25/4/16

Câu chuyện về huyền thoại Kpop - Phần 2: H.O.T - Highfive of Teenagers

Cuộc đời là một hành trình dài của những cuộc gặp gỡ. Có những người gặp rồi chỉ muốn quên. Nhưng cũng có những người dù chỉ lướt qua đời nhau cũng đủ cảm thấy mãn nguyện trong lòng. Đối với tôi, được biết đến họ chính là một điều kì diệu như thế.

Từ trái qua phải: Hee Jun, Kang Ta, Jaewon, Woohyuk, Tony
Tôi biết đến DBSK khi họ đã debut được gần 3 năm.
Tôi theo dõi Jay Chou và BoA khi cả hai người đã ra được tới 6 cái albums
Tôi bắt đầu biết khóc vì X Japan sau khi hide-san qua đời 16 năm và H.O.T khi họ đang lên kế hoạch tái hợp sau 20 năm debut.

Những cuộc gặp gỡ chậm trễ, hẳn là thế. Nhưng không hề sai thời điểm.

Trong 5 nghệ sĩ trên, H.O.T là người tôi biết đến sớm nhất nhưng cũng là người tôi yêu muộn nhất. Ngày hôm nay tôi muốn viết một chút về H.O.T và DBSK, cũng là chia sẻ những gì tôi biết về họ để giúp fan thế hệ sau có cái nhìn đúng đắn hơn về 2 từ Huyền thoại.

H.O.T là huyền thoại Kpop, cái này ai nghe nhạc Hàn cũng đều biết. Nhưng H.O.T có tầm ảnh hưởng đến đâu thì có lẽ không nhiều người hiểu. Chính bản thân tôi cũng chỉ mới tìm hiểu về họ cách đâu không lâu nhưng vẫn cảm thấy choáng ngợp dù những thông tin tìm được là vô cùng ít ỏi. 

H.O.T, viết tắt của High five of Teenagers, được thành lập năm 1996, gồm 5 thành viên là Moon Hee Jun, Tony An (An Seung Ho), Jang Woo Hyuk, Kang Ta (An Chil Hyun) và Lee Jae Won.

I. Các thành viên:
1. Moon Hee Jun



Moon Hee Jun sinh năm 1978, là người lớn tuổi nhất và cũng có chỉ số IQ cao nhất (148)

Trong nhóm anh đảm nhiệm vai trò trưởng nhóm, vocal, rapper. Ngoài ra anh cũng nổi tiếng với vai trò biên đạo nhảy, composer và MC. Khi còn ở trong H.O.T, anh có rất nhiều sáng tác nổi tiếng cho nhóm như Song for a lady (OST Trái tim mùa thu), Outside Castle (Lead single cho album thứ 5),... Đồng thời anh cũng là người biên đạo vũ đạo chủ yếu trong H.O.T cùng với main dancer của nhóm là Jang Woo Hyuk và cho cả đàn em cùng công ty như S.E.S. Sau khi nhóm tan rã, anh đã tự viết nhạc cho toàn bộ 9 album solo của mình tuy thành tích không quá tích cực như trước 2001. Bên cạnh đó anh cũng rất thành công với vai trò MC một số chương trình tài năng và talkshow trên TV nhờ tài ăn nói hài hước, ứng biên nhanh của mình.

Với cá nhân tôi, anh là trưởng nhóm toàn diện và tài năng nhất trong lịch sử Idol từ trước đến nay. Không chỉ có một giọng hát truyền cảm và biến hóa đa dạng từ Ballad đến Rock, anh còn là một cây viết nhạc rất kỳ khôi và là một biên đạo nhảy xuất sắc. Đôi khi tôi thấy rất buồn khi fan thế hệ trẻ tung hô GDragon như thể trước đó chưa từng có ai xuất sắc hơn vậy. Thực tế, Moon Hee Jun nổi trội hơn GD ở rất nhiều mặt và đó cũng là lí do thế hệ idol sau cực kỳ hâm mộ và tôn trọng anh.

2. Kang Ta


Cười meo meo như mèo nhỏ :))) 

Kang Ta sinh năm 1979, là thành viên duy nhất còn ở lại cùng SM Town đến tận bây giờ và hiện nay đang giữ chức giám đốc công ty. Anh cũng là người có sự nghiệp solo thành công nhất trong cả 5 người.

Trong nhóm, anh đảm nhiệm vai trò Main vocal. Không chỉ có một giọng hát truyền cảm với phong cách hát rất riêng, (hay kéo dài các âm cuối câu không lẫn vào đâu được ở Kpop), anh còn là một dancer cừ và thi thoảng rap trong vài ca khúc của H.O.T. Kang Ta là cây viết cừ khôi nhất trong H.O.T. Rất nhiều fan YG, đặc biệt là BB có vẻ hơi nhầm tưởng khi cho rằng Big Bang là trường hợp đầu tiên tự sáng tác và sản xuất album, tạo nên trào lưu cho idol sau này. Thực tế việc sáng tác nhạc không phải là lạ và nó đã tồn tại từ thời H.O.T rồi. Cùng với Moon Hee Jun, Kang Ta là người chủ yếu viết các ca khúc cho nhóm và chúng đều trở thành kinh điển. Một số tác phẩm tiêu biểu của anh là Hope, The promise of H.O.T, It's been raining since you left me (mình thích bài này khủng khiếp), Delight..... Ngoài ra anh còn viết nhạc cho các đàn em và nhóm nhạc khác như BoA, Dana, ShinHwa, NRG, Fly to the sky, SNSD......hay sản xuất nhạc cho phim (That winter the wind blows) Sau khi nhóm tan rã, anh cũng tham gia sản xuất và tự viết nhạc cho album solo của mình. 

Trước đây tôi không thích Kang Ta lắm vì cảm thấy anh hơi lạnh lùng và xa cách nhưng chẳng hiểu sao khi xem Guerella concert lại đổ anh đứ đừ. Hình ảnh anh mỉm cười nhìn xuống biển fan khi tháo bịt mắt sao mà dịu dàng thế không biết. Anh và Jaewon không hề giống người nổi tiếng chút nào mà mang cảm giác gần gũi như hai cậu bé hàng xóm ngoan ngoãn, hiền lành và hơi nhút nhát, rụt rè vậy. Kể cả đến bây giờ, dù đã gần 40 tuổi nét dễ thương ấy vẫn không hề thay đổi. Dường như anh chỉ tinh nghịch khi ở bên các thành viên của H.O.T thôi vậy. Kangta thân nhất với Moon Hee Jun.

3. Tony An


Tony để tóc này nhìn đẹp trai khủng khiếp

Tony sinh năm 1978, là tài năng được phát hiện từ Mỹ và được chuyển về SM Town. Hiện nay anh vẫn rất thành công trong vai trò CEO.

Trong nhóm, anh đảm nhiệm vai trò Vocal, rapper (Tiếng Anh). Chất giọng của anh không nội lực như Kang Ta hay đa dạng như Moon Hee Jun nhưng lại êm ái, dễ nghe và đặc biệt phát huy tốt trong các ca khúc của JTL hay solo sau này. Khi còn trong nhóm anh cũng tham gia sản xuất nhạc và viết một số bài như All alone, Korean Pride, One last love,..... Sau khi tách H.O.T và J.T.L anh cũng có album rất thành công. Một trong những bài tôi thích nhất của anh là Blue sky.

Không biết mọi người thế nào chứ Kang Ta làm tôi nhớ tới Chang Min còn Tony thì lại có nhiều nét giống với Yoochun kinh khủng. Cũng kiểu hình tượng hơi Play boy một chút, công tử nhà giàu một chút nhưng thực ra lại rất ngọt ngào, giàu tình cảm và đáng yêu. Nếu gặp ngoài đời, có lẽ Tony và Jaewon là 2 người thu hút tôi nhất. Chính Lee Hyori cũng là một fan bự nổi tiếng của Tony, thậm chí còn từng ăn trộm cả nhật kí của anh nữa :))) Trong nhóm anh có vẻ là người thân với mọi người đều nhất, làm cầu nối cho cả nhóm.

4. Jang Woo Hyuk



Woo Hyuk sinh năm 1978. Anh thắng một cuộc thi nhảy và sau đó trở thành một mẩu của H.O.T

Trong nhóm, anh đảm nhiệm vai trò Main Dancer và Main Rapper. Khi rap anh thường gằn giọng và đôi khi scream rất đặc trưng, dường như bị ảnh hưởng từ nhạc Doom. Anh cùng Moon Hee Jun biên đạo hầu hết các vũ đạo của H.O.T. Ngoài ra anh cũng tham gia sản xuất nhạc với các tác phẩm sôi động là chủ yếu. Sau khi tách khỏi H.O.T và J.T.L ngưng hoạt động, anh trở thành CEO của một trường dạy nhảy và lấn sang lĩnh vực điển ảnh.

Tony Hong đã nhận xét thế này:"Jang Woo Hyuk, người anh dịu dàng, hiền lành nhất của tôi." Thực sự thì tìm kiếm các tư liệu về H.O.T rất khó nên tôi cũng không hiểu hết các tính cách của họ. Có điều Woo Hyuk là người rất dễ gây thiện cảm với đối phương. Tôi thích nhìn anh cười nửa miệng, phong thái dịu dàng rất khác so với sự e dè, ngoan hiền của Kangta hay Jaewon mà ấm áp như nắng thu vậy. Chỉ nhìn một lần đã thích.

5. Lee Jae Won


Jaewon đáng yêu khủng khiếp. 

Jaewon sinh năm 1980, là maknae, cùng tuổi với Andy của Shinhwa. Anh là người cuối cùng được tuyển vào sau khi Moon Hee Jun rủ anh đi Audition.

Trong nhóm anh đảm nhiệm vai trò Rapper và Vocal. Cũng như các hyung của mình, anh có tham gia vào quá trình sáng tác và sản xuất nhạc. Vai trò này càng thể hiện rõ sau khi rời H.O.T và hoạt động trong JTL và solo. Tuy nhiên sự nghiệp solo của anh không thành công lắm và anh cũng là người kín tiếng nhất trong H.O.T. Anh là người hơi rụt rè (có biệt danh là Shy guy), không thích tham gia những chỗ xô bồ, hào nhoáng nên suốt 15 năm qua cực kỳ ít thông tin về anh. Có lẽ fan ruột mới nắm được chứ tôi cũng không tìm được nhiều.

Cá nhân tôi thì rất thích ngoại hình của Jaewon, đặc biệt là thời Candy. Thời này nhìn như cậu trai nhỏ nhà hàng xóm, ngoan ngoãn, đáng yêu, làm người khác muốn ôm vào lòng nựng má vậy. Jaewon tuy là maknae nhưng lại là người cao nhất trong nhóm. Nhìn anh cao như cây sào đứng giữa 4 ông lùn kia mà thấy buồn cười. Nhớ hồi xưa lúc hỏi có tài năng gì, ảnh bảo giỏi lấy đồ trên cao :))) Hee Jun cũng có kể trên TAXI: "Hồi mới gặp cậu ấy rất cao nhưng lại chỉ dám gọi 2 lon Coca. Lúc đó tôi đã nghĩ thằng nhóc này rồi sẽ làm nên chuyện. Và cuối cùng cậu ấy làm nên chuyện thật!"

II. Một số điều bạn có thể chưa biết

Các kỷ lục của H.O.T
1. Cả 5 album của H.O,T đều vượt ngưỡng 1 triệu bản và họ là idol đầu tiên giữ danh hiệu Million seller của Kpop.
2. H.O.T là nhóm nhạc có lượng đĩa tiêu thụ nội địa lớn nhất lịch sử Kpop với hơn 7 triệu copies (Nếu tính tổng thể thì kỷ lục này hiện thuộc về DBSK với khoảng 5 triệu đĩa Hàn và gần 11 triệu đĩa Nhật)
3. H.O.T là nghệ sĩ đầu tiên được tổ chức concert tại Seoul Olympic Stadium vì số lượng fan quá đông (Nếu mình nhớ không nhầm thì trong lịch sử chỉ có H.O.T, G.O.D và DBSK là được tổ chức concert tại đây với khoảng 60.000 fans)
4. H.O.T là nghệ sĩ duy nhất khiến hệ thống tàu điện ngầm Hàn Quốc phải chạy đến 2h sáng để đưa đón fan về nhà và cũng là trường hợp đầu tiên/duy nhất khiến Bộ giáo dục Hàn ra luật cấm học sinh bỏ học đến concert của họ.
5. H.O.T là nghệ sĩ có fandom chính thức lớn nhất tại Hàn với hơn 700.000 fans (không chính thức lên đến hơn 1 triệu) và tại Trung Quốc với hơn 8 triệu fans.
6. Nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất nhận tới 9 Daesang trong cùng 1 năm (mình không check được tin này vì theo những gì mình tìm được thì chỉ là 5 Daesang trong năm 1998)
7. Là nghệ sĩ đầu tiên có fanclub và màu bóng riêng (Forever White Angels và màu trắng) và tạo trào lưu cho các nhóm nhạc sau này
8. Fan của H.O.T là người tạo nên khái niệm fanfic và couple trong nhóm
9. Là idol đầu tiên các thành viên đều tham gia vào quá trình sáng tác và sản xuất nhạc
10. Là nghệ sĩ có chương trình truyền hình riêng đầu tiên/có hãng nước hoa, giải khát riêng
11. Là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên nhận giải MTV
12. Là nghệ sĩ phá vỡ gần như mọi kỷ lục của nền âm nhạc Hàn Quốc
13. Là nghệ sĩ mở đầu kỷ nguyên nền công nghiệp idol kéo dài đến tận ngày hôm nay.
14. H.O.T club đã tạo ra trào lưu cho thế hệ sau này như Tên club, màu sắc club, các fan goods cổ vũ idol như bóng, áo mưa, khẩu trang, mũ, khăn,..........
15. H.O.T cùng SES đã được Micheal Jackson mời hát trong concert của mình tại Hàn.
16. Trong suốt 5 năm hoạt động, tuy mọi người hay nói H.O.T vs Sechskies nhưng thực sự thì họ không hề có đối thủ!
17. Kang Ta là nghệ sĩ solo thu hút lượng khán giả đến Guerilla concert đông nhất với hơn 15.000 fans, tiếp đó là BoA với hơn 12.000 fans.

Hồi này thịnh hành mặc áo mưa, nhìn như giáo phái truyền đạo quá :)))

Một số fact thú vị:
1. Moon Hee Jun và Kang Ta chính là mentor cho Junsu (DBSK), Eunhyuk và Sung Min (Super Junior) khi họ là thực tập sinh
2. Moon Hee Jun và Jang Woo Hyuk là hai người tạo vũ đạo hầu hết các bài cho nhóm. Một trong số đó là hammer dance cùng điệu nhảy sàn rất nổi tiếng của Candy hoặc Outside Castle,...
3. Tất cả các thành viên đều tham gia viết nhạc, trong đó Moon Hee Jun và Kang Ta là hai cây viết chủ yếu
4. Moon Hee Jun đã từng phản đối em gái gia nhập SES
5. Hai couple nổi tiếng nhất của H.O.T là Moon Hee Jun x Kang Ta (JunTa) và Woo Hyuk x Tony (TonHyuk)
6. TonHyuk đã từng ở chung nhà, sau lại cùng ở trong JTL. Trong 1 show, khi được hỏi trong 4 người ai là người anh muốn hợp tác làm việc nhất, Woohyuk kể "Tony bảo muốn làm việc cùng tôi và luôn miệng bảo thích tôi nhất nhóm (Tony nghe mà vò đầu bứt tai buồn cười lắm). Tuy tôi vẫn nghĩ về cậu ta nhưng bây giờ tôi quyết định sẽ rủ Jaewon rồi vì hai chúng tôi rất hợp nhau trong âm nhạc. Và tôi cũng muốn để Kang Ta lại cho Heejun hyung" =))) Anh tự đẩy các thuyền luôn :)))

Khi được H.O.T club phỏng vấn, Tony và Woohyuk đều muốn chọn đối phương làm người yêu.
Tonhyuk nổi tiếng đến độ sau này SNL đã mời 2 người họ về đóng 1 parady ngắn về sự ra đời của fanfiction :))) Các bạn cứ tưởng tượng họ như YunJae đời đầu ấy.

Bức hình thần thánh của Tonhyuk. Không hiểu 2 ông làm trò gì nữa.

7. Moon Hee Jun và Kang Ta đã quen nhau từ khi còn là back up dancer, rất hợp gu trong âm nhạc và cùng ở lại SMTown. Hee Jun có vẻ cưng và hay đùa nghịch với Kang Ta nhất nhóm. Có vài moment về đôi này và dĩ nhiên mình không kiểm chứng được tính chính xác vì đã quá lâu rồi.

Khi cả nhóm prank Hee Jun, Kang Ta đã giả vờ khóc và làm Hee Jun rất lo lắng, dỗ dành. Vì trước nay Kang Ta vẫn nổi tiếng là hơi nhạy cảm. Một cảnh khác là trong interview mình không hiểu 2 người họ nói gì nhưng Kang Ta lại chu môi lên hôn gió với Hee Jun :))) Một lần quay CF khác thì 2 người đùa nhau rất tình thương tình mến :)))

Một fanacc từng kể khi các fan đến nhà Moon Hee Jun, mẹ anh đã khuyên họ hãy về đi vì anh tối nay ở cùng với Tony và Woohyuk nhưng họ vẫn quyết tâm chờ qua đêm. Đến nửa đêm anh ra mới biết họ vẫn đang chờ. Anh nói chuyện, khuyên họ về rất nhẹ nhàng thì tự dưng lúc đó Kang Ta đi ra =))) Xong anh cầm tay Kang Ta nói với fan là "Cậu ấy sang đây để học bài. Anh vào dạy cậu ấy đây, mọi người nhớ về cẩn thận" =)))) Xạo quá anh ơi :)))



8. Jaewon là người duy nhất không có couple chính (DBSK Chang Min cũng y hệt thế :)))) Tuy nhiên tôi cũng khá thích Kang Ta và Jaewon.
9. Woohyuk đã từng nói rất thích Jaewon và luôn cảm thấy anh là cậu em trai dễ thương ngay từ khi bắt đầu gặp. Dù có chuyện gì Jaewon cũng không bao giờ giận, mà nếu có giận thì cũng sẽ không lâu, gây căng thẳng cho đối phương.


III. Tổng kết:
Chỉ cần đọc qua phần trên chắc mọi người đã hiểu rõ sức ảnh hưởng của H.O.T đến độ nào. Có thể khẳng định không có bất cứ nhóm nhạc hay nghệ sĩ nào sau kỷ nguyên của H.O.T đạt đến tầm cao của họ. Tôi viết bài này hi vọng các fan DBSK có thể rút kinh nghiệm từ fan BB mà khiêm tốn và có tầm nhìn đúng đắn hơn. Hai chữ Huyền thoại thực sự không phải hai từ có thể gọi bừa. Có những người sự nghiệp dù rực rỡ đến đâu thì cũng chưa chắc được người đời gán cho hai chữ này. Cách đây mấy năm tôi còn hơi ngờ ngợ khi DBSK được gọi là Huyền thoại, nhưng sau khi đọc các bài báo từ Hàn thì đã cảm thấy yên tâm hơn nhiều. Việc đến bây giờ DBSK mới được người dân Hàn công nhận huyền thoại dường như là một điều tất yếu khi chuyển dịch thời đại, đa số những người cùng thế hệ với họ đã lớn và sẽ có tiếng nói trong tổng thể người dân Hàn nói chung. Tuy nhiên, tôi sẽ vui vẻ hơn nếu như các fan DBSK đừng quá lạm dụng hai chữ này và réo khắp mọi topic. Huyền thoại hay không được người đời chấp nhận mới là một điều quan trọng. Mọi người có thể tham khảo một bài post dưới đây để rõ hơn cái nhìn của dân Hàn.

Tôi rất thích hình thời xưa thế này
Son Ga Yeon "Em không biết H.O.T....em sống ở thời đại của DBSK"
Trong chương trình trên kênh MBC ngày 26/3 vừa qua, khi nhận được câu hỏi "Em có thích H.O.T không?", nữ võ sĩ quyền anh xinh đẹp Song Ga Yeon đã thừa nhận rằng " Thật ra ở tuổi của em không biết rõ về H.O.T đâu ạ. Em sống ở thời đại của DBSK"
----
[Top Comment]
[+1418 -60] Những người sinh năm 90 thì đúng là ở thời đại của DBSK rồi
[+1095 -101] DBSK đã làm nên một thế hệ fan hâm mộ rồi đó ㅋㄱㅋ huyền thoại là đây
[+966 -39] Bạn ấy sinh năm 1994 thì làm sao mà biết đến H.O.T được nhỉ? Câu hỏi hình như không được hợp cho lắm
[+709 -54] Mị cũng ở thời của DBSK đây
[+394 -33] Đúng vậy đó, mị còn không thấy H.O.T trên TV lần nào cơ, tất nhiên là những baài hát của họ cũng không biết luôn. Thời của mị là DBSK, SJ, BB....Thời ấy Lie là số 1, số 2 là Mirotic
[+111 -22] H.O.T là huyền thoại. Hậu bối mà có thể so sánh tài năng với họ chỉ có DBSK mà thôi
[+90 -11] Những người sinh đầu năm 90 sao? Thật sự là đi hỏi họ xem có thích DBSK không, tìm cái người bảo không thích DBSK còn mệt hơn nhiều. Thời đại của H.O.T kế tiếp chính là thời đại của DBSK
[+71 -7] Nếu như tất cả fan của DBSK ở Đại Hàn mà cùng hét lên thì trái đất sẽ rung chuyểnㅋㅋㅋ
[+66 -3] Tôi sinh năm 90 và tôi yêu thích cả H.O.T lẫn DBSK. Thật sự là khó có lời nào có thể giải thích được vì sao họ lại tuyệt vời đến vậy
[+65 -4] Những ai sinh từ năm 1991 đến 1994 thì đúng là ổ của DBSK rồi ㅋㅋㅋㅋㅋ
[+53 -5] Nói thật là ngoài DBSK ra thì tôi chẳng biết đến nhóm nhạc nào khác cả. Sự nổi tiếng của họ là quá áp đảo đi
[+48 -2] Tượng đài DBSK năm đó, giờ đã dần dần vào quân ngũ hết mất rồi
Source: http://m.entertain.naver.com/read?oid=213&aid=0000657832
Vtrans: Hội những người thích bị Thiếu gia Shim Changmin ngược đãi
Một bài nữa đánh giá rõ hơn tầm ảnh hưởng của DBSK những năm tháng đỉnh cao.

Bài báo: Moon Hee Jun "TVXQ là hậu bối đáng sợ nhất"

Nguồn: TV Report - Naver

"Tôi luôn có tư tưởng thoải mái với tất cả những hậu bối tài năng, nhưng có một nhóm khiến tôi lo lắng và phải cẩn trọng. Đó là TVXQ. Ngay giây phút họ bước vào phòng luyện tập, tôi thấy bị đe dọa." 

1. [+5,076, -190] Ở đỉnh cao của mình TVXQ còn quyền lực hơn cả EXO, Winner, B2ST cộng lại.

2. [+3,689, -144] Muốn nhìn thấy cả 5 người một lần nữa... ㅠ

3. [+3,356, -80] TVXQ đúng là vĩ đại mà...

4. [+3,351, -81] Có vẻ như đúng là chúng ta sẽ không bao giờ thấy được một nhóm nào như TVXQ nữa

5. [+707, -26] Dù có nghĩ thế nào thì TVXQ đúng là quá quá đáng tiếc mà... Hồi đó tôi còn không phải là fan mà đã cảm thấy chẳng có nhóm nào có toàn vẹn tài năng, tiềm lực, và ngoại hình như họ. Họ hát hay, đi show cũng giỏi... quá phí phạm, thật đấy.

6. [+642, -26] Vẫn chưa vượt qua cú sốc khi lần đầu tiên xem Mirotic...

7. [+619, -20] TVXQ vốn nổi tiếng vì việc hoàn hảo mọi mặt, từ ngoại hình tới khả năng ca hát

8. [+588, -26] Hồi đó fan cafe của mỗi thành viên TVXQ đều nhiều thành viên hơn fan cafe của cả Big Bang...

9. [+501, -17] Chắc là cả đời cũng sẽ không thấy nhóm nào được như vậy nữa đâu

10. [+483, -16] Cộng tất cả các fandom hiện nay lại và bạn sẽ hình dụng được ngày xưa TVXQ nổi thế nào... Cứ ra đường hỏi em thích oppa nào, 9 trên 10 cô sẽ nhất loạt chọn một thành viên nào đó của TVXQ.

Credit: http://netizenbuzz.blogspot.co.uk/2014/12/moon-hee-jun-reveals-he-felt-threatened.html

Điều tôi rất tự hào ở Cassiopeia đó là dù DBSK có giỏi đến đâu thì vẫn rất biết điều và tôn trọng các bậc tiền bối của DBSK. Tôi biết trước đây vẫn có fanwar giữa fan H.O.T và DBSK nhưng tôi hi vọng Cassiopeia không dùng những lời khiếm nhã để nói về Choti. Dù sao thì đến thế hệ của tôi đã không còn xảy ra chuyện đó nữa rồi.

Thần tượng của DBSK chính là H.O.T. Jaejoong, Yunho đều vì H.O.T mới quyết tâm thành ca sỹ. Moon Hee Jun và Kang Ta chính là mentor của Junsu. Ngay từ khi DBSK còn mới chập chững debut, Kang Ta đã luôn quan tâm, giúp đỡ và giới thiệu nhóm trong fanmeeting của mình. Vì vậy là một Cassiopeia, trước khi đặt idol mình lên vị trí số 1 cũng cần phải nhớ tôn trọng những người đã trở thành niềm cảm hứng và động lực cho DBSK. Nhân tiện đây tôi cũng muốn nói quá nhiều fan trẻ hơi bất lịch sự khi thấy DBSK chụp cùng BoA. Xin hãy nhớ nếu không có BoA, SM Town chưa chắc có tiền để debut DBSK. Ngày đầu tiên DBSK ra mắt chính là ở trên sân khấu của BoA. Cô ấy là tấm gương và động lực để 5 người họ cố gắng trên con đường chinh phục Nhật Bản. Bên cạnh đó BoA luôn là bạn rất thân với Yunho, Jaejoong và Yoochun. Chang Min đi thi tuyển SM Town cũng một phần là vì BoA. Sau này, dù vụ kiện có như thế nào, cô ấy chưa từng chỉ đích danh JYJ ở bất cứ đâu. Tất cả chỉ là xuyên tạc của người dùng mạng mà thôi. Vì vậy tôi mong mọi người sẽ có một sự tôn trọng tối thiểu dành cho cô ấy.



Quay trở lại với H.O.T, nếu so sánh thì tôi cho rằng DBSK có lợi thế hơn ở vocal và visual. Huyền thoại âm nhạc Tae Jin Ah cũng từng nói: "Sẽ không có nhóm nhạc nào hoàn hảo như DBSK". Điều này rõ ràng là không khoa trương. Hiếm có một nhóm nhạc nào ở Kpop đồng đều về tất cả các mặt như thế. Điểm duy nhất khiến họ chưa đạt đến đỉnh cao như H.O.T chính là việc thiếu sót một ca khúc đạt tầm kinh điển. Tuy Hug, Balloons là những bài để lại ấn tượng sâu đậm cho giới trẻ Hàn lúc đó nhưng vẫn cách xa so với Candy của H.O.T. Mirotic thực sự đỉnh cao và hợp gu dân Hàn hơn so với các ca khúc trước nhưng vẫn kém ảnh hưởng hơn so với We are the future hay I yah. Bên cạnh đó, việc SM Town vắt kiệt sức lao động của họ từ Hàn sang Trung sang Nhật đã khiến thời gian sáng tác nhạc rất hạn chế và không có nhiều cơ hội tỏa sáng. Mãi sau này khi JYJ rời SM, 3 người họ mới có cơ hội tham gia sản xuất âm nhạc cho chính mình còn HoMin vẫn rất hạn chế. Tuy nhiên DBSK có thế mạnh về vocal nên âm nhạc của họ cũng đa dạng và có chiều sâu. Đặc biệt khi còn 5 người, họ tạo ra thứ âm nhạc đậm màu sắc DBSK, đỉnh cao cả ở vocal lẫn chất lượng Performance. Không quá khó hiểu khi chính Kang Ta cũng từng nhận xét: "DBSK có đủ điều kiện để thành một nghệ sĩ thực thụ". Thừa hưởng sự tiến bộ thời đại nên âm nhạc của DBSK có nhiều cơ hội để tiến ra thế giới hơn so với H.O.T. Chính vì vậy nhìn bề nổi có vẻ như họ nhỉnh hơn đàn anh ở độ nổi tiếng nhưng thực tế thì mình vẫn đánh giá những tác động của DBSK đến nền giải trí Hàn Quốc vẫn chưa thể nào so sánh được với H.O.T.

Trường hợp tương tự xảy ra với Big Bang. Thứ nhất, có vẻ như nhiều VIP hơi bị ảo tưởng quá khi cho rằng Big Bang là những nghệ sĩ tiên phong cho việc idol tham gia sản xuất nhạc. Quan niệm này là hết sức sai lầm. Như tôi đã nói ở trên, H.O.T mới là idol đầu tiên làm việc này và sau này đến lượt Shinhwa cũng rất tài năng khi tạo ra sản phẩm cho riêng mình. Minwoo của ShinHwa cũng là một cái tên đáng chú ý với ca khúc "One more time" đứng đầu digital năm 2007 viết cho Jewelry. Thứ hai, âm nhạc của Big Bang dĩ nhiên rất mới lạ vào thời điểm 2006 -2007 và là một trong những nhân tố dẫn đầu trào lưu kết hợp nhạc điện tử tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ để thay đổi cả nền âm nhạc Hàn Quốc. Có thể tôi khắt khe nhưng trước nay với tôi, chỉ có âm nhạc của Seo Taiji and The boys mới có quyền năng này. Sau khi thời bá chủ của Seo Taiji dừng lại ở 1995 thì H.O.T debut thế chỗ và thống trị nền giải trí Hàn suốt 5 năm. Thứ âm nhạc của H.O.T không chỉ là xu hướng mà đã được nhận định vượt xa so với Pop. Họ tạo nền tảng mẫu mực cho thế hệ idol sau này noi theo và phát triển, đồng thời có công lao thay đổi cơ chế nền giải trí Hàn Quốc khi mở đầu nền công nghiệp idol. Thực tế, nhạc của BB cũng không phải quá mới lạ khi style đó đã được Se7en áp dụng trước và đạt được thành công vang dội những năm 2004 - 2006. Có chăng là họ đang học tập từ các nền âm nhạc lớn trên thế giới và cải tiến nó mang đậm chất Kpop mà thôi. Đó là sự phát triển từ những nền tảng sẵn có chứ không phải thay đổi hoàn toàn diện mạo như Seo Taiji từng làm những năm 90. Có thể 10 năm nữa nhìn lại sẽ khác nhưng chí ít bây giờ đang là như vậy.

Dĩ nhiên tất cả những gì tôi nhận xét chỉ dựa theo cảm nhận của chính bản thân và có tham khảo các tư liệu nên nếu mọi người không đồng ý cũng chẳng sao. Mỗi nhóm có thành công riêng cho mình và dẫu biết sự so sánh nào cũng chỉ mang tính tương đối, tôi vẫn xếp H.O.T > DBSK > Big Bang. Lí do Big Bang không có thời đại cho riêng mình là vì họ thiếu một tầm ảnh hưởng sâu sắc đến giới trẻ nói chung. Tại sao những người sinh 7x - 8x lại coi H.O.T là thời đại của mình? Tại sao những người sinh 8x - 9x lại coi DBSK là thời đại của mình? Là vì độ phủ sóng khủng khiếp của họ và việc gần như không có đối thủ ngang cơ trong suốt khoảng thời gian đó. Nếu ai xem Dream concert 1999 thì sẽ hiểu, gần như toàn bộ khán đài ngập tràn sắc trắng đến nỗi tôi tưởng đó là concert của riêng H.O.T. Đến năm 2008, lịch sử lại lặp lại một lần nữa khi sắc đỏ phủ tràn khán đài. DBSK cũng là một trường hợp cực kỳ đặc biệt khi đã 2 lần thu hút được 60.000 fans tới Seoul Olympic Stadium chỉ để tham dự Showcase ra mắt album của nhóm. Đừng nói việc xếp hạng nhạc số ra với tôi vì nếu thế những bài như Haru Haru làm sao mà có sức ảnh hưởng được như Candy, We are the future thủa nào. Việc có các ca khúc đại chúng là đáng tự hào nhưng nó không là thước đo duy nhất của sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng đến giới trẻ nói chung. Ví dụ có những ca sĩ như Wheesung, SG Wannabe,.... có vô số những ca khúc hot thuộc dạng tồn tại mãi với thời gian nhưng thực tế sức ảnh hưởng của họ tới giới trẻ vẫn không bằng được với các idol (ảnh hưởng đến đời sống nhé chứ âm nhạc thì họ phủ sóng đối tượng rộng hơn nhiều)

Khách quan mà nói quá trình phát triển của DBSK khá na ná với H.O.T tuy là không rực rỡ bằng. Đến việc chia cắt 2:3 hồi đó cũng gần như là lịch sử lặp lại. Chỉ có điều DBSK đã may mắn hơn khi vẫn viết tiếp được câu chuyện của mình đến tận bây giờ. H.O.T hiện tại sau 15 năm cũng đang thương thảo việc tái hợp nên chỉ cần chúng ta một lòng hướng về họ, chẳng có điều gì là không thể xảy ra cả :)


Lảm nhảm về thế hệ sau đủ rồi, giờ tôi muốn về H.O.T

Tôi biết đến H.O.T từ rất lâu rồi, từ cái thời châu Á đang phát cuồng với Autumn in my heart và bản tình ca Song for a lady của các anh. Hình ảnh năm người đứng tĩnh lặng trong MV với mái tóc nhiều màu, trang điểm đậm, cất lên lời ca rung động lòng người đã để lại trong tôi một ấn tượng không hề nhỏ. Sau này khi bắt đầu thích DBSK và nghe Kpop tôi mới biết thêm được vài điều, dẫu vậy cũng chẳng đủ để tôi tìm hiểu sâu hơn về họ. Mãi đến gần đây, không hiểu sao tự dưng phát cuồng với Candy, tôi mới lục lại các bài cũ của H.O.T để xem xem thực hư thế nào mà lại được ca ngợi như vậy.

Ca khúc thứ hai hớp hồn tôi của họ lại là một track không quá nổi tiếng so với các khúc khác của họ "It's been raining since you left me." Đặc biệt trong concert, Kang Ta đã solo bài này cùng với "Right here waiting for you" cực kỳ xuất sắc càng khiến tôi như bị hút vào thế giới nghệ thuật của riêng họ. Tiếng huýt sáo xen kẽ giữa các đoạn rap trầm buồn và giọng ca day dứt cõi lòng của Kang Ta đem lại một không khí hoài niệm kì diệu không gì diễn tả được. Sau đó tôi tiếp tục tìm về các track khác như "Descendents of the warriors", "Happiness", "We are the future",.... sang tới nhạc của JTL như "Memories", "A better day", "One night lover",.... Các ca khúc của họ không hề lỗi thời chút nào, làm tôi phải ngạc nhiên với chính mình vì đã không nghe nhạc họ sớm hơn. Ai nói nhạc nhà SM Town rất 1 màu vậy? Nhạc của H.O.T mang một màu sắc rất riêng, đặc trưng với lối mix giữa rap và chorus do một hoặc hai thành viên hát. Tôi không nghe nhiều Rap nên không dám đánh giá chuyên môn nhưng thực sự H.O.T rap rất mượt. Khác với các nghệ sĩ đàn em cùng công ty sau này, các ca khúc dance của họ không chỉ chèn 1 vài câu rap cho có mà đôi khi phần rap chiếm tới 1 nửa thời gian luôn. Có những ca khúc, cả năm thành viên đều có đoạn rap riêng rất chất. Đặc biệt sau khi JTL tách ra, việc thiếu giọng ca chính Kang Ta khiến họ phát triển và tập trung vào kĩ năng rap nhiều hơn. Sau album thứ hai, họ thay đổi và thử nghiệm nhiều thể loại nhạc hơn. Không hiểu sao tôi có cảm giác họ bị ảnh hưởng một chút từ Visual Kei của Nhật haha.

Vũ đạo của H.O.T rất mạnh và tốn sức. Xem họ nhảy tôi có cảm giác hùng hục như trâu ấy, vung tay vung chân rất rộng và dứt khoát suốt bài hát dài hơn 3 phút. Thật sai lầm khi tôi từng nghĩ rằng thế hệ sau ngày càng nhảy mạnh và đẹp hơn thế hệ trước.



Thôi nói tài năng của H.O.T thì nói mãi cũng chẳng hết. Tôi sẽ nói một chút về các thành viên vậy.

Trong năm người, tôi ngưỡng mộ nhất là Moon Hee Jun. Không chỉ vì tài năng xuất chúng của anh trong lĩnh vực âm nhạc mà còn vì tính cách con người anh nữa. Anh luôn tạo không khí vui vẻ, bắng nhằng và đem lại tiếng cười cho mọi người. Điều này có lẽ là do những áp lực khi ở vị trí 1 leader và cuộc sống đời tư gây nên. Bố của Moon Hee Jun đã bỏ nhà ra đi, để lại ba mẹ con anh một mình ngay sau khi anh debut. Chính vì vậy nên lúc nào anh cũng gánh trên mình áp lực chồng chéo áp lực. Sau khi H.O.T tan rã, việc anh chuyển hướng theo đuổi Rock chịu sự chỉ trích nặng nề từ chính fan H.O.T. Tất cả những thứ đó đã khiến anh mất tới 4 năm để vượt qua trầm cảm, quay trở lại con đường âm nhạc. Dù là trước nay hay bây giờ anh vẫn là người khuấy động không khí, tạo niềm vui cho mọi người mặc cho chính anh cũng đang gặp phải những khó khăn không ai tưởng tượng được. Moon Hee Jun là một người dễ thương, từ chính ngoại hình cho đến tính cách của anh. Tôi có xem 1 show trước đây khi còn thời H.O.T, các thành viên đã rủ nhau chơi camera ẩn lên anh. Tony giả vờ bị bệnh truyền nhiễm, không được tiếp xúc trực tiếp. Nhìn anh lo lắng mà phải lấy giày gãi lưng cho Tony hay bóc từng múi cam xếp để cạnh gối dễ thương khủng khiếp. Đặc biệt là khúc cuối bất chấp tất cả, anh vẫn chấp nhận cõng Tony lên lưng dù tưởng rằng mình có thể sẽ bị nhiễm bệnh. Cái con người béo béo, tròn tròn, lùn lùn nhưng lúc nào cũng gồng lên để nâng đỡ, dẫn dắt anh em mình không quản khó nhọc. Người đáng quý như anh, làm sao tôi có thể không yêu cho được? Tony từng nói Hee Jun luôn luôn lắng nghe tâm sự của anh, Kang Ta thì bảo anh là một leader tuyệt vời và H.O.T không thể hoàn chỉnh nếu không có anh. Cá nhân tôi cũng nghĩ vậy. Dù bình thường anh có nhắng nhít thế nào thì các thành viên vẫn luôn tôn trọng anh hết mực. Dẫu cho không thể giữ được cái tên H.O.T cũng chẳng sao, không phải anh đã dẫn dắt họ viết nên trang sử cho riêng mình và vẫn giữ được tình bạn của 5 người suốt 20 năm đến tận bây giờ sao? Như vậy đã là quá đủ rồi.

Kang Ta. Thực ra tôi không thích cái tên này lắm. Tôi thích gọi anh là An Chil Hyun hơn. Kang Ta nghe có chút gì đó lạnh lẽo và xa cách, còn anh thì lại luôn dịu dàng và nhạy cảm như một chú mèo nhỏ. Ngoài Hee Jun có lẽ Kang Ta là người sống với từng hơi thở gắn liền với âm nhạc. Tôi đã đọc đâu đó rằng vì quá đam mê âm nhạc mà kết quả học hành của anh tụt dốc và bị bố ngăn cấm. Nhưng vượt lên tất cả, anh vẫn ở đó - một phần của Huyền thoại Kpop. Tôi thích những ca khúc chất chừa tình cảm của anh, thích cách anh luôn lê dài những âm cuối câu hát, tạo sự day dứt khôn nguôi. Tôi thích anh cười mỉm hiền lành khi ngượng ngùng, thích anh luôn kìm nén nước mắt mình, mỏng manh nhưng kiên cường lạ thường. Tôi thích luôn cả cách anh nhào vào ngăn cản cảnh sát vì tưởng sẽ dẫn bạn mình đi khi bị lừa quay máy quay ẩn, anh bảo "Đây có thể là chương trình cuối cùng của cậu ấy. Xin hãy để cậu ấy nói nốt." Với hình ảnh nhạy cảm, đáng yêu, trong sáng của anh khi ở trong H.O.T, cũng không lạ khi có fan không hài lòng với sự thay đổi của anh ở những album sau này. Anh bảo tôi đứng đây không phải với tư cách của H.O.T. Nhưng tôi có thể hiểu, không phải anh từ bỏ quá khứ của mình. Anh chỉ tạm cất nó vào sâu trong tim để có thể đơn độc bước tiếp. Đôi khi nhận thức rõ mình đơn độc lại có thể đem tới sức mạnh hơn những lời huyễn hoặc, tự dối lòng. Dẫu vậy, dù anh rũ bỏ hình ảnh cũ nhưng tôi vẫn thấy anh là Kang Ta của H.O.T, anh vẫn im lặng, kín tiếng và dịu dàng như anh của thủa 17 đó thôi. Có chăng đó là giờ đây anh không còn 4 người anh em để cùng bước tiếp trên con đường âm nhạc mà thôi. 

Tôi thích Tony trước hết là do ngoại hình của anh. Dù hơi lùn một tí nhưng khuôn mặt vẫn rất hợp gu của tôi haha. Không hiểu sao tôi cứ thấy Tony và Yoochun DBSK giống nhau quá đi mất. Nhất là đường nét bờ môi và góc cạnh khuôn mặt. Anh tuy mang hình tượng công tử, kiểu play boy nhưng thực ra lại rất ấm áp và chân thật. Tôi thích nhìn anh đùa nghịch với Woo Hyuk, tìm cách prank Hee Jun hay xoa đầu Kang Ta. Tôi thích anh cứng cỏi đứng lên cùng Woohyuk và Jaewon sau khi H.OT tan rã. Tôi thích chất giọng êm ái và cả những ca khúc đầy tâm trạng của anh. Tôi thích anh nước mắt đầm đìa khi nói rằng "Từ nay chúng tôi không còn có thể là H.O.T được nữa", thích anh xúc động khóc khi kêu lên:"Sao mọi người có thể yêu thương chúng tôi nhiều như thế?" Anh giàu tình cảm nhưng lại luôn cô đơn. Anh có thể phạm sai lầm nhưng với tôi anh vẫn là một người đáng trân trọng, đáng để dõi theo. Tôi yêu chính là một Tony chân thật, không chút giả dối như thế. Dù thế nào, hãy luôn hạnh phúc anh nhé.

Jang Woo Hyuk. Trong 5 người, anh là người tôi biết ít nhất. Nhưng lại cũng là người khiến tôi có cảm tình ngay từ cái nhìn đầu tiên, càng nhìn càng thích, càng theo dõi càng thương. Anh mang lại cảm giác cứng cỏi, mạnh mẽ, nhưng không khoa trương. Tôi thích nụ cười lệch hiền lành, ấm áp của anh. Thích cách anh nhẹ nhàng mà dí dỏm nói đùa với các thành viên. Thích anh khi giận nhìn sẽ rất đáng sợ nhưng không hề gây cảm giác bức bách, khó chịu. Thích cách anh khóc nấc lên khi phải thừa nhận mình hiện tại là JTL, không còn là H.O.T nữa. Ngay cả Hee Jun cũng từng nói đó là lần đầu tiên anh thấy Woo Hyuk rơi nước mắt. Shim Chang Min từng nói thế này:"Con người ta khóc không phải vì yếu đuối mà vì đã mạnh mẽ trong một thời gian quá dài." H.O.T là tất cả những năm tháng rực rỡ nhất trong đời anh, vậy mà anh buộc phải từ bỏ dù lòng không muốn. Đối mắt với sự thật nghiệt ngã ấy phải cô độc và gắng gượng đến chừng nào? 

Người cuối cùng, Lee Jae Won. Tôi không biết diễn tả tình cảm của mình với anh là gì nữa. Ngay từ khi nhìn thấy cậu bé mặc áo cam bước ra hát phân đoạn cuối, tôi đã cảm thấy bị thu hút kỳ lạ. Anh giống như cậu bé hàng xóm rụt rè, tĩnh lặng nhưng vẫn ánh lên nét tinh nghịch. Cũng như Tony, tôi đã nghĩ anh giống như bất kỳ cậu em trai nào, luôn luôn đáng yêu, ủng hộ các anh mình và là một chỗ dựa tinh thần tốt. Tôi thích anh khi trả lời phỏng vấn sẽ cười mỉm ngượng ngùng,ôm thú bông dễ thương không để đâu cho hết. Tôi thích anh khi chơi trò chơi không trả lời được sẽ ôm đầu cười, lịch trình lẽ ra nên giữ kín lại nói thẳng toẹt ra chỉ vì "Em không biết nói dối". Tôi thích anh nghẹn ngào khóc nấc lên, ôm lấy 2 anh lớn của mình tại Guerilla lịch sử năm đó. Thích cả cách anh luôn sống rất trầm lặng như một nốt trầm cân bằng lại mọi ồn ã, vội vàng trong bản hòa nhạc đầy màu sắc của H.O.T vậy. Kể cả khi anh đã là maknae già nhất Kpop, cao hơn các anh mình tới 1 cái đầu, đủ mạnh mẽ để làm bất kỳ điều gì muốn trong đời, nét dịu dàng, hiền lành ấy dường như vẫn nguyên vẹn suốt 20 năm qua. Cảm ơn vì anh đã luôn ở đây, Lee Jae Won.



Được biết đến, được yêu và được tin tưởng H.O.T là một điều kỳ diệu. Tôi đã tốn một thời gian dài chỉ để khóc khi tìm ngược về cuộc hành trình của họ. Những sững sờ khi chứng kiến lịch sử phi thường cũng không bằng một phần cảm xúc của tôi khi dõi theo tình bạn của họ. Từ hai bàn tay trắng, họ đã từng chút một cố gắng để tiến về phía trước, tạo nên những phép màu giữa cuộc đời thường này.Tôi biết mình chưa có thời gian đủ dài để có tư cách nói mình là 1 fan Choti chân chính. Nhưng với tất cả những yêu thương và kính trọng, tôi sẽ dõi theo họ suốt phần đời còn lại của mình. Dù sao thì, Late is better than never, right?

Thật may vì các anh vẫn còn ở đây!

Bonus thêm tấm của JunTa :)))


[Nguồn: wiki/google/4everhotvn)


Ai có nhã hứng có thể tìm hiểu Seo Taiji ở đây : http://silentwings6.blogspot.com/2016/05/cau-chuyen-ve-huyen-thoai-kpop-phan-3.html