[Review] Những bộ truyện Yaoi/Shonen Ai yêu thích [Part 1]

Thường thì truyện tranh (manhwa/manga/manhua) nói chung khá ít bộ hợp gu và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mình. Thể loại phiêu lưu, kỳ ảo thì không hiếm bộ nổi tiếng và chất lượng của các tác phẩm này đã được khẳng định, công nhận trên toàn thế giới rồi. Thành ra review về các tác phẩm kinh điển này nó hơi thừa thãi ấy. Kiểu cả thế giới tung hô rồi thì mình viết cũng chẳng có ý nghĩa gì nữa :)) Với cả mấy bộ mình thích nội dung nó đồ sộ quá, không thể nào mà đánh giá hết trong 1 bài post được. Đó là lí do mà mình chỉ viết về Inuyasha xong là dừng. Thay vào đó, hôm nay mình sẽ giới thiệu 1 số tác phẩm thuộc thể loại Yaoi mà mình đặc biệt thích và tâm đắc (Cái này chắc ít người biết hơn.)

Thực ra với truyện tranh (mình gọi chung là truyện tranh nhé vì có cả manga/manhwa/manhua nữa) tính mình còn khắt khe hơn truyện chữ nữa. Các yếu tố mình tìm kiếm ở các bộ truyện này là: vẽ đẹp, tình tiết hay, chuyển biến tâm lý hợp lý. Mình biết có rất nhiều người chỉ cần vẽ đẹp, chỉ cần H là được nhưng mình thì đòi hỏi nhiều hơn thế.

Cá nhân mình luôn cảm thấy để tạo ra 1 chương truyện tranh thì tác giả sẽ mất thời gian và công sức hơn rất nhiều so với sáng tác truyện chữ. Không những phải suy nghĩ xem nên xây dựng tình tiết thế nào, đưa ra những lời thoại như thế nào trong một bối cảnh vô cùng hạn hẹp là vài khung giấy, tác giả còn phải tư duy xem vẽ biểu cảm nhân vật thế nào mới tốt, khung cảnh như thế nào mới có chất nghệ thuật. Chính vì thế có vô số truyện tranh BL tuy được vẽ đẹp, tỉ mỉ nhưng lại rất bị hạn chế trong việc phát triển tâm lý nhân vật. Có thể nói số lượng truyện tranh chất lượng cao cực kì hiếm luôn ấy. Dưới đây là một số tác phẩm mình cực kì tâm đắc, mọi người có thể tìm đọc thử nha.

1. Yuuutsa na asa
Đây là một tác phẩm vô cùng xuất sắc của Hidaka Shoko. Sensei là 1 trong những tác giả lớn nhất trong giới Yaoi (Manga BL) và đây cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất của bà.


 Nhìn qua ảnh bìa thì mọi người cũng đủ thấy về mặt hình ảnh, tác giả suất sắc đến đâu rồi đấy. Có thể nói trong phương diện này Hidaka Shoko là người chiều chuộng gu mình nhất. Sensei có nét bút mềm mại, tỉ mỉ và cực kì tinh tế trong việc miêu tả ngoại cảnh và tâm lý nhân vật. Từng cái ánh mắt, nụ cười, từng cái âu yếm, hành động ôm ấp, thân mật của nhân vật. Rồi từng sợi tóc hay tà áo bay, từng họa tiết tao nhã trên trang phục....Tất cả mọi thứ đều được sensei vẽ nên vô cùng hoàn hảo. Đặc biệt phải nói Hidaka Shoko là bậc thầy trong việc vẽ cảnh yêu. Yêu ở đây không chỉ là bed scene mà còn là các cảnh ôm ấp, hôn nhau nữa. Người đọc sẽ không cảm thấy 1 tí nào tục tĩu cả. Tất cả đều vô cùng đẹp và nghệ thuật.

Quay lại với Yuuutsa Na Asa. Bối cảnh truyện là thời cận đại, khi Nhật Bản đang chuyển mình từ thời phong kiến sang hiện đại nên những ai hứng thú với văn hóa, lịch sử thời này như mình hẵn sẽ rất thích đấy. Hai nhân vật chính là Akihito và Katsuragi. Một người là gia chủ tương lai của gia tộc Kuze, một người là quản gia tận tâm, tài giỏi xuất chúng, tính tình lãnh đạm, lạnh lùng nhưng lại có lai lịch rắc rối. Hai người gặp nhau lần đầu tiên khi Akihito mới 10 tuổi và  được đưa về biệt thự, thay người cha đã mất gánh vác trọng trách phục hưng gia tộc. Lúc này Katsuragi đã 18 tuổi. Suốt 8 năm, Katsuragi nuôi dạy Akihito nhưng trong lòng anh luôn chứa những cảm xúc tiêu cực, chán ghét dành cho cậu chủ nhỏ. Trái lại, Akihito luôn dõi theo từng bước của Katsuragi, cả tâm can của mình đều dốc hết về phía người đàn ông lạnh lùng đó. Tất cả những gì cậu muốn là luôn được ở bên cạnh anh. Cậu nguyện làm tất cả mọi thứ, kể cả phải sống trái với ước nguyện của mình để đem lại hạnh phúc cho anh. Giữa vòng xoáy tranh chấp chính trị và kinh tế giữa các gia tộc, giữa những áp lực vô hình khi ở vị trí gia chủ, rốt cục Akihito phải làm thế nào để vừa đảm bảo sự hưng vượng của gia tộc mình, vừa có thể kéo Katsuragi lại gần mình?

Bộ truyện không chỉ là một câu chuyện tình yêu đơn thuần mà còn có rất nhiều cuộc đấu trí diễn ra. Chính vì thế những ai tìm kiếm sự nhẹ nhàng, giải trí, thư giãn thì đây không phải là một lựa chọn tốt. Mình đã thực sự hi vọng có novel chuyển thể từ bộ truyện này bởi vì mọi khía cạnh của nó đều quá xuất sắc. Từ sự phức tạp trong trò chơi chính trị, từ cái rối ren trong các mối quan hệ giữa người và người, giữa thế hệ này và thế hệ trước cho đến cách phát triển tâm lý nhân vật, phát triển tình yêu của Akihito và Katsuragi. Thật sự là không có gì để chê cả. 

Mình thích nhìn một Akihito trưởng thành, cứng cỏi, bản lĩnh lên mỗi ngày để bảo vệ người mình yêu. Khác với Katsuragi vốn có phong thái nghiêm túc, chỉn chu, lạnh lùng thì Akihito lại ung dung, phóng khoáng, rộng rãi, hiền hòa như một cơn gió mát vậy. Đúng như anh trai của Katsuragi nhận xét. Nếu Katsuragi là người lãnh đạo uy thế, áp đảo người khác thì Akihito lại có biệt tài trong việc thu hút người khác nguyện một lòng một dạ tự đi theo cậu. Vẻ đẹp tâm hồn và cái cách đối nhân xử thế chính là vũ khí mạnh nhất của cậu. Và cũng chính nhân cách cao đẹp lẫn tình yêu thuần khiết, mãnh liệt của Akihito đã khiến Katsuragi đổ gục hoàn toàn.

Mình cũng thích một Katsuragi từ lãnh đạm, đầy mâu thuẫn, chán ghét đến nguyện một lòng một dạ ở bên Akihito. Con người anh ở cuối truyện chính là vì yêu Akihito mà thành. Xem đến đoạn Katsuragi bật khóc, kìm nén cảm xúc hay thốt ra lời "Anh yêu em" ý, mình cảm động chết đi được. Không lạ khi Akihito và Katsuragi đều thường xuyên nằm top 1-2 các seme/uke được yêu thích nhất năm ở Nhật. 

Truyện đã hoàn và được dịch đầy đủ rồi, mọi ngươi có thể tìm đọc thử nhé. Mình đu bộ này gần 7 năm rồi ý, từ cái hồi nó mới ra tí tẹo nên đọc được đến chap cuối xúc động lắm.

2. Saezuru tori wa habatakanai.
Đây là tác phẩm xuất sắc nhất của Kou Yoneda. Tương tự như Hidako, Kou Yoneda cũng là một cây đại thụ trong giới Yaoi. Cái thời mà Yuuutsa na asa chưa hoàn ấy, hai bộ này cứ thay phiên nhau nằm top 1 cho hạng mục Truyện hay nhất/Seme+Ume được yêu thích nhất luôn. 


Nếu Hidako có nét vẽ mềm mại, truyền thống thì Yoneda lại có nét vẽ khá nam tính, cứng cỏi. Các câu chuyện của sensei cũng sẽ có không khí khá là... hiện thực, cuồng nhiệt chứ không có quá nhiều chất thơ dịu dàng như Hidako. Tuy có phong cách khác nhau nhưng cả hai đều có một điểm chung là sự tỉ mỉ, chỉn chu, phức tạp trong từng khung ảnh, lời thoại và kết cấu câu chuyện. 

Saezuru lấy bối cảnh là giới Yakuza (xã hội đen Nhật Bản). Hai nhân vật chính là Doumeki và Yashiro. 

Yashiro là một tên xã hội đen cực kì khác biệt. Hắn ta không những tàn nhẫn mà còn rất phóng túng. Mặc kệ thiên hạ cười chê là thùng rác của xã hội, chuyên dùng mông của mình để ngủ với đàn ông, Yashiro vẫn điềm nhiên coi đó là chuyện bình thường. Không ai nhìn ra đằng sau khuôn mặt luôn cợt nhả, bình thản đó là những nỗi đau chất chứa suốt nhiều năm trời. Một người bị cả thế giới coi là bẩn thỉu như thế nhưng lại luôn dành những cảm xúc yêu thương trong sáng nhất cho người bạn thân của mình. Anh luôn nghĩ "Life is all about the things you couldnt have" - Cuộc sống toàn là những thứ mà anh không bao giờ có được. Chính vì thế anh chôn chặt những điều tốt đẹp nhất của mình vào một góc, dùng sự phóng túng của bản thân để tìm kiếm những nỗi đau thể xác vô nghĩa. Với anh chỉ có nỗi đau thể xác mới có thể khiến anh quên đi nỗi đau đớn tột cùng trong tâm hồn sứt mẻ của mình.

Doumeki là một tên yakuza tập sự. Anh vốn là cảnh sát nhưng qua một số biến cố gia đình, quyết định bỏ việc dấn thân vào giang hồ. Khác với Yashiro, Doumeki có vẻ ngoài vô cùng điềm tĩnh, trầm lặng, không hay thể hiện cảm xúc ra ngoài. Có thể nói là đem lại cảm giác khá giống một chú chó bự, lúc nào cũng trung thành, im lặng bên cạnh chủ nhân mình vậy. 

Hai người gặp nhau khi Doumeki 25 tuổi còn Yashiro đã 36 tuổi. (Một lí do nữa khiến mình thích cả 2 bộ này là vì niên hạ :))) Cậu tưởng anh bị kẻ khác cưỡng ép nên ra tay "cứu giúp", mãi sau mới biết sếp mới của mình là kẻ cuồng chuyện giường chiếu. Tuy nhiên trái với tưởng tượng của Yashiro, Doumeki lại bị liệt dương (vì tâm lý từ chuyện gia đình thôi :))). Nên dù anh có muốn giở trò thì cũng chẳng "xơ múi" được gì từ Doumeki. Tính cách cậu lại rất đặc biệt, thẳng thắn một cách khờ khạo, khó đỡ, khác hoàn toàn với những kẻ xung quanh. Vậy là cuối cùng Yashiro quyết định giữ Doumeki bên cạnh mình luôn. Chỉ có một điều anh đã không hề lường trước được là có một ngày chính anh sẽ bị chính người đàn ông đó thu phục.

Mình cực kì cực kì thích cách miêu tả tâm lý nhân vật trong bộ truyện này. Yoneda đã diễn tả xuất sắc đến nỗi mình thực sự chết nghẹn khi đọc từng chap của Saezuru. Đây không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là hành trình tìm lại ý nghĩa sống của cả hai nhân vật chính. 

Một Yashiro lúc nào cũng bình thản như nước, luôn tự hứa sẽ khóa chặt trái tim mình thế mà lại sợ hãi, bất lực khi nhận ra mình dần rơi vào lưới tình với Doumeki. Anh sợ nếu mình mở lòng, dựa dẫm vào Doumeki, nếu một ngày cậu không còn, anh sẽ không thể  chống đỡ nổi. Khi người ta đã đau khổ, cô đơn, chìm trong bóng tối quá lâu, thì thà mãi ở trong bóng tối còn hơn là tự tìm thấy rồi lại vụt mất ánh sáng trong tay mình. 

Còn Doumeki, cậu luôn cảm thấy đau khổ, mâu thuẫn với chính bản thân mình. Cậu không muốn trở thành một kẻ cưỡng hiếp như cha mình, luôn tôn trọng, trân quý, dịu dàng với Yashiro nhưng lại không thể nào xóa được ham muốn muốn chiếm hữu anh. Cậu biết anh chịu trăm ngàn đau khổ vì tình dục nhưng lại chẳng thề nào dối lòng mình khi muốn làm những việc tương tự với anh. 

Mọi giằng co nội tâm của hai nhân vật chính đều được sensei khắc họa vô cùng tỉ mỉ và tài tình. Mình còn nhớ bản thân đã chết lặng khi đọc về quá khứ của Yashiro. Rồi thì lòng cũng sẽ đau đớn khi nhìn ánh mắt thất vọng, đầy mâu thuẫn, không đành lòng của Doumeki. Nói chung là cực kì xuất sắc!

Bộ này thì chưa hoàn, mới ra được 6 vol mà tình tiết còn rối ren lắm vì lồng ghép vào đấy là cuộc tranh đấu của các bang phái yakuza. Nên chắc mình sẽ phải đu thêm em nó mấy năm nữa quá T___T Nhanh thì chắc 10-15 chap nữa may ra mới hòm hòm được. 

_________

Tạm thế đã nhé, Part 2 mình sẽ viết sau :)))))

Bài đăng phổ biến