25/6/16

Câu chuyện về huyền thoại Kpop - Phần 4: BoA

Vậy là trong số 3 idol Hàn Quốc của mình, BoA sẽ là bài viết cuối cùng của mục Huyền thoại Kpop trên blog này. Cá nhân mình đánh giá các nghệ sĩ Hàn Quốc có sự nghiệp lừng lẫy nhất cả trong và ngoài nước từ năm 198x đến nay như sau:

- Nghệ sĩ nam: Seo Taiji
- Nghệ sĩ nữ: BoA Kwon (mình biết ở trong nước Uhm Jung hwa hay Lee Sun Hee có vị thế lớn hơn nhiều nhưng mình đánh giá tổng quát trên nhiều tiêu chí)
- Nhóm nhạc nam: H.O.T/DBSK
- Nhóm nhạc nữ: S.E.S/SNSD


Mình không nhớ chính xác là mình thích BoA từ bao giờ nữa, chỉ nhớ lần đầu biết đến là trên báo HHT giới thiệu Công chúa Kpop. Sau đó bài đầu tiên mình nghe là Amazing kiss và Everyheart. Nhưng mãi đến khi BoA release vol 6 tại Nhật thì mình mới chính thức theo dõi và dần yêu thích. Như vậy có thể nói mình làm fan cũng đã được 8 năm rồi - quãng đường ngắn ngủi chỉ bằng 1 nửa so với thời gian hoạt động trong nghề của chị.


I. Thông tin chung:

- Tên thật: Kwon Bo Ah (Thật là một cái tên lạ. Lúc đầu mình tường nghệ danh hóa ra tên thật)
- Nghệ danh: BoA - viết tắt của Beat of Angel, sau này khi tấn công và phát triển sự nghiệp tại Mỹ thì nó còn có nghĩa là Best of Asia hay Bring on Ameria.
- DOB: 05/11/1986
- Cao khoảng 1m6
- Idol: Michael Jackson, Seo Taiji,....
- BoA được phát hiện vào năm 1998 khi mới 11 tuổi và được tuyển vào SM Town train trong vòng 2 năm (Xiah Junsu của DBSK cũng được train cùng đợt với BoA)
- BoA debut ngày 25/08/2000, là nghệ sĩ trẻ nhất từng debut tại Hàn khi mới 13 tuổi và tính đến nay đã có 16 năm kinh nghiệm trong nghề.
- Fanclub: Jumping
- Màu fandom: Vàng
- Hiện nay BoA cùng với Kang Ta là 2 nghệ sỹ nắm chức Giám đốc cũng như cổ phần tại SM Town (Director Executive)

BoA đi theo hình tượng tomboy


II. Sự nghiệp âm nhạc:

BoA có tổng cộng 8 album Hàn, 8 album Nhật và một số album đặc biệt hay tổng hợp khác. Cá nhân mình thích nhất là album Made in Twenty (tại Nhật) và ID Peace P (tại Hàn). Tuy nhiên cũng như DBSK, các bài hát mình chủ yếu thích của BoA là nhạc Nhật như Moon and sunrise, Your colour, Jewel, Meri Kuri,......Bên Hàn thì kinh điển nhất chắc chắn là No.1 rồi, sau đó có 1 số track như My name, Girls on top, Atlantic princess,.... Đặc biệt có 1 bài tuy không nổi lắm nhưng mình cực thích là Sara.

Về phong cách âm nhạc thì BoA dường như không bị bó hẹp mà luôn đa dạng từ pop dance, R&B đến ballad. Thời mới vào nghề, BoA thừa nhận mình bị ảnh hưởng bởi Seo Taiji (dĩ nhiên là làm gì có idol thế hệ 1 nào không bị ảnh hưởng bởi chú ấy chứ) tuy nhiên càng về sau mình càng thấy BoA tạo được phong cách cho riêng mình mà không ai bắt chước nổi.

Hồi này SM Town còn chuộng giọng nữ trong veo như tiếng chuông và khỏe khoắn nên cũng không lạ khi nghe giọng BoA lại liên tưởng đến Bada S.E.S. Nghe hai chị em song kiếm hợp bích high note trong Summer vacation 2002 mà sướng. Tuy nhiên giọng BoA có chất rắn rỏi hơn và đến bây giờ thì bắt đầu có dấu hiệu hơi khàn đi một chút rồi. Cách hát cũng độc nhất vô nhị trong Kpop, luôn linh động chuyển hóa giữa head voice, chest voice và falsetto. Đặc biệt các nốt falsetto có lẽ trong Kpop chẳng ai sử dụng được linh hoạt, nhiều mà vẫn cảm xúc đến thế.

Phong cách trình diễn của BoA thì đậm chất SM Town. Có thể nói không chỉ trong công ty mà toàn Kpop này không có bất kỳ nghệ sĩ nào khi solo có khả năng vừa dance vừa hát hoàn hảo được như BoA. Ai cũng biết các bài của BoA có độ khó cực cao vậy mà chị không chỉ hát như nuốt đĩa mà đồng thời còn thực hiện các động tác dance mạnh và dứt khoát. Mình đã xem 1 số nhóm cover Girls on top hay No.1 của BoA nhưng thật đáng ngạc nhiên là ngay cả đến nhóm nhạc nam như Shinee cũng không thể nhảy mạnh và dứt khoát được như chị chứ chưa nói đến chuyện hát. Phải nói mình cực kì thất vọng khi thấy Shinee nhảy bèo như thế khi cover ca khúc kinh điển này của BoA.

Như vậy có thể óm gọn lại một câu, trong Kpop không có bất kì nghệ sĩ nào có khả năng trình diễn hoàn hảo về mọi mặt như BoA hết (ngoại trừ DBSK). Không phải vì mình là fan nên tâng bốc đâu, nhưng thực sự những bài có độ khó như của BoA và DBSK thì việc họ live xuất sắc đến thế chỉ với số lượng thành viên ít ỏi 1 - 2- 3- 5 là quá hiếm hoi. Những nghệ sĩ đời trước như H.O.T, Shinhwa thì mình không đánh giá được vì thời đấy tuy là thời đỉnh cao, sung sức nhất của họ nhưng việc hát live thì lại chưa phổ biến.

Tại Hàn trước 2004 thì BoA mang hình tượng trẻ trung, khỏe khoắn đúng tuổi. 2004 - 2005 là giai đoạn lột xác với My name và Girls on top mang hình tượng sexy cùng concept chị đại (lưu ý lúc này chị mới chỉ 18 -19 tuổi thôi nhé). Tuy vậy dù phong cách nào thì phong cách của BoA vẫn cực kỳ khỏe khoắn, đầy sức sống. Nếu như đàn chị S.E.S hay đàn em SNSD luôn gắn liền phong cách con gái trong sáng, dịu dàng, ngọt ngào đến tận khi disband hay hơn 20 tuổi vẫn nhí nhảnh thì chắc BoA là nghệ sĩ nữ duy nhất dám chuyển mình theo concept mạnh mẽ ngay khi vừa tốt nghiệp cấp ba. Nhưng khác với kiểu sexy bốc lửa của Lee Hyori hay sexy hơi õng ẻo của SNSD, phong thái của BoA vẫn giữ được chất khỏe khoắn, tomboy như boss thiên hạ :))) Mọi người có thể xem qua My name hay đặc biệt là Girls on top để cảm nhận. Xem bản cover của SNSD mà thất vọng tràn trề, mất hết cả tinh thần bài hát.

BoA cũng là một trường hợp thành công ngay từ khi debut của SM Town như H.O.T, S.E.S và đàn em DBSK. Trong số các album Hàn, No.1 là sản phẩm thành công nhất khi tiêu thụ trên 500k bản và đứng đầu chart nhiều tuần dù cho thời điểm này Hàn Quốc đang điên đảo vì Worldcup. Toàn bộ sự nghiệp, BoA đã đoạt tới 7 Daesang và vô số giải thưởng khác. Thời điểm 2003 - 2005, trong số các nghệ sỹ nữ thì BoA và Hyori chiếm thế thượng phong không ai sánh bằng (năm 2003 có một cái tên nổi lên đủ sức cạnh tranh với họ là Jang Nara). Tuy nhiên mình vẫn đánh giá trong âm nhạc thì BoA thành công hơn nhiều.


Concept của Girls on top

Năm 15 tuổi, BoA buộc phải nghỉ học để sang Nhật hoạt động. Năm 2002 có lẽ là năm thành công nhất trong sự nghiệp của chị khi không chỉ album Hàn thành công rực rỡ mà album Nhật đầu tay Listen to my heart tạo nên thành tích đáng kinh ngạc với sức tiêu thụ gần 900k bản, bắt đầu chuỗi 6 album no1 liên tiếp của BoA trên Oricon Chart. Album thứ 2 : Valenti tiêu thụ tới 1,3 triệu bản và trỏ thành album bán chạy nhất sự nghiệp BoA. Đây cũng là album thành công nhất trong số các nghệ sĩ Hàn Quốc. Trong thời gian hoạt động tại Nhật, BoA sở hữu 3 album triệu bản, 6 album liên tiếp no1 Oricon, hàng loạt giải thưởng danh giá lớn nhỏ khác nhau. 

Những thành tích không tưởng này khiến BoA trở thành nghệ sỹ Hàn Quốc đầu tiên thành công trên đất Nhật, đóng góp cực lớn tới việc đẩy mạnh xuất khẩu văn hóa hai nước, và là một trong những nghệ sỹ dẫn đầu làn sóng Hallyu cùng với Bae Young Jun, Song Hye Kyo, Choi Ji Woo,..... BoA là người mở cánh vửa vào thị trường Nhật Bản và DBSK là nghệ sĩ phát triển con đường ấy lên một tầm cao mới. Tuy nhiên mình phải nhắc lại thành công của BoA và DBSK tại Nhật là hoàn toàn khác nhau. Tại Hàn, DBSK nhận được nhiều sự giúp đỡ của BoA khi mới debut nhưng ở Nhật thì họ chính là đi từ hai bàn tay trắng mà lên.

 Có lẽ vì thành công quá lớn đó nên SM Town đã đẩy BoA sang Nhật suốt 5 năm và tấn công Mỹ gần 2 năm, bỏ bê thị trường Hàn Quốc một thời gian quá dài khiến ảnh hưởng của chị giảm đi nghiêm trọng. Đây là một nước cờ quá tham vọng của SM nhưng dù sao cũng tạo điều kiện cho BoA phát triển sự nghiệp và hoàn thiện bản thân hơn. Một lý do ngoài luồng khác mình có tìm hiểu được là sau khi H.O.T tan rã và S.E.S thất bại tại Nhật thì SM không còn cách nào khác phải tích cực kiếm tiền bù thiệt hại. Và thật may mắn, thành công rực rỡ của BoA tại Nhật đã cứu cả công ty khi S.E.S tan rã năm 2002 và Shinhwa rời đi năm 2003. Rất nhiều năm liên tiếp, BoA nằm trong top 5 những nghệ sỹ giàu nhất Kpop và hiển nhiên cũng là nghệ sỹ kiếm nhiều tiền nhất cho SM Town giai đoạn 2002- 2007.

Ở Nhật, BoA có vô số bài hát hay, ví dụ như Jewel song, Winter love, Meri Kuri, Every heart, Moon and sunrise, Candle lights,.... Nói chung hầu như bài nào cũng hợp gu mình. Nhạc dance thì có Secret, Nanainoro, Amazing kiss, Valenti,....



Các ca khúc của BoA chủ yếu được đội ngũ SM hoặc AVEX sản xuất, tuy nhiên chị cũng có tham gia viết lời, sáng tác một số bài và đến album gần đây Kiss my lips thì hoàn toàn nắm quyền sản xuất.

III. Một số kỉ lục:

1. Trong suốt sự nghiệp của mình, BoA đã tiêu thụ được hơn 12 triệu đĩa và hiện tại là nghệ sĩ bán nhiều đĩa thứ hai mọi thời đại của Hàn Quốc chỉ sau DBSK.
2. Là nghệ sĩ nước ngoài nắm giữ 6 album no1 Oricon liên tiếp (thành tích chỉ sau nữ hoàng Jpop Ayumi Hamasaki và Koda Kumi với 8 album)
3. Là nghệ sĩ Hàn Quốc duy nhất có tới 3 album triệu bản tại Nhật
4. Là nghệ sĩ solo thu hút số người xem đến Gurilla concert nhiều thứ hai với hơn 12.000 người chỉ sau Kang Ta.
5. Nắm giữ 7 Daesang tại các lễ trao giải Hàn 

IV. Fun Facts:

BoA là một trường hợp hiếm hoi của SM Town gần như không tham gia bất kì show giải trí nào. Chính vì vậy sức ảnh hưởng cũng như độ yêu thích của chị chỉ tới từ các sản phẩm âm nhạc. Nhờ những thành công vượt bậc trong âm nhạc cùng đời tư kín tiếng, không scandal mà BoA đã dần tách từ một idol sang một nghệ sĩ thực thụ. 

Không ngoa khi nói SM Town là cái nôi của các Huyền thoại Kpop. Chắc nhà này chỉ thiếu 1 nghệ sĩ solo nam nữa là đủ bộ. Cũng như đàn anh, đàn chị cùng công ty, BoA có sức ảnh hưởng rất lớn đến các nghệ sĩ đời sau ví dụ như Shinee Key, SNSD Tiffany, F(X) Luna,.... và theo đánh giá của mình hiện nay chị vẫn là nghệ sĩ nữ xuất nhắc nhất Kpop.



Một số fun fact về BoA:

1. BoA tuy chỉ cao 1m6 nhưng có 3 vòng cực chuẩn, cơ thể cân đối (vòng eo 60cm :)))) Có được điều này là nhờ quá trình tập nhảy vô cùng khắc nghiệt và đều đặn. BoA là nghệ sĩ nữ dance tốt nhất SM Town và Kpop.

2. Bạn thân của BoA thay đổi theo thời gian thì phải, tuy nhiên khi được hỏi nếu đến đảo hoang thì dẫn theo ai, chị nhà đã trả lời: Uknow Yunho (DBSK) và Lee Yeon Hee. Yeon Hee là bạn gái thân thiết nhất của BoA đã rất nhiều năm. Còn bạn trai thi hồi 2000 - 2003 thấy BoA cực thân với Brian Fly to the sky, đến 2003 - 2007 thì thấy thân với Yoochun, Jae Joong (DBSK) và Heechul (Suju). Từ dạo 2010 đổ lại thì thấy thân với Yunho và Siwon. Nhưng có vẻ như hiện tại Yunho DBSK là bạn nam chị yêu quý nhất, từng đến tận doanh trại quân đội để thăm và viết thư tay.

3. Tuy đã hoạt động 16 năm nhưng BoA mới tổ chức duy nhất 1 concert tại Hàn.

4. BoA là một nghệ sĩ hiếm hoi xuất thân từ idol được tổ chức concert tại nhà hát Se Jong danh giá nhân dịp kỉ niệm 15 năm ca hát.

5. Là cổ đông lớn cũng như là giám đốc của SM Town. Nghe đồn thì BoA không nắm quá sâu các công việc của SM Town mà Kang Ta sẽ là người đảm nhiệm vai trò này. Còn BoA là cầu nối giữa các nghệ sĩ đàn em và quản ly công ty vì tính chị nhà cũng thân thiện, hơn nữa chăm hoạt động nghệ thuật. 

Tuy nhiên với quan điểm của mình thì dù sao cũng thật khó để thân thiết với những người không cùng trải qua thời kì khó khăn. Chính vì thế nên mình vẫn nghĩ những người mà BoA thật sự thoải mái khi ở cạnh và chia sẻ là Lee Yeon Hee, Go Ara, Jung Yunho, Heechul. Siwon cũng là cái tên dạo gần đây tự dưng thấy hay xuất hiện nhưng mình nghĩ là BoA vẫn hơi ngại khi ở bên ông này =)))) Dĩ nhiên ngoài ra BoA còn rất nhiều bạn thân khác trong giới và cả ở Nhật Bản. Nhưng mà phán đoán thế thôi chứ mình không phải là chị nên không chính xác rồi. Chỉ mang tính tham khảo

Nói thêm tí vì Yunho và BoA vì mình có thời gian ship đôi này :))) Hồi xưa mình ship lắm nhưng thời đấy hai người lại bơ nhau, không thân nhau. Đến khi 2011 mình quay sang ship Yunjae thì hai ông bà lại bám lấy nhau như hình với bóng :))) BoA đã từng nói người tuyệt nhất, trên và ngoài sân khấu là Yunho. Mình thực sự hi vọng hai người họ sẽ mãi thân nhau như vậy.

6. Nhà BoA từng bị bán đi vì kinh tế khó khăn nhưng sau đó BoA đã kiếm tiền để mua lại ngôi nhà cho bố mẹ.

7. BoA lựa chọn bỏ học đại học vì muốn dành cơ hội cho những người thực sự cần nó hơn mình.

8. BoA có IQ hơn 140 và nổi tiếng thông minh vì học nhảy, học hát rất nhanh chưa kể thành thạo 2 thứ tiếng: Tiếng Nhật và Tiếng Anh trong một thời gian ngắn. Trong SM Town, BoA và DBSK là 2 nghệ sĩ duy nhất thành thạo tiếng Nhật (CSJH cũng nói được nhưng không quá giỏi)

9. Không chỉ là một nghệ sĩ thành công, đại diện nhiều thương hiệu nổi tiếng, BoA còn kiếm rất nhiều tiền từ đầu tư bất động sản và cổ phiếu. Tuy vậy khối tài sản đồ sộ đến đâu thì không ai biết vì BoA rất kín tiếng và sống giản dị.

10. Hiện tại BoA là hình ảnh đại diện cho SM Town.

11. Dù giai đoạn 2013 - 2014, các nghệ sỹ Hàn bị hạn chế lên show truyền hình vì căng thẳng 2 nước, BoA vẫn là nghệ sĩ duy nhất được mời.

12. BoA có 1 hình xăm rất lớn trên lưng và trên tay, có vô số khuyên trên cả hai tai và ở  rốn  (không biết chính xác nhưng số lượng chắc xấp xỉ 12, 13 cái gì đó). Chị nhà còn uống rượu rất cừ và có cả tá bạn nam. Giàu có, tài giỏi, quyền lực, xinh gái, chịu chơi, cool ngầu chẳng thiếu gì. Nói chung soái ca nhà SM là đây chứ đâu :)) Mình không biết phải anh chàng như nào mới ngang tầm được với chị nữa.




Mình thích BoA trước hết là về âm nhạc. Đại khái là giọng BoA cũng chẳng phải được đánh giá quá siêu đỉnh của Kpop nhưng truyền tải rất tốt tinh thần và cảm xúc bài hát. Cái tài của chị là hát nên những ca khúc chỉ có chị mới hát hay được như thế, có chất đặc biệt như thế. Ai theo dõi BoA đủ lâu cũng sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong giọng và cách hát của chị. Thời 2000 - 2002 còn trẻ con nên chưa kiểm soát tốt cảm xúc lắm, nhiều khi nghe một số bài hơi cường điệu. Từ 2003 đến 2008 là giai đoạn phát triển và hoàn thiện phong cách của chị mà mình ưng nhất. Tất cả các bài giai đoạn này đều được chị thể hiện đến đỉnh cao với phong độ vững vàng, tinh thần truyền tài tốt, high note mượt mà khỏe, chuyển note rất linh hoạt. Từ 2010 - nay giọng BoA bắt đầu có dấu hiệu bị khàn, lên giọng không mạnh, đanh như trước mà kéo dài, mềm mại hơn nhưng mình không ưng lắm. Việc giọng bị ảnh hưởng là không tránh được nhưng mình hi vọng chị sẽ giữ gìn giọng cẩn thận hơn. Cũng may giờ SM không bắt chị đi làm như một cái máy nữa.

Bài đầu tiên mình thích là Amazing kiss. Mỗi lần giai điệu này vang lên lại nhớ cái thời cấp hai, cấp ba xưa xưa hay trèo lên tầng thượng ngắm sao trời, nghĩ lung tung vẩn vơ. Sau đó mình biết đến Every heart, No1, Nanainoro, ID Peace B, Waiting, Moon and sunrise.... Đợt 2007 hay 2008 gì đó mình quen 1 bạn fan BoA và bạn ấy giới thiệu cho mình 1 loạt ca khúc ballad nổi tiếng của chị như là Jewel, Meri Kuri, Winter love,... và đến tận lúc này mình mới bắt đầu theo dõi (Lúc đó BoA đang comeback tại Nhật với single Love letter, vẫn còn nhớ Hoa học trò giới thiệu).

Sau khi thích âm nhạc của chị thì mình tìm đọc các thông tin và các hình ảnh cũ để save về máy. Đây chính là thời mình ship BoHo - Yunho và BoA đây :))) Giai đoạn 2003 - 2004, BoA và DBSK có rất nhiều sự kiện xuất hiện cùng nhau và khoảng thời gian ngắn ngủi này đủ để khiến 6 người họ yêu quý nhau, đặc biệt là BoA và Yoochun, Jaejoong. Mãi đến 2010, 2011, BoA và Yunho mới đột nhiên thân thiết làm mình mừng thầm :)) BoA cũng từng cùng DBSK 2 lần hợp tác tiêu biểu: 1 là Tri-angle và 2 là Anyband CF

Dần dần theo thời gian, càng tìm hiểu thì mình càng thích chị. Phải nói ngoại hình và phong cách cũng là một điểm cộng cực mạnh vì mình vốn không thích con gái hay ayego, nữ tính, èo uột. BoA thì ngay từ ngày debut đã theo hình ảnh cực năng động, khỏe khoắn và hơi tomboy rồi. Dù sau này sang Nhật có nữ tính hơn nhưng vẫn đúng gu nữ tính mình thích. Chỉ có từ dạo 2010 trở lại đây thì mình không ưng các concept lắm trừ Only you và Who are you.

Tính cách của BoA rất phóng khoáng, mạnh mẽ, quyết đoán, làm gì cũng cố đến cùng. Phải trình diễn cho xong rồi mới kiệt sức được cõng vào bệnh viện (MKMF2005). Chưa kể đầu óc thông minh, lanh lợi lại biết nghĩ cho người khác. Mình thích nhất việc BoA bỏ học đại học vì muốn giành cơ hội cho người khác cần nó hơn mình hay cố gắng làm việc để mua lại căn nhà cho bố mẹ, giúp anh trai làm việc. Tuy rất thành đạt nhưng mình cứ cảm thấy BoA vẫn có nét ngây thơ, đơn giản lắm, ví dụ như thích viết thư tay với Yunho này, thích chụp ảnh với đồ ăn, đi du lịch, tưng tửng rong chơi khắp nơi :))) Nói chung thực sự BoA không chỉ là một hình mẫu phụ nữ đẹp mình yêu mến mà còn mong mỏi hướng tới. (Dĩ nhiên là mình sẽ chẳng bao giờ được như vậy rồi:)))))

1 cô gái tốt bụng như thế, chấp nhận từ bỏ tuổi thơ của mình vì fan, vì ước mơ của mình làm sao mà không thích cho được. BoA năm nay cũng đã sắp tròn 30 tuổi rồi. Chị cái gì cũng có chỉ còn thiếu 1 người để yêu thương. Hi vọng chị nhà cũng sẽ may mắn được như Hyori, tìm được nửa kia phù hợp và yêu thương chị hết mực. (Nhưng tốt nhất yêu anh nào tri thức chứ đừng nghệ sĩ, mệt lắm :))))

Để tổng kết lại mình xin giới thiệu 1 bài mình cực thích của BoA mà ít người biết :)

https://www.youtube.com/watch?v=3WqPGldbeto