[Review] Truy tìm tung tích ảo – Searching 2018


Hà Nội trở lạnh làm mình thấy thèm cảm giác đọc sách, xem phim, nghe nhạc và viết lách kinh khủng. Lâu nay lu bù với công việc quá, đến hôm qua vào xem lại blog mới nhận ra bẵng đi 3 tháng mình chẳng có bài post gì mới. Mục tiêu mỗi tháng ít nhất một bài viết hồi đầu năm đang rơi rụng dần đi một cách đáng báo động. Thế nên dù chưa có phim hot định xem thì hôm nay mình vẫn quyết định xách mông ra rạp, tự thưởng cho mình một buổi thư giãn nghỉ ngơi với suất chiếu “Searching – Truy tìm tung tích ảo”.


Phim kể về một gia đình 3 người nọ: một ông bố tình cảm nhưng rất vụng về trong cách thể hiện, một bà mẹ dịu dàng luôn quan tâm, chăm sóc đến người khác nhưng chẳng may qua đời sớm và cô con gái ngoan hiền, tốt bụng, hiếu thảo nhưng luôn cảm thấy cô đơn sau khi mẹ mất. Mọi chuyện vẫn bình yên cho đến một ngày cô con gái đột nhiên mất tích không rõ lý do và ông bố phải lục tung cả mạng xã hội lên để tìm kiếm tung tích cô con gái nhỏ.

Phim quay khá lạ, không theo cách thông thường mà dẫn dắt người xem thông qua màn hình thao tác trên máy tính đúng như cái tên “Truy tìm tung tích ảo” luôn. Đây là lần đầu tiên mình xem kiểu phim như vậy nên thấy khá thú vị. Nhịp phim lúc đầu hơi chậm nên người nào không kiên nhẫn sẽ thấy hơi nản, nhưng 2/3 về sau thì kịch tính và có tốc độ nhanh, gọn gàng. Tuy cách triển khai phim và kết thúc tương đối đơn giản nhưng không hề đem lại cảm giác nhàm, dễ đoán cho người xem. Phim có 2 cú twist khá xuất sắc, lúc mình xem đến cũng phải thầm khen kịch bản thông minh và làm khéo ghê. Tuy nhiên với những phim thế này thì mình suggest nên ra rạp xem vì chắc chắn nếu xem ở nhà sẽ làm giảm độ hay đến 50% mà lí do đơn giản thường là dễ mất kiên nhẫn vì cách quay phim không thực sự hấp dẫn với người xem.

Nội dung thì mình không muốn spoil nên sẽ không đi sâu vào chi tiết. Nếu nhận xét qua thì mình khá thích cách khai thác chủ đề mạng xã hội trong phim này. Sự phát triển chóng mặt của công nghệ số chính là lí do làm giãn khoảng cách giữa người và người trong đời thực. Tình cảm trở thành trò câu view kiếm tiền thấp hèn của giới trẻ, bố mẹ thì chẳng biết bất kì tung tích nào về con cái mình vì tất cả những gì chúng thể hiện ra lại ở trên mạng xã hội. Chẳng biết từ bao giờ, để lấp đầy khoảng trống trong tim, con người ta lại tìm đến mạng chứ không phải là gia đình và bạn bè nữa.

Tổng kết: 8/10. Một bộ phim đáng xem và đáng suy ngẫm. Chưa kể còn học được một đống thứ hay ho về kĩ năng search nữa =)))

Bài đăng phổ biến