2/5/16

[Review] The ring

Cái phim này chắc chưa ai chưa nghe đến tên, thế mà đến tận bây giờ mình mới chịu ngồi xem. Mình thì không thích xem phim ma lắm, bởi vì mình ghét phải đặt bản thân vào trạng thái sợ hãi vì những thứ phi logic. Dĩ nhiên mình vẫn tin có ma trên đời nhưng mà chẳng dại gì tự đẩy mình vào cảm giác bồn chồn, lo sợ cả. Vì poster ghê quá nên mình cũng sẽ không post lên đây.

Phim kể về một cuộn băng kì lạ, bất cứ ai xem nó xong sẽ nhận được một cuộc điện thoại, trong vòng một tuần sẽ chết. Chuyện bắt đầu từ một đám học sinh tò mò, sau đó đến bà mẹ cùng con trai và chồng cũ của mình đều tình cờ xem phải và đoạn sau của phim sẽ là hành trình của đôi vợ chồng tìm cách hé mở bí ẩn và tìm con đường sống cho mình.

Thực ra thì phim không đến mức kinh dị như mình tưởng. Ngạc nhiên là cả bộ phim em ma chỉ xuất hiện đúng 1 cảnh duy nhất. Cũng không có những máu me giật gân gây kích thích thị giác người xem. Bộ phim gây ấn tượng với cái sắc màu nhờ nhờ, xám xịt, ảm đạm cùng tiếng đàn kéo chói tai tạo cảm giác ghê rợn, ám ảnh từ tận tâm can. Nó như là âm thanh của những gì xấu xa và tiêu cực nhất trong mỗi con người. Và đúng như những gì được dự báo, đằng sau những bi kịch ấy là một sự thật xấu xí và tàn bạo do chính con người gây nên. Việc tác giả sử dụng yếu tố giả tưởng nhưng lại giải quyết nó bằng con đường khá logic, khoa học là điều mình thấy ấn tượng nhất. Nó không chỉ đơn thuần là những thước phim câu khách không có ý nghĩa như Ju-on mà đào sâu vào khía cạnh tâm lý của con người. Cả bộ phim các cảnh kinh dị rất ít nhưng người xem vẫn cảm thấy rùng mình với bầu không khí nặng nề trong phim. Thông qua cuộc hành trình đó, tuy thái quá nhưng sự trả thù theo quy luật nhân quả cũng là một điểm nhấn quan trọng khiến bộ phim không bị rác như những tác phẩm khác.

Bên cạnh đó, việc khai thác yếu tố Chiếc hộp Pandora cũng là một trong những điều mình thích nhất. Sự tò mò vẫn luôn là một trong những kẻ thù lớn nhất chống lại con người. Chuyện sẽ ra sao nếu nữ chính không cố tìm hiểu mọi chuyện, nhất định phải xem cuộn băng đến cùng và vô tình lôi kéo chồng cũ cùng con trai mình theo dòng xoáy? Dẫu biết mọi chuyện không đơn giản nhưng lẽ ra cô nên chôn vùi mọi chuyện và tiếp tục cuộc sống thường ngày của mình. Biết đâu lời nguyền sẽ theo đó mà chấm dứt (nếu như em Sadako không thù dai). Chưa kể cái kết phim và hành động để cứu lấy bản thân của nữ chính là một tội ác ích kỉ và vô nhân tính khủng khiếp, còn hơn cả em ma trong phim nữa. Việc để lời nguyền có tiếp diễn hay không cuối cùng lại được quyết định bởi chính con người. Sự trái khoáy này càng gây sức ám ảnh khủng khiếp cho người xem cho đến những phút cuối cùng. Đó có lẽ cũng chính là lí do vì sao The ring được đánh giá như một tượng đài của thể loại này như vậy.

Chỉ có một lấn cấn nho nhỏ là sao không tránh chỗ nào có tivi ra trong 1 tuần đó nhỉ? Không biết em ma có chui ra từ điện thoại với laptop không? Với cả lúc bị ám mà còn toàn ở một mình, ngủ một mình bảo sao chết là phải. 

Cá nhân mình cảm thây bộ phim khá ok tuy vẫn có chút gì đó hụt hẫng. Mình chưa đọc sách nên không dám so sánh nhưng theo dời dân tình đồn đại thì sách có sức công phá ghê gớm hơn nhiều :))) Đợi khi nào chán đời rồi mình mượn sách về đọc và review bổ sung vậy :)))

Tổng kết: 8/10