22/5/16

Câu chuyện về huyền thoại Kpop - Phần 3: Seo Taiji

Như vậy là mình đã có 2 bài viết khái quát về hai cái tên lớn nhất Kpop của 2 giai đoạn: 1996 - 2001: H.O.T và 2003 - 2008: DBSK. Theo tiến trình quay ngược lịch sử, hôm nay mình sẽ giới thiệu một huyền thoại khác từng bá chủ toàn bộ Hàn Quốc những năm 1992 - 1995. Đó chính là Seo Taiji. 

Vài nét về tiểu sử và quá trình hoạt động của Seo Taiji:

- Tên thật: Jeong Hyeon Cheol
- Sinh ngày 21/2/1972
(Bức ảnh này nếu không nhầm thì được chụp khoảng năm 2009. Có nghĩa là lúc này chú ấy đã 37 tuổi rồi ạ! Trẻ kinh dị!)
- Seo Taiji khởi nghiệp năm 14 tuổi. 
Năm 17 tuổi chú được mời vào band nhạc rock chơi heavy metal - Sinawae với vị trí bass. Seo Taiji cũng bỏ học từ đây để tập trung vào hoạt động nghệ thuật. 
- Năm 1992, sau khi Sinawae tan rã, Seo Taiji quyết định thành lập một nhóm nhạc của riêng mình. Chú đã trả cho YG 1.500.000 won để dạy nhảy cho mình (YG trước đó đang là dancer cho Park Nam Jung). YG sau khi nghe nhạc của Seo Taiji đã rất kinh ngạc và đề nghị được vào nhóm. Sau đó họ mời Lee Juno - một trong những vũ công hàng đầu của Hàn Quốc về thành lập một nhóm 3 người.

I. Seo Taiji and the boys (1991 - 1996):
1. Thông tin chung

Nhóm gồm 3 thành viên:
- Seo Taiji: Leader, vocal, composer, dancer
- YG: dancer, backup vocal
- Lee Juno: dancer, backup vocal

Lí do mà mình để tiêu đề bài là Seo Taiji chứ không phải Seo Taiji&The boys là vì trong nhóm, YG và Lee Juno chỉ đóng vai trò backup dancer/vocal mà thôi. Đến 90% các bài hát của nhóm đều do Seo Taiji sáng tác, sản xuất và hát. Chính vì thế những ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc Hàn Quốc là công lao của Seo Taiji chứ không phải 2 người còn lại và đối với mình cũng chỉ có Seo Taiji là xứng đáng với danh Huyền thoại Kpop mà thôi.

Theo Taiji từng tiết lộ, thù lao của nhóm đến từ phần trình diễn sẽ chia tỉ lệ 3:3:4 còn album thì 2:2:6. Nói chung là chú tử tế phết, 2 người kia chẳng làm gì mấy cũng đã ăn trọn 4 phần từ doanh thu album :))) Có điều tất cả mọi người đều hài lòng với sự sắp xếp này.

2. Sự nghiệp âm nhạc:

Trong suốt 5 năm hoạt động, nhóm đã cho ra mắt 4 album và tiêu thụ được trên 10 triệu bản, trở thành nghệ sĩ bán chạy thứ 5 trong lịch sử Hàn Quốc (chưa tình các solo album của Seo Taiji). Tất cả các album của họ đều nằm trong top 100 album hay nhất mọi thời đại tại Hàn với thứ hạng cao nhất là 24. Seo Taiji and the boys cũng chính là nhóm làm nền tảng cho nền giải trí Idol sau này do H.O.T tiên phong.

Nhóm debut vào 11/04/1992 với ca khúc Nan arayo. Ca khúc này ngay lập tức trở thành một cơn bão càn quét khắp ngóc ngách Hàn Quốc với kỉ lục 17 tuần đứng vững vị trí số 1 trên BXH (17 tuần ~ hơn 4 tháng). Album Seo Taiji and the boys I cũng trở thành một trong những album bán chạy nhất lịch sử với khoảng 1.8 triệu bản. Album gồm các ca khúc do Seo Taiji viết từ trước khi debut,  là sự kết hợp của Pop, Hiphop, Hard Rock, Soul,.... và được đánh giá là đã thay đổi hoàn toàn nền âm nhạc Hàn Quốc. "Nền âm nhạc Hàn Quốc kể từ đó đã không còn bao giờ như cũ nữa." Khác với âm nhạc truyền thống vốn coi trọng ca từ với những giai điệu ballad nhẹ nhàng, đơn giản, Seo Taiji đã thử nghiệm đưa các genre âm nhạc Tây Phương kết hợp với âm nhạc Hàn tạo nên những sản phẩm đặc trưng, không chỉ chất lượng mà còn tập trung phát triển hiệu ứng visual, performance. Âm nhạc của họ không chỉ đa dạng và có chiều sâu mà còn có ảnh hưởng cực lớn đến lối sống của giới trẻ. Thậm chí chỉ một bài "Come back home" cũng đủ sức kéo nhiều thanh niên bỏ nhà đi bụi quay trở về.

Các album tiếp theo của họ cũng đều thành công rực rỡ góp phần đưa tên tuổi Seo Taiji lên vị trí độc tôn suốt 5 năm. Sự nổi tiếng của chú tại Hàn thời kì này có thể sánh ngang với sự nổi tiếng của Micheal Jackson tại Mỹ suốt những năm 80. Thậm chí Seo Taiji còn được tôn vinh là Tổng thống văn hóa hay Thiên tài âm nhạc vì sức ảnh hưởng khủng khiếp và những đóng góp to lớn của chú đến các thế hệ người Hàn giai đoạn này.

Chương trình Happy Together số đặc biệt có khách mời là Seo Taiji đã đề cập cụ thể đến thành công cũng như sự nghiệp âm nhạc của họ qua 4 album. Rất may là Happy Together được Mnet sub tiếng Anh luôn nên ai muốn tìm hiểu có thể search trên youtube. Chỉ kể một chuyện vui vui là khi ra album thứ 3, có một câu hát trong bài Classroom Idea khi đảo ngược lại sẽ thành "I need blood, I'm hungry". Thời đấy vụ này làm sục sôi cả nước Hàn và họ cho rằng Seo Taiji được quỷ dữ dạy âm nhạc. Vụ này lớn đến nỗi được đề cập trên Thời sự luôn.

Mình điểm qua vài fact như trên, có lẽ chúng cũng phần nào giúp mọi người có cái nhìn cụ thể về thành công khủng khiếp của Seo Taiji.

II. Seo Taiji (1998 - nay)

Sau khi album cuối cùng của nhóm ra mắt, Seo Taiji tuyên bố nghỉ hưu và mất tăm khỏi giới giải trí Hàn. Chú quay lại hoạt đông âm nhạc vào năm 1998 và vẫn duy trì được thành công của mình mặc cho sự thành công khủng khiếp của các Idol giai đoạn này. Cho đến nay, Taiji đã tung ra được 5 album solo với chu kỳ khoảng 4-5 năm/album. Lần tái xuất cuối cùng là năm 2015 nên chắc khoảng 2017, 2018 chú mới come back quá.

Từ khi solo đến giờ, Taiji theo đuổi dòng nhạc Rock. Chất giọng của chú rất đặc biệt, cá nhân mình cảm thấy hơi giống giọng của hide X Japan. Người nào không quen chắc sẽ cảm thấy hơi khó nghe 1 chút.

Seo Taiji là một trong những người thuàn âm nhạc nhất, sống vì nghệ thuật nhất mà mình từng thấy bên cạnh hide và Yoshiki. Dường như trong thế giới quan của chú ấy chỉ có nghệ thuật và gia đình mà thôi. Khi chứng kiến một Seo Taiji rụt rè, ít nói, cười hiền lành trong cuộc sống chắc không ai hình dung ra con người đấy đã làm nên những điều vĩ đại, thay đổi toàn bộ nền âm nhạc Hàn Quốc như thế.

Đúng là có những con người riêng sự tồn tại của họ trên đời này đã là một huyền thoại rồi.

Một vài fact ngoài lề về đời sống tư của Seo Taiji:

- Seo Taiji đã có 2 đời vợ. Người vợ đầu tiên chính là nữ diễn viên Lee Ji Ah trong drama đình đám "The legends". Điều đáng nói là không ai biết 2 người họ là vợ chồng cả chục năm trời cho đến khi Lee Ji Ah đâm đơn ly dị và đòi chia đôi tài sản. Lúc này, Lee Ji Ah đang hẹn hò với tài tử Jung Woo Sung và vụ này đã thành một scandal lớn làm chấn động nền giải trí Hàn. Mình không biết lí do vì sao Lee Ji Ah phải làm lớn chuyện như thế khi có thể giải quyết êm xuôi. Cuối cùng thì hai bên thỏa thuận với nhau, không chia đôi tài sản. Lee Ji Ah vừa mất chồng, mất luôn bạn trai hiện tại, sự nghiệp thì xuống dốc không phanh đến giờ vẫn chìm nghỉm.

-  Mình không đánh giá gì về nhân cách của cả Taiji và Ji Ah vì đó chỉ là chuyện tình cảm của họ từ thủa còn bồng bột. Theo mình nhìn thì Taiji là con người của nghệ thuật, ngoài đời ăn nói nhỏ nhẹ, hiền lành, từ tốn nên thật khó hình dung cuộc sống vợ chồng của họ có gì gay gắt. Mình chỉ hi vọng 1 ngày Ji Ah và Woo Sung quay về bên nhau thôi.

- Hai năm sau, Seo Taiji đã cưới vợ thứ hai và đang có một cuộc sống hạnh phúc cùng con trai đầu lòng. Họ gặp gỡ khi nữ diễn viên đóng trong MV Bermuda của Taiji và cưới nhau 1 năm sau đó. Vợ chồng Taiji đều thích âm nhạc của IU.

- Seo Taiji đã được gia đình hide (X Japan) tặng cây đàn guitar mà hide yêu thích nhất. Khi đọc fact này mình cực kì ngỡ ngàng vì mình cực kỳ yêu thích X Japan biased hide. Có vẻ những người mình yêu thích đều có dây mơ rễ má với nhau thì phải.

- Bên cạnh hoạt động nghệ thuật, Taiji còn là một đại gia trong lĩnh vực bất động sản. Điều thú vị là hồi còn ở trong nhóm, tất cả khoản lợi nhuận kiểm được chú không hề quan tâm mà do bố của chú quản lý.

- Seo Taiji theo hình mẫu bí ẩn và concept này đã được các Idol sau áp dụng theo, đăc biệt là nhà SM :))))

- Seo Taiji rất thích nghệ sĩ hài Yoo Si Yoon.

Tổng kết: 

Núi cao còn có núi cao hơn, tuy nhiên trong lịch sử Kpop, sẽ không có bất kì nhóm nào hay nghệ sĩ solo nào đủ sức làm thay đổi toàn bộ nền âm nhạc Hàn Quốc như Seo Taiji từng làm được.

Để kết thúc bài này, mình xin giới thiệu 1 ca khúc mình cực thích của chú.

Moai: https://www.youtube.com/watch?v=yU0r2pLDleY

I know: https://www.youtube.com/watch?v=IzUcBWv6b5E

Sau bài này có khả năng mình sẽ viết tiếp BoA nếu có thời gian T___T Dạo này quá bận.

Phần 4: http://silentwings6.blogspot.com/2016/06/cau-chuyen-ve-huyen-thoai-kpop-phan-4.html