25/11/15

[Review] Những quyển sách hay nhất dành cho thiếu nhi

Mình vốn thích đọc sách từ bé. Với mình, sách là cả một thế giới rộng lớn, là thứ khiến tuổi thơ mình không bao giờ cô đơn mỗi khi bố mẹ bận đi làm và chị phải đi học. Hồi ấy mỗi lần dọn giá sách, mình có thể mất cả ngày trời chỉ vì nếu lỡ lôi quyển nào ra đọc thử vài ba trang là y như rằng bị cuốn theo, quên cả sắp xếp, dọn dẹp luôn . Dưới đây là những tác phẩm mình thấy hay nhất dành cho thiếu nhi hoặc cho những người lạc lối trên con đường trưởng thành cần tìm lại bản thân.



1. Harry Potter - J.K Rowling


Một tác phẩm văn học Anh quá nổi tiếng, quá kinh điển dành cho mọi lứa tuổi. Cái hồi dân tình sốt sùng sục lên vì HP thì mình chưa đọc đâu, vì hồi đấy không có tiền để mua sách dày thế mà cũng còn nhỏ nên không được phổ cập lắm. Mãi sau này, đến năm lớp 6 hay lớp 7 gì đấy, một ngày đẹp trời không có việc gì làm mình mới mượn sách của thằng em đọc thử. Mình nhớ là đã đọc liên tù tì 4 quyển chỉ trong 3 ngày. Ngoại trừ ăn uống, ngủ, sinh hoạt cá nhân thì chỉ có vùi đầu vào đọc thôi.

HP có quá nhiều bài học nhân văn lồng ghép vào những chuyến phiêu lưu của đám nhóc phù thủy ấy mà mình không thể kể ra hết được. Từ tình yêu, tình bạn, tình người đến nhiệt huyết tuổi trẻ, sự tha thứ, sự hi sinh.... mọi thứ đều được truyền tải trọn vẹn và đẹp đẽ qua 7 tập truyện. Đọc xong nhiều lúc mình cứ bị choáng, không hiểu làm sao mà JK có thể viết nên một tác phẩm đồ sộ, có tính logic cao mà lại ý nghĩa như vậy. Nhân vật mình thích nhất vẫn là cụ Dumbledore và Snape. Cái cách JK xây dựng 2 nhân vật này khiến mình phải ngả mũ thán phục. Ngay cả những người khôn ngoan nhất cũng có lúc phạm phải sai lầm và cả những người phạm phải sai lầm kinh khủng nhất cũng có thể trở nên vĩ đại. Có điều lúc kết thúc truyện không nhắc nhiều lắm về Snape nên mình thấy hơi bất công tí. Cá nhân mình thích nhất là tập 2 và tập 4. Tập 5,6 HP trẻ trâu quá nên không thích, với cả tự dưng chèn chuyện tình với Ginny vào rõ là khiên cưỡng. Tập 7 thì Ron như thằng điên nên...

Nói chung là không cần nói nhiều, ai chưa đọc thì phải đọc ngay, ưu tiên số 1 trong tất cả những tác phẩm mình từng đọc. Ở VN, HP cũng rất thành công nhờ bản dịch đậm chất miền Nam dễ thương của cô Lý Lan. Mình chưa từng đọc một tác phẩm phương Tây nào được dịch một cách trau chuốt mà vẫn tự nhiên, đời thường, hài hước như vậy cả. Qủa đúng là bậc thầy về ngôn ngữ.

Hiện nay mình vẫn còn thiếu 3 quyển dày nhất chỉ vì không có tiền T_T



2. Tottochan - Cô bé bên cửa sổ - Kuroyanagi Tetsuko

Quyển này mình được mẹ mua cho, không nhớ năm nào nữa. Đây là quyển tự truyện của chính tác giả, ngôn từ trong truyện đơn giản theo đúng lứa tuổi mà tác giả đang học tại trường nên ngay cả con nít cũng có thể đọc được. Là tác phẩm văn học Nhật Bản mình thích nhất!

Nội dung của truyện khá giống với Chiến binh Cầu vồng, cũng kể về một ngôi trường kì lạ với những thầy cô kì lạ và học sinh cũng kì lạ nốt. Tuy nhiên, Tottochan may mắn và đỡ bi thương hơn nhiều vì những người học sinh trong này hầu hết đều đạt được ước mơ của mình. Mỗi lần đọc xong mình lại khao khát được học trong một ngôi trường tàu hỏa như thế, có 1 người thầy tuyệt vời như thầy Kobayashi như thế. Cách giáo dục trẻ con của thầy và cả mẹ Tottochan có thể khiến bất kì ai cảm thấy thán phục và ngưỡng mộ. Qủa thật không có trẻ con hư, chỉ có môi trường tác động làm biến chất chúng mà thôi. Cá nhân mình thích nhất chap đi cắm trại, nấu súp thịt ấy. Chẳng hiểu sao lại thích nữa :))


Với mình, Tottochan đóng vai trò rất đặc biệt không chỉ bởi nó là quyển sách đầu tiên mẹ tặng mình mà còn là những giá trị ước mơ, giá trị tuổi thơ không bao giờ phai mòn dù đã hơn 30 năm qua đi.

3. Cuộc phiêu lưu kì diệu của Nils và đàn ngỗng trời - Selma Legerlof

Quyển này mình được bố tặng từ hồi lớp 2 thì phải, nhưng sau này chuyển nhà nên thất lạc mất. Hồi bé nên đọc không hiểu lắm, mãi sau này mới nhận ra hết những gì tác giả truyền tải.

Mình đã review ở đây rồi. Một tác phẩm Thụy Điển kinh điển!

4. Chuyện dài bất tận - Michael Ende

Tiếp trong list là 1 tác phẩm kiệt xuất của văn học Đức. Mình cũng đã review ở đây rồi. 

5. Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis

Tiếp theo là một tác phẩm văn học Ý. Cái truyện này mình đọc lâu lắm rồi, hình như cũng là hồi cấp 1. Hồi nhỏ mình có vẻ cuồng đọc các tác phẩm văn học kinh điển :))) Mình còn nhớ nó có bìa cứng vàng vàng, hình như được bố mua cho mà xong cho thằng bạn mượn nó làm mất mà không thèm đền cho mình. Làm mình chửi mãi đến tận ngày hôm nay :))

Truyện có thể hơi giáo điều một tí nhưng rất thích hợp cho lứa tuổi măng non đọc. Mình thích nhất bức thư ông bố viết khi đứa con nói hỗn với mẹ. Hình như phần trích này còn được dùng để dạy trong sách giáo khoa. Còn một chỗ rất ấn tượng mình nhớ đến tận bây giờ là khi ông bố dạy con không bao giờ được coi thường vết bẩn trên áo người công nhân vì đó là mồ hôi, công sức của người lao động. Nói chung mình lớn lên ngoan ngoãn như này chắc là nhờ tác phẩm này đấy =)))

6. Truyện cổ Andersen 

Tác phẩm kinh điển đến từ Đan Mạch. Hồi bé chắc ai cũng từng đọc qua ít nhất 1 truyện cổ Andersen rồi. Mình ngày xưa ao ước có tuyển tập này lắm, may sau này con bạn mua nên mượn đọc được. Mình nhớ nhất là chuyện Nữ chúa Tuyết, đã được dựng thành phim rồi đấy, rất dễ thương. Nhân tiện PR luôn cho phim này: Snow queen 2002. Mình siêu thích đoạn chị này đến  vùng đất mùa Xuân nhé, không khí êm đềm, ấm áp, dịu dàng xem siêu thích luôn.

Chắc cũng chẳng cần giới thiệu thêm. Truyện Andersen tuy nói là cổ tích nhưng mình thấy giá trị hiện thực khá lớn, người lớn đôi khi cũng không nhận ra được.



7. Dế mèn phiêu lưu ký - Tô Hoài

Dĩ nhiên sao thiếu được đại diện xuất sắc đến từ Việt Nam này. Có vẻ như ai cũng từng đọc truyện này một lần rồi, nên mình không muốn giới thiệu gì thêm cả. Mặc dù mình cũng thích ngòi bút Nguyễn Nhật Ánh nhưng chưa thấy có truyện nào ở Việt Nam dành cho thiếu nhi vượt qua Dế Mèn cả. Đây là 1 phần vô cùng quan trọng và đặc biệt trong tuổi thơ mình! Thích nhất Dế Trũi, trẻ trâu nhưng có chí, lại trung thành với những gì mình chọn.

8. Khu vườn bí mật - Frances Hodgson Burnet

Thật tình cờ là các tác phẩm mình chọn đều đến từ các quốc gia khác nhau. Đây là một tác phẩm kinh điển của văn học Anh nhé.

Mình thì xem phim trước khi đọc truyện. Hồi cấp 2 hay cấp 3 có xem trên HBO nhưng mãi sau này mới kiếm truyện về đọc. Đúng là như gột rửa tinh thần ấy, rất đẹp và rất đáng yêu. Mình nghĩ tầm tuổi 12 - 15 là thích hợp nhất để đọc tác phẩm này. Hồi đấy cứ mơ ước mãi có một khu vườn bí mật cho riêng mình giống như trong truyện.

9. Bốn cô con gái nhà bác sỹ Mác

Truyện kể về một gia đình nọ có 4 cô con gái sống cùng mẹ, cha đi làm xa. Cả quyển sách chỉ là những mẩu chuyện nhỏ xung quanh cuộc sống thường nhật của các cô gái nhưng thông qua đó, tác giả đã lồng vào các triết lý dạy con, tinh thần gia đình, ước mơ của những người trẻ tuổi và cả tình yêu đôi lứa. Với mình thì đây là một tác phẩm nên đọc ở tầm tuổi 12 -14.

Hồi xưa em họ mình hay mua sách truyện tranh kiểu như Cuộc đời của các danh nhân ấy, xong cho mình quyển này. Đến giờ khi giở lại những trang sách lại thấy bồi hồi nhớ thủa bé khủng khiếp.

10. Truyện của Nguyễn Nhật Ánh

Truyện nào của Nguyễn Nhật Ánh cũng đều đáng đọc. Hồi nhỏ em họ mình có cả một bộ sưu tập các tác phẩm của bác nên mình cũng được đọc ké. Đôi khi mình không hiểu một người lớn tuổi phải giữ được tâm hồn của mình trẻ thơ đến mức nào mới có thể viết nên những tác phẩm trong trẻo như nắng mai đến thế. Vì cách biệt thế hệ nên mình nghĩ bây giờ truyện bác chỉ hợp với độ tuổi 10-13 và những người lớn muốn tìm về tuổi thơ giữa xô bồ chốn đô thị mà thôi.

11. Khu vườn mùa hạ - Yumoto

Một trong những tác phẩm văn học mình thích nhất vì những gì tác giả viết rất gần với quan điểm và lý tưởng sống của mình. Câu chuyện rất ngắn, sách cũng rất mỏng nhưng ấn tượng nó để lại thì vô cùng lớn. Nhân vật chính là một thằng bé và hai đứa bạn của nó tò mò không biết khi nào ông già trong ngôi nhà nhỏ sẽ chết nên quyết định rình theo rồi dần trở thành bạn của ông lúc nào không hay. Rất nhiều câu văn hay trong này mà đôi lúc đọc khiến mình bị shock, kiểu như đánh thức những gì bản thân mình đánh mất từ rất lâu rồi. Đó là niềm tin vào những phép màu giản dị, niềm yêu thích viết, ước mơ một ngày nào đó có thể kể cho mọi người nghe câu chuyện của riêng mình. Cũng chính nhờ Khu vườn mùa hạ mà mình mới có quyết tâm viết tiếp blog này.

Một tác phẩm tuyệt vời của văn học Nhật Bản. Tác giả này có loạt sách 4 mùa nổi tiếng, ở Việt Nam thì mới xuất bản Hạ và Thu thôi. Mình đã review bài Mùa thu của cây dương ở đây