[Review] It's a wonderful life - Cuộc sống tươi đẹp 1946

Đùa viết xong bài review dài 8000 mét thì Chrome lỗi, không tự sao lưu. Thôi mình đành review vắn tắt lại vậy. Đau lòng quá T.T


It's a wonderful life được sản xuất năm 1946. Nhân vật chính là George Bailey - một người đàn ông tuy ôm ấp hoài bão lớn nhưng luôn phải hi sinh bản thân mình vì tất cả mọi người trong thị trấn. Đến một ngày khi sự cố lớn ập đến, George cảm thấy không thể chịu nổi nữa và định nhảy sông tự tử thì Thiên thần nhị đẳng Clarence xuất hiện. Clarence bằng phép màu của mình đã gián tiếp giúp Geogre tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống và quay về với gia đình và bạn bè mình trong đêm giáng sinh.

Điểm imdb: 8.6/10

Trong số tất cả những phim kinh điển mình từng xem thì It's a wonderful life là bộ phim hay nhất và đem lại cảm hứng nhất. Điều đáng nói là dù ra mắt từ năm 1946 nhưng kịch bản phim và lối diễn của dàn cast lại không hề lỗi thời chút nào. Phim dí dỏm từ đầu đến cuối, theo một cách vô cùng duyên dáng và đáng yêu. 

Trước hết nhận xét qua về kịch bản. Nói phim không mới là vì nó đã được khởi chiếu từ 1946 và thời nay thì không thiếu phim làm về chủ đề ý nghĩa cuộc sống. Còn nói mới là cũng bởi với một bộ phim có tuổi đời lâu như vậy thì mình khá ngạc nhiên là cách triển khai câu chuyện cực kì mới mẻ và có tính thời đại cao, xem thời nào cũng thấy hợp vô cùng. Xem xong mình có thể hiểu vì sao It's a wonderful life lại được coi là tài sản chung trường tồn mãi với thời gian của cả thế giới.

Nhân vật chính George thời trẻ là hiện thân điển hình nhất của đa số thanh niên. Anh luôn khao khát được thoát khỏi lối mòn nghề nghiệp của gia đình và định kiến của xã hội. Anh muốn đi muôn nơi, học hỏi muôn vàn điều hay để quay trở lại xây dựng thị trấn của mình. Ấy vậy mà hết lần này đến lần khác, các chuyến phiêu lưu của anh đều bị hoãn lại vì hai chữ "Trách nhiệm". Một cuộc sống tưởng như thất bại vì không thể thực hiện được ước mơ của đời mình ấy vậy mà lại đem lại nhiều điều kì diệu không ngờ cho tất cả mọi người xung quanh. Triết lý của phim hợp với triết lý sống của mình vô cùng, thế nên lại càng cảm thấy xúc động và thấm thía khi xem. Cuộc sống vẫn luôn vận hành theo một cách kì lạ như vậy đấy. Bất kì điều gì bạn làm hôm nay có thể chỉ là vô tình, ngẫu nhiên nhưng vẫn có thể có sức mạnh cứu vớt cả một con người. Bất kì con đường nào bạn lựa chọn, dẫu không đưa bạn đến cái đích ban đầu nhưng nếu bạn có một thái độ đúng đắn thì nó ắt vẫn sẽ dẫn bạn đến với những điều tốt đẹp, hạnh phúc mà thôi. Dẫu sao chúng ta cũng chỉ có một cuộc đời mà thôi, hãy trang hoàng nó với những gì tốt nhất có thể. Viva la vida!

Phim dí dỏm nhưng không hề thiếu những phút giây lãng mạn hay cảm động. James Stewart đẹp trai mà đóng siêu hay, siêu đạt. Đặc biệt các cảnh khóc và tuyệt vọng của chú ý xuất thần đến nỗi mình ngồi khóc ngon nghẻ luôn. Mà kiểu diễn không hề gượng gạo, lỗi thời như một số diễn viên khác đâu. Mình sẽ tìm thêm một số phim của chú đóng xem sao. Túm lại là không thể hiểu nổi vì sao một phim có kịch bản và diễn xuất xuất sắc, đáng yêu như vậy mà lại thất bại về mặt doanh thu. 

Vì bản thân mình cũng là đứa rất dễ rơi vào trạng thái bấp bênh, chán đời nên xem được phim này đúng là như vớ được vàng vậy. Chưa bao giờ xem bất kỳ một phim nào mà mình tự nhủ với bản thân là thực sự may mắn khi được xem nó như vậy. Hi vọng Giáng sinh này nếu ai chưa xem thì có thể xem thử, chắc chắn nó sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc diệu kỳ nhất cho mà xem.

Bài đăng phổ biến