Young Nam lái xe đưa Do Hee rời khỏi khu làng trong cơn mưa nặng hạt đã phần nào phản ánh những bi kịch vẫn có thể diễn ra trong tương lai của hai người. 

Tổng kết lại, đây là một bộ phim rất đáng xem dù nó không gay cấn và nhịp phim tương đối chậm. Cực kì ấn tượng với diễn xuất của 2 nữ diễn viên chính trong này. Mọi người nên dành chút ít thời gian tìm hiểu sẽ thấy điện ảnh Hàn thực sự tạo được những bộ phim cực kì ấn tượng về cả nội dung và diễn xuất. Ví dụ như Old boy, The man from nowhere, Mother, A girl at my door,.....

7.5/10