11/6/16

[Quick Review] Me before you - Trước khi em đến 2016

Hôm nay chán quá nên mình đổi gió đi xem phim. Me before you đã gây được tiếng vang rất lớn mấy tháng trước rồi nên mình quyết định xem thử. Quick Review chứ không phải review như bình thường vì phim vẫn chưa đạt tới mức kì vọng của mình nên không có hứng viết lắm.

Phim kể về một chàng tỉ phú đẹp trai, không may bị tai nạn, liệt nửa người và mất hết ý chí sống tiếp. Nàng là một cô gái 28 tuổi bình thường, không có ước mơ to lớn gì về cuộc đời và chẳng có gì đặc biệt ngoại trừ một gia đình yêu cô hết mực, một anh bạn trai nhiệt huyết 7 năm và gu ăn mặc kì dị chẳng giống ai. Hai người bắt đầu là quan hệ chủ tớ và dần dần thu hút nhau....

Cá nhân mình không hợp gu phim tình yêu nam nữ của Tây Âu nhưng xem phim này khá dễ chịu. Nửa đầu phim các tình tiết và các đoạn hội thoại rất đáng yêu, tươi mới và đầy thú vị. Mình nhớ là mình đã mỉm cười khá nhiều khi theo dõi bộ phim này. Tuy nhiên chuyện tình của hai người thì được khắc họa khá mờ nhạt. Chuyện Lou sau khi vừa bỏ người yêu tận 7 năm dời đã hạnh phúc nằm vào lòng Will, hôn môi với anh chàng làm mình khá hụt hẫng. Cá nhân mình thấy câu chuyện sẽ hợp lý và đẹp hơn nếu như Will và Lou chỉ là hai người bạn của nhau. Tại sao các câu chuyện Tây Phương luôn cố gắng khiến một người đàn ông và người đàn bà thay đổi chỉ vì họ yêu nhau vậy? Chẳng nhẽ tình bạn lại không thể có sức mạnh kì diệu như thế hay sao? Tại sao cứ phải cố đưa họ lại gần nhau một cách khiên cưỡng như vậy? Nhất là khi Lou dễ dàng từ bỏ bạn trai suốt 7 năm của mình dù cho cô vừa hạnh phúc được anh chủ động làm hòa. 

Đó là lí do mình không phù hợp với các câu chuyện/bộ phim tình yêu Tây Phương vì cách yêu của họ mình không hiểu được. Họ không suy tính điều gì trong đầu cả, dường như không bao giờ dừng lại để cảm nhận xem có thực sự trái tim mình thuộc về người kia hay đó chỉ là rung động nhất thời. Chỉ cần cảm thấy đối phương thu hút một chút, họ sẵn sàng mạnh dạn tiến thêm một bước, tận hưởng mọi khoảnh khắc mà không mất thời gian suy nghĩ vẩn vơ. Mình cũng từng có một mối tình thoáng qua với một anh chàng cách đây nửa vòng trái đất, và thật sự cho đến tận bây giờ mình vẫn chưa thể hiểu và tiếp nhận được cách yêu của họ. Có lẽ vì vậy mà khi xem đến đoạn Lou hôn Will và từ đó trở về sau mình thấy không thuyết phục và chưa thỏa đáng. 

Thứ hai mình muốn nói về tiêu đề phim. Mình thấy những gì bộ phim hoặc có thể là cả câu chuyện chưa truyền tải được thông điệp hết sức tuyệt vời này. Ngoài việc Lou bước ra ngoài thế giới ở cuối phim thì từ đầu đến cuối cô ấy vẫn chẳng có sự thay đổi nào cả. Will ngoài bớt cáu kỉnh với Lou thì cũng chẳng có sự đối lập kì diệu giữa trước và sau khi gặp cô. Mình biết nếu anh trở nên phi thường cố gắng để sống tiếp thì hơi phi thực tế nhưng diễn biến như vậy lại khiến bộ phim đi lùi hẳn so với những giá trị mà tiêu đề phim chứa đựng. Nói chung mình khá hụt hẫng khi xem xong bộ phim này về khía cạnh đấy.

Thứ ba, diễn xuất của các diễn viên. Với anh đóng Will thì mình tháy ok nhưng chị đóng Lou cứ hơi cường điệu thế nào ấy. Mình không thích cách diễn của chị ấy lắm, nhất là lúc nhíu mày khi cười, cố tỏ vẻ ngọt ngào hơi quá. Lúc khóc cũng như rặn ra, không truyền tải tốt cảm xúc.... Không biết mọi người thì thế nào nhưng chí ít với mình là vậy.

Tuy nhiên đó cũng chỉ là suy nghĩ của riêng mình thôi chứ nhìn chung thì chuyện tình trong này khá đáng yêu và để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Cái kết tuy buồn nhưng không làm người ta thấy đau khổ, dằn vặt chút nào vì họ đã trao đi thứ tình cảm trọn vẹn nhất cho đối phương rồi. Kể cả sự động viên và lời chúc vào một tương lai tươi sáng của Will dành cho Lou cũng khiến người xem mỉm cười thực lòng. Đó là thành công lớn nhất mà không phải bộ phim nào cũng có thể làm được rồi.

Quick review vì nay mệt quá. Có gì sẽ bổ sung sau.


Tổng kết: 7/10