9/5/16

[Review] Signal 2015

Hôm trước mình chỉ định xem thử phim này thế mà loăng quăng thế nào lại ngồi cày liên tù tì cả 16 tâp luôn. Đã rất rất lâu rồi mới có một drama hình sự Hàn chất lượng và lôi cuốn như thế.


Signal lấy cảm hứng từ vụ án giết người hàng loạt nổi tiếng của Hàn - vụ án Hwaseong. Đây là một vụ nổi tiếng trên thế giới vì đến tận bây giờ dù đã có 10 nạn nhân thiệt mạng trong khoảng thời gian 1986 - 1991 nhưng cảnh sát vẫn không thể tìm ra bất cứ manh mối gì về hung thủ. Rất nhiều drama và movie của Hàn đã được dựng nên từ vụ án có thật trong lịch sử này.

Signal tập trung vào nhân vật chính là thanh tra Park trẻ tuổi có quá khứ gia đình vô cùng thảm khốc. Anh luôn căm ghét cảnh sát vì đã buộc tội oan anh trai mình khiến người đó tự sát sau khi ra tù. Chính sự thù hận khi ở vị thế kẻ yếu trong xã hội đã khiến Park có quyết tâm thi vào Học viện cảnh sát và trở thành thanh tra. Cho đến một ngày, anh tình cờ nhận được bộ đàm kì lạ và liên lạc được với một người là thanh tra Lee Jae Han. Người này đang nói cho anh biết có một xác chết được treo trong hầm bệnh viện tâm thần, dặn dò những lời lạ lùng thì đột nhiên có tiếng súng nổ và bộ đàm mất liên lạc. Điều này giúp thanh tra Park giải quyết vụ án cách đây 15 năm. Sau đó anh được bổ nhiệm vào đội điều tra các vụ án nguội do nữ thanh cha Cha làm đội trưởng. Kể từ đó, cứ đến 11h23 phút đêm, bộ đàm lại kết nối và thanh tra Park dần phát hiện ra người mình liên lạc vốn đã mất tích trong quá khứ. Có nghĩa là bộ đàm kì lạ này là phương thức giao tiếp của hiện tại và quá khứ. Toàn bộ bộ phim sẽ là câu chuyện xoay quanh 3 thanh tra giải quyết các vụ án và hé mở những bí mật khủng khiếp đằng sau sự hào nhoáng của lực lượng cảnh sát Hàn Quốc.....

Trước tiên, Signal có chủ đề không mới. Tuy nhiên yếu tố giao thoa giữa hiện tại và quá khứ lại khiến bộ phim trở nên thú vị và mới mẻ hơn rất nhiều. Điểm hay là phim được làm rất gọn, tình tiết nhanh không bị lề mề hay làm quá cảm xúc (trừ vài tập cuối). Xem cảm giác rất hồi hộp, gay cấn và thỏa mãn. Toàn bộ phim sẽ xoay quanh 5 vụ án, và các vụ lại móc xích với nhau tạo một bức tranh tổng thể lớn. Các vụ án được biên kịch viết rất chặt chẽ và có tính thuyết phục cao ngoại trừ 1 vài điểm sạn nhỏ. Ví dụ như vụ án đầu, tại sao nữ y tá phải dựng một vụ giả dạng như thế? Trong khi cổ có thể phi tang tất cả và im lặng chờ ngày đó trôi qua. Nói chung là không khôn ngoan một tí nào. Hay tập bắt cóc thanh tra Cha, tại sao thủ phạm không trói chân cô ấy để dẫn tới tình trạng thanh tra bỏ chạy và được thanh tra Lee tìm thấy một cách diệu kì như thế. Hoặc vụ án giết chết anh trai thanh tra Park, tại sao hung thủ kỳ cựu như thế mà lại dùng tay không để cầm dao lam, vừa dễ bị đứt tay vừa dễ để lại bằng chứng gây tội? Nhưng nói chung mình nghĩ so với tổng thể thì các hạt sạn này không quá lớn.

Mình vốn thích trinh thám nhưng lại không quá am hiểu, xem Signal xong công nhận được mở mang tầm mắt về cách thức phá án của cảnh sát. Ví dụ như truy theo dấu vết tội phạm nhờ CCTV, hộp đen ô tô. Chắc ở Hàn đi ô tô chủ yếu mới làm được mấy trò này chứ ở Việt Nam thì hơi bị căng. Bên cạnh đó các phân cảnh thanh tra Park phân tích tâm lý tội phạm là những phân cảnh yêu thích nhất của mình. Còn mấy đoạn thanh tra Cha khóc lên khóc xuống thì mình không được kiên nhẫn để xem tỉ mỉ lắm. Công nhận Kim Hye Soo đóng rất xuất sắc nhưng chả hiểu sao mấy phân cảnh khóc của cô ấy trong phim, ngoại trừ lúc khóc khi trách thanh tra Lee vì để cô chờ đợi 15 năm trời ra thì mình xem thấy hơi khó chịu. Tính cách của nhân vật này mình cũng không ấn tượng lắm. Bạn Park thì cứ sồn sồn lên như sắp chết đến nơi, diễn xuất cũng hơi bị cường điệu một tí, mặt mũi không lúc nào không nhăn tít lại, nói năng kiểu rất nghiêm trọng. Có vẻ như ngoài thanh tra Lee ra thì mình chẳng thích ai trong đám cảnh sát đó cả.

Càng về sau phim càng lấn thêm tình cảm nhiều và xem hơi bị mệt mỏi. Thực tình có lẽ chưa yêu sâu đậm nên mình không hiểu vì sao cô ấy lại yêu thanh tra Lee nhiều đến như thế, đến mức chấp nhận chờ đợi tận 15 năm. Thật sự là khó hiểu.

Nhưng nhìn chung thì đây vẫn là một drama trinh thám hình sự hay nhất của Hàn mà mình từng xem. Hi vọng phần 2 biên kịch sẽ đẩy mạnh tốc độ và tăng thêm tính chặt chẽ cho hành động các nhân vật. Lễ trao giải Beaksang năm nay có vẻ hơi bị căng khi quá nhiều đối thủ mạnh. Cá nhân mình thì không ấn tượng với diễn xuất của các diễn viên trong phim này lắm ngoại trừ thanh tra Lee, hi vọng chú ấy sẽ đoạt giải. Còn giải biên kịch chắc 80% là giành giải rồi.

TK: 8.5/10